Phủ xanh Măng Đen

Từ ý tưởng của hai người yêu thiên nhiên, nhóm Phủ xanh Măng Đen ra đời với mục đích chung tay phủ xanh những cánh rừng đã mất, bảo vệ môi trường.

 

Bỏ phố về rừng

Căn nhà vách gỗ trông rất bình yên, thơ mộng của chị Trương Hải Yến (38 tuổi) nằm trên một triền đồi ở xã Măng Cành, H.Kon Plông (Kon Tum). Tốt nghiệp một trường đại học ở TP.HCM, chị Yến đến làm việc cho một công ty xuất nhập khẩu khá lớn. Ở đây, chị đảm nhiệm vị trí trưởng nhóm kinh doanh và marketing.

Phủ xanh Măng Đen - ảnh 1
Phủ xanh Măng Đen - ảnh 2

Nhóm cũng tham gia trồng rau tại các trường học để phục vụ học sinh học bán trú

“Tôi vốn là người có khuynh hướng sống gần gũi thiên nhiên và muốn làm công việc về lĩnh vực môi trường. Tôi có ý định bỏ phố về rừng từ trước đó nhưng đến năm 2018 mới mạnh dạn viết đơn xin nghỉ việc”, chị kể.

Rời xa TP.HCM nhộn nhịp, chị Yến xin về làm việc tại một trung tâm chuyên bảo tồn thiên nhiên hoang dã ở rừng Cúc Phương (Ninh Bình) để tìm một khoảng lặng cho riêng mình. Thế nhưng sau 2 năm làm việc ở đây, công việc mới cũng vẫn không tránh khỏi những áp lực, nên chị muốn tìm một vùng đất mới để sống tối giản, sống cùng thiên nhiên. Năm 2021, được một người bạn giới thiệu, chị Yến lên Măng Đen (H.Kon Plông) rồi gắn bó với vùng đất này.

Cũng như chị Yến, anh Nguyễn Văn Quyết (32 tuổi, quê Nam Định) tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính kế toán và có công việc ổn định tại TP.HCM, nhưng anh quyết định bỏ việc để tìm về với thiên nhiên. Anh Quyết chia sẻ mình yêu rừng và muốn bắt tay làm điều gì đó thực tế dù là nhỏ bé cho thiên nhiên.

Tháng 5.2021, anh Quyết đặt chân đến Măng Đen. Tại đây tình cờ anh gặp chị Yến. Cùng chung ý tưởng, họ kết hợp lại để cùng nhau thực hiện những dự án cải thiện môi trường. Cả hai liên hệ với chủ một ngôi nhà bỏ hoang để dựng lên một vườn ươm cây giống và bắt đầu ý tưởng lớn của mình.

Để Măng Đen thêm xanh

“Lần đầu đặt chân đến đây, tôi chứng kiến những vạt rừng bị chặt phá, những quả đồi bị cạo trọc. Rừng đổ đến đâu, người dân đốt rừng đến đấy. Có những cây gỗ hàng chục năm tuổi cũng bị chặt phá không thương tiếc. Nhìn những thân cây lớn bị đốt trụi, tôi buồn và tiếc lắm”, anh Quyết nhớ lại.

Ám ảnh bởi những cánh rừng bị tàn phá, anh Quyết bàn với chị Yến tìm cách vá lại những cánh rừng đã đổ xuống. Nghĩ là làm, cả 2 liền lên kế hoạch trồng hàng triệu cây xanh cho cái mảnh đất xa lạ này.

Ông Đào Duy Khánh, Bí thư Huyện ủy Kon Plông, nhận xét: Nhóm Phủ xanh Măng Đen đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc bảo vệ môi trường tại địa phương. Nhóm hoạt động có mục đích rất rõ ràng như kết nối cộng đồng bảo vệ rừng, hỗ trợ giống cây cho địa phương, góp nguồn nhân lực để trồng rừng… Huyện luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho những nhóm bạn trẻ có mục đích vì màu xanh Kon Plông. Mong rằng, hành động của các bạn sẽ lan tỏa đến nhiều người, giúp Măng Đen trở thành điểm đến hấp dẫn, không rác thải.

Theo kế hoạch, anh Quyết, chị Yến sẽ kêu gọi những tình nguyện viên cùng chung chí hướng tham gia các hoạt động về trồng rừng. Cả đội sẽ cùng hỗ trợ, giúp những người đã có đất, có vốn, có giống cây… thực hiện trồng rừng đúng cách để đảm bảo tỷ lệ sống cao; giúp những người có đất nhưng không có chi phí, nhân lực thực hiện trồng rừng.

Nhận thấy để thực hiện dự án cần có nguồn nhân lực lớn, anh Quyết, chị Yến đã thành lập nhóm Phủ xanh Măng Đen trên mạng xã hội.

Chỉ sau một thời gian, nhóm đã kêu gọi được hàng chục thành viên tham gia. Để hoạt động hiệu quả, nhóm thường xuyên tổ chức các buổi offline để trồng rừng. Không chỉ vậy, cả nhóm còn tổ chức các buổi hoạt động từ thiện kết hợp cùng tuyên truyền bà con tham gia giữ rừng, trồng rừng.

Trước những hành động thiết thực, ý nghĩa, nhóm ngày càng kết nạp thêm nhiều thành viên. Đến thời điểm hiện tại, chị Yến cho biết, đã có hơn 20 tình nguyện viên đăng ký tham gia trồng rừng. Dự án Phủ xanh Măng Đen hoạt động với những mục tiêu chính: Truyền thông những hành động bảo vệ môi trường; gây quỹ xã hội hóa vào việc trồng rừng; tổ chức các hoạt động tặng giống, trồng rừng…

Để nhiều người biết đến và tin tưởng, nhóm đã kết nối với chính quyền địa phương để góp sức cùng chính quyền trong kế hoạch tăng mật độ phủ xanh rừng. Đồng thời, nhóm cũng kết nối với các doanh nghiệp, những nhà hảo tâm là cá nhân yêu rừng và mong muốn Măng Đen xanh hơn ủng hộ vào Quỹ phủ xanh để có nguồn mua cây giống và vận hành các hoạt động khác cho mục đích phủ xanh. Việc làm của chị Yến, anh Quyết nhanh chóng được nhiều người biết đến. Sau nhiều tháng hoạt động, đến nay dự án đã trao tặng và trồng hơn 20.000 cây rừng trên địa bàn H.Kon Plông.

Phủ xanh Măng Đen - ảnh 3

Nhóm Phủ xanh Măng Đen đã trồng được khoảng hơn 20.000 cây rừng

Không chỉ là trồng rừng

Bên cạnh việc phủ xanh đất trống, đồi trọc vào chủ nhật, anh Quyết, chị Yến cùng nhiều thành viên trong nhóm còn tổ chức các hoạt động nhặt rác, bảo vệ môi trường, trồng rau tại các trường học bán trú, tái chế rác thải thành đồ dùng phục vụ sinh hoạt…

Để ươm mầm tinh thần trồng cây gây rừng, nhóm Phủ xanh Măng Đen còn liên hệ với các trường học tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Nhóm sẽ hỗ trợ cây giống, phân bón để cùng các em học sinh trồng rừng ngay trong khuôn viên nhà trường.

Thầy Hồ Quang Bình, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Măng Cành, cho hay nhóm Phủ xanh Măng Đen đã có nhiều đóng góp cho nhà trường cũng như địa phương. Nhóm đã nhận nuôi 13 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường, cấp cây giống, phân bón giúp nhà trường trồng hơn 2 ha rừng trong khuôn viên trường.

Theo TNO