Quảng Bình: “Tiếng loa Biên phòng” tuyên truyền phòng, chống dịch

(CTG) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại vùng sâu, vùng xa trên địa bàn biên giới với nhiều cách làm sáng tạo, tiết kiệm và hiệu quả.

 

Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” được triển khai trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Trong những ngày này, người dân các xã, phường biên giới trên địa bàn tỉnh đã quen thuộc với hình ảnh những chiến sĩ quân hàm xanh chở theo phía sau xe máy một chiếc loa phát liên tục các nội dung tuyên truyền liên quan công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở khắp các đường làng, ngõ xóm, bản làng trên biên giới. Cùng với hình thức tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ từng nhà” thì “Tiếng loa Biên phòng” được tuyên truyền bằng hai thứ tiếng Kinh và Bru-Vân kiều cho nên rất thiết thực, bổ ích. Thông qua mô hình, người dân đồng bào dân tộc thiểu số đã nghe, hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 và chấp hành nghiêm các quy định.

Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” được triển khai trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc tuyên truyền tập trung đông người không còn phù hợp, tuyên truyền nhỏ lẻ lại không phát huy hiệu quả. Do đó, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh xác định phải đổi mới công tác tuyên truyền, vận động là một trong những yếu tố “sống còn” hiện nay. Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” khá đơn giản và tiết kiệm, song lại phát huy tối đa hiệu quả đối với nơi có địa bàn rộng, đường đi lại khó khăn, hệ thống loa truyền thanh xã, phường không đáp ứng được nhu cầu. Chỉ với 1 chiếc “loa kẹo kéo”, chiếc USB có sẵn các nội dung tuyên truyền và xe môtô 2 bánh đã có thể đi đến được tất cả những nơi có người dân sinh sống để truyền đạt những thông tin cơ bản nhất về dịch và việc phòng, chống dịch bệnh.

Đại uý Đặng Văn Phong, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn, Đồn Biên phòng Làng Ho chia sẻ: Tận dụng chiếc loa sẵn có, đơn vị đã làm thêm 1 chiếc hộp gỗ bên ngoài có sơn màu xanh, màu đặc trưng của Bộ đội Biên phòng. Phía sau chiếc hộp có ghi dòng chữ “Tiếng loa Biên phòng” và hai bên hông là các dòng chữ: “Chống dịch như chống giặc”, “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng-chống dịch Covid-19”. Tranh thủ sáng sớm và chiều tối, cán bộ, đoàn viên thanh niên chở chiếc loa phía sau xe máy kèm theo những lá cờ tổ quốc tung bay phấp phới chạy dọc các tuyến đường và phát các nội dung tuyên truyền đã được thu âm sẵn. Đồng chí Phong cho hay: Mỗi ngày, đơn vị sẽ tuyên truyền khoảng 2 giờ (sáng từ 5 giờ 45 phút đến khoảng 6 giờ 45 phút; chiều từ 17 giờ 15 phút đến 18 giờ 15 phút) ở các thôn, bản trên địa bàn. Ở những khu vực tập trung đông người, cán bộ phụ trách “Tiếng loa Biên phòng” sẽ chạy xe chậm và phát đi phát lại các nội dung tuyên truyền để người dân nghe, hiểu và tự giác chấp hành. “Tùy vào tình hình thực tế, đơn vị sẽ xây dựng nội dung tuyên truyền cho phù hợp. Riêng trong giai đoạn hiện nay, đơn vị tập trung tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhắc nhở người dân không ra đường khi không thật cần thiết, không tụ tập đông người và giữ khoảng cách tối thiểu 2m; vận động người dân khai báo y tế đầy đủ và nếu có người thân từ nơi khác về thì báo chính quyền địa phương, đồng thời hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng BLUEZONE” - Đại úy Phong thông tin thêm.

Đánh giá cách làm sáng tạo và triển khai thực hiện mô hình của Đoàn thanh niên BCH BĐBP tỉnh, Đại tá Đinh Xuân Hùng, Phó Chính uỷ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết thêm: “Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” đáp ứng được các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, phù hợp với văn hoá địa phương nên đạt hiệu quả cao, quan trọng nhất là nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch. Mô hình cũng góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ kép: Bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống có hiệu quả dịch Covid-19, hỗ trợ người dân nâng cao ý thức phát triển kinh tế gia đình”.

Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid 19 cho nhân dân.

Bên cạnh sử dụng “Tiếng loa Biên phòng” thì Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã cử cán bộ tăng cường về các địa bàn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân, đặc biệt là người già và trẻ em thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, ăn chín, uống sôi, dọn vệ sinh nơi ở sạch sẽ, không tiếp xúc với động vật hoang dã và phát khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền cho nhân dân. Đến nay, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã tổ chức phát hơn 3.000 tờ rơi tuyên truyền, 2.600 khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn, 250 chai dung dịch sát khuẩn, 100 chai dung dịch súc miệng cho nhân dân trên địa bàn 2 tuyến biên giới của tỉnh. Đồng thời tham gia 30 tổ/chốt trên biên giới, quản lý, bảo vệ, ngăn chặn tính trạng vi phạm quy chế biên giới.

Mặc dù mới triển khai, song “Tiếng loa Biên phòng” của tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân và cấp ủy, chính quyền địa phương. Ông Hồ Sửu, bản An Bai, xã Kim Thuỷ (Lệ Thuỷ) chia sẻ: “Tôi thấy mô hình này rất thiết thực, sau khi nghe các thông tin tuyên truyền phát từ loa di động của Bộ đội Biên phòng, thời gian gần đây, bà con ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch Covid-19. Người dân biết cách đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay thường xuyên, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ và không còn tụ tập đông người như trước nữa, cảm ơn các chú Bộ đội Biên phòng rất nhiều”.

Với đặc thù công tác cần ưu tiên lực lượng để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ tại các chốt chặn phòng, chống dịch trên các đường mòn, lối mở nên cách tuyên truyền mới bằng loa di động mà tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh đang triển khai được xem là biên pháp phù hợp với tình hình thực tế, mang lại hiệu quả trong nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân. Đây là giải pháp sáng tạo cần được biểu dương, nhân rộng trong tình hình hiện nay./.

Thượng uý Võ Huy Thắng
BĐBP tỉnh Quảng Bình