Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói chuyện với sinh viên ĐHQG TPHCM

(CTG) Nói chuyện cùng các bạn sinh viên tiêu biểu của ĐHQG TPHCM tại lễ Khai khóa 2020, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh mong muốn chính thế hệ trẻ phải là người tiên phong tham gia thực hiện các cam kết, trọng trách quốc tế trong thời gian tới.

 

Ngày 3/10, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức Lễ Khai khóa năm 2020 với chủ đề “Tiên phong - Dẫn dắt - Nâng tầm quốc tế”. Đây là điểm mở đầu chuỗi các ngày hội chào năm học mới của các trường thành viên ĐHQG-HCM sẽ diễn ra trong tháng 10.

Lễ Khai khóa năm 2020 của ĐHQG TPHCM có sự tham dự của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Phát biểu trước các cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐHQG TPHCM, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng ngày hôm nay hoạt động hội nhập quốc tế được xem như là một phần tất yếu trong cuộc sống. Hội nhập quốc tế trở thành nét đặc trưng và là xu thế lớn trong sự phát triển của thế giới hiện đại, chi phối, quyết định các mối quan hệ quốc tế, tương tác giữa các quốc gia và làm thay đổi cấu trúc ở các khu vực và trên toàn cầu.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh trống khai khóa năm 2020 (Ảnh: Đức Lộc)

Theo Phó Thủ tướng, trong chặng đường đã qua, hội nhập quốc tế đã và đang mang lại những lợi ích rất thiết thực, nhiều thời cơ và thuận lợi rất cơ bản cho đất nước, địa phương, doanh nghiệp và người dân. Hội nhập quốc tế trở thành một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy đổi mới toàn diện trong nước, phát triển kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nước ta trong thời gian qua.
Mặt khác, hội nhập quốc tế đã góp phần hết sức quan trọng vào việc giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo, bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần “giữ nước sớm, từ xa, từ khi nước còn chưa nguy”.

“Thời gian 10 – 20 năm tới có ý nghĩa hết sức then chốt đối với phát triển, vị thế và hội nhập quốc tế nước ta. Tiến trình hội nhập của nước ta sẽ ngày càng toàn diện hơn và sâu rộng hơn.

Hơn bao giờ hết, tình hình mới, yêu cầu mới nói trên đòi hỏi nước ta phải hội nhập toàn diện hơn, sâu rộng hơn, có cách tiếp cận tích cực, chủ động và sáng tạo cũng như đẩy mạnh tư duy đối ngoại lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong công tác hội nhập. Sự tham gia tích cực, sáng tạo và năng lực tận dụng của các địa phương, doanh nghiệp, người dân chính là động lực mới, nhân tố quyết định thành công việc thực hiện các trọng tâm hội nhập quốc tế thời kỳ mới”, ông Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Trong quá trình hội nhập của đất nước, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng hội nhập trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ đóng vai trò hết sức quan trọng. Công tác giáo dục đại học nước ta và thế hệ trẻ Việt Nam đang đứng trước những vận hội to lớn chưa từng có để phát triển và vươn lên. Vì trong kỷ nguyên số, cốt lõi vẫn là con người; chất lượng nguồn nhân lực và khoa học công nghệ quyết định sự phồn thịnh của quốc gia và sự thành công trong cạnh tranh.

Theo đó, cần trang bị các giá trị chuẩn mực về tính cách, phẩm chất cần có của thế hệ trẻ Việt thời kỳ hội nhập, để trở thành “công dân toàn cầu”, “công dân ASEAN” – đó là lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm và đam mê; tri thức chuyên môn, ngoại ngữ và cả tri thức, hiểu biết luật pháp, xã hội, văn hóa trong và ngoài nước; các kỹ năng công nghệ, kỹ năng nghề và cả kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội, ứng xử văn hóa, văn minh; tác phong làm việc hiện đại, kỷ cương, chuyên nghiệp; nâng cao thể chất, sức khỏe.

Cần tiếp tục tranh thủ và thúc đẩy hợp tác quốc tế, liên kết giáo dục đại học với các nước ASEAN, khu vực Châu Á- Thái Bình Dương và trên thế giới trên nền tảng công nghệ số; chủ động tiếp thu và nâng cao nội lực phù hợp với những tiêu chí, chuẩn mực chung.

"Thế hệ trẻ, trong đó có thế hệ trẻ Việt Nam đang có nhiều vận hội, lựa chọn, thuận lợi chưa từng có. Hiện nay, nước ta là một trong những quốc gia có dân số trẻ nhất thế giới và đang ở thời kỳ dân số vàng, chưa bao giờ chúng ta có lực lượng thanh niên đông đảo như hiện nay, với 24 triệu thanh niên trong và ngoài nước. Do đó, tôi mong các em phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành thế hệ công dân Việt Nam đầy đủ tri thức, hoài bão và trách nhiệm với quốc gia, dân tộc", Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhắn nhủ các bạn trẻ.

Ông Phạm Bình Minh cho rằng, thời đại ngày nay và thời kỳ phát triển mới của đất nước đòi hỏi thanh niên, đặc biệt các sinh viên đại học, không chỉ là “chủ nhân tương lai” mà phải là “người định hình tương lai của đất nước”. Điều đó phải thể hiện trước hết ở việc tuổi trẻ Việt trở thành động lực, nhân tố then chốt tạo ra sự thay đổi cho đất nước, là “người tiên phong” của đổi mới tư duy, hình thành tư duy “công dân ASEAN” và “công dân toàn cầu”, thúc đẩy cách tiếp cận mới trong mọi lĩnh vực, hình thành văn hóa hội nhập của đất nước.

"Quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng thời gian tới không thể thiếu vai trò nòng cốt và sự dấn thân của sinh viên để nâng tầm vị thế, hình ảnh Việt Nam đổi mới, phát triển và năng động. Các em hãy trở thành công dân ASEAN và công dân toàn cầu, luôn quan tâm và tích cực tham gia giải quyết các vấn đề chung của khu vực và thế giới. Thế hệ trẻ cần khẳng định vai trò là những chủ thể, đại diện của đất nước tại các diễn đàn, tổ chức lãnh đạo trẻ, doanh nhân trẻ, tri thức trẻ, khởi nghiệp… của ASEAN, Liên hợp quốc, Diễn đàn Á – Âu (ASEM), Diễn đàn hợp tác châu Á – Thái Bình Dương (APEC)… Chính thế hệ trẻ phải là người tiên phong tham gia thực hiện các cam kết, trọng trách quốc tế thời gian tới. Quá trình hội nhập chỉ thành công khi chúng ta giữ gìn được bản sắc và bản lĩnh của dân tộc Việt Nam. Một công dân toàn cầu, một công dân ASEAN sẽ không thể tồn tại nếu chúng ta không thấm nhuần bản sắc của dân tộc mình, đất nước mình", Phó Thủ tướng nói.

Dịp này, ĐHQG TPHCM đã trao Bằng khen cho sinh viên thủ khoa tốt nghiệp các trường thành viên ĐHQG TPHCM.

Giám đốc ĐHQG TPHCM Huỳnh Thành Đạt khen thưởng các sinh viên tốt nghiệp thủ khoa .

Bí thư T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy và Giám đốc ĐHQG TPHCM Huỳnh Thành Đạt trao học bổng cho các bạn sinh viên.

Kể từ năm 2012, kết nối chuỗi sự kiện đón chào tân sinh viên và lễ khai giảng tại các trường đại học thành viên, Lễ Khai khóa đã trở thành hoạt động truyền thống, thường niên, mang bản sắc riêng của ĐHQG TPHCM. Đây là sự kiện quan trọng với nghi thức khai khóa cùng những thông điệp ý nghĩa của diễn giả khách mời là lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các nhà hoạt động tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học, giáo dục, nghệ thuật trong nước và ngoài nước, được truyền đi, trao gửi đến toàn thể SVHS, qua đó, truyền cảm hứng, khơi dậy niềm tự hào là SV-HS của ĐHQG-HCM, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các em khi được học tập, rèn luyện tại một đại học hàng đầu của VN và khu vực.

Theo TP