Sản phẩm sâm bố chính ngâm mật ong của sinh viên miền Tây

(CTG) Mong muốn tạo ra sản phẩm chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng và gia tăng giá trị vùng miền, nhóm sinh viên Trường ĐH Trà Vinh đã thực hiện dự án “Sâm bố chính ngâm mật ong”.

Dự án “Sâm bố chính ngâm mật ong” do 4 sinh viên Trần Phạm An Bình, Nguyễn Thảo Vy, Nguyễn Thị Nguyễn Nhi và Lê Ngọc Như Ý thực hiện; trong đó Bình là trưởng nhóm.

Theo chia sẻ của Bình, sâm bố chính được trồng rất nhiều ở Trà Vinh, nhưng chưa thực sự được khai thác triệt để và có sản phẩm tạo thương hiệu riêng. Từ đó, các bạn trong nhóm quyết định làm ra sản phẩm sâm bố chính ngâm mật ong để góp phần gia tăng giá trị cho loại cây dược liệu quê nhà.

Sản phẩm sâm bố chính ngâm mật ong của sinh viên miền Tây - ảnh 1

Nhóm sinh viên thực hiện Dự án sâm bố chính ngâm mật ong.

Bình kỳ vọng dự án nhằm thương mại hóa sản phẩm, giúp sản phẩm tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng. Đồng thời phát triển thành hàng hóa đặc trưng của tỉnh Trà Vinh, phát triển cây sâm bố chính khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng, mang lại giá trị kinh tế cho người nông dân.

Chia sẻ về tính độc đáo và sáng tạo của dự án, Thảo Vy cho rằng sâm bố chính là sản phẩm chưa được bán nhiều trên thị trường. Sản phẩm kết hợp giữa người dân địa phương và những kỹ sư có kinh nghiệm trong quá trình trồng sâm bố chính để mang đến nguồn sâm có chất lượng cao nhất, có tiềm năng phát triển trong và ngoài nước trong tương lai. Quá trình sản xuất sâm mang tính đột phá với giá thành bình ổn trên thị trường giúp sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường. Từ đó mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm có lợi cho sức khỏe với giá thành vừa phải.

Sản phẩm sâm bố chính ngâm mật ong của sinh viên miền Tây - ảnh 2

Sâm bố chính ngâm mật ong góp phần tăng giá trị sản phẩm vùng miền. DUY TÂN

Về quy trình sản xuất, Thảo Vy cho biết sâm bố chính ngâm mật ong được thực hiện từ giai đoạn chọn nguyên liệu đến khi hoàn thiện sản phẩm. Sâm sau khi được sơ chế, cho mật ong vào với lượng tiêu chuẩn. Sau khi thành phẩm đạt đúng tiêu chuẩn, chiết qua các lọ thủy tinh thể tích từ 100 - 200 ml. Cuối cùng dán logo và đóng bao bì cho sản phẩm. “Nguồn nguyên liệu từ sâm lấy từ hộ gia đình trong và ngoài tỉnh. Nguồn mật ong được nhóm chọn mua tại địa chỉ có uy tín”, Thảo Vy cho biết.

Sâm bố chính có tác dụng bổ khí, bổ huyết, giảm ho, trừ đờm, hỗ trợ điều trị suy nhược, ăn ngủ kém, hoa mắt, chóng mặt, ho, viêm họng, viêm phế quản… Cùng với đó, sâm ngâm với mật ong còn có nhiều giá trị về dinh dưỡng khác và giúp phục hồi nhanh sức khỏe sau khi bệnh.

Dự án “Sâm bố chính ngâm mật ong” được vào vòng bán kết toàn quốc cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022 do T.Ư Đoàn tổ chức.

Theo TN