Sáng kiến vì cộng đồng của người lính Cụ Hồ

(CTG) Năng động, sáng tạo, nỗ lực hết mình thực hiện nhiệm vụ được giao… là những từ khóa đầu tiên khi nói về Thượng úy Lê Hảo (Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh, Quân khu 7). Anh cũng là người năng nổ trong hoạt động tình nguyện, sáng tạo ra nhiều mô hình mới thu hút bạn trẻ trong quân ngũ.

Tiếp bước truyền thống

Thượng úy Lê Hảo hiện đang công tác tại Phòng Chính trị thuộc Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh. Anh là một trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 vì đã có những thành tích nổi bật ở lĩnh vực Quốc phòng, an ninh.

Chia sẻ về cơ duyên gắn bó với quân ngũ, Thượng úy Hảo kể: “Từ nhỏ, tôi đã được lớn lên bằng những câu chuyện của bà. Bà đã kể cho tôi nghe về những mất mát, đau thương và tinh thần đấu tranh quật khởi của bà con, xóm làng thời chiến.

Đặc biệt hơn, ông nội tôi, một liệt sĩ đã hy sinh trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968, là người đã cho tôi nhiều động lực nhất để đi theo con đường quân đội. Khi lớn lên, tôi khao khát được tiếp nối truyền thống tốt đẹp của gia đình, tha thiết khoác lên mình màu áo xanh bộ đội để cống hiến sức mình và bảo vệ quê hương, đất nước”.

Thượng úy Lê Hảo
Thượng úy Lê Hảo.

Đó cũng là lý do dù đã học năm thứ 3 tại trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh, anh vẫn quyết định bỏ ngang và thi đậu vào trường Sĩ quan Chính trị với vị trí á khoa.

Năm 2020, Thượng úy Hảo tốt nghiệp thủ khoa trường Sĩ quan Chính trị và được phân công về Trung đoàn Gia Định, một đơn vị truyền thống bậc nhất của Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh, cũng khoảng thời gian này dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại đây. Anh cùng đồng đội tham gia vào tổ công tác đặc biệt giúp dân chống đại dịch. Đơn vị của anh là một trong những đơn vị đầu tiên làm nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý thi hài của những nạn nhân tử vong vì dịch COVID-19.

“Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ thiêng liêng nhưng phức tạp, có nguy cơ lây nhiễm cao. Tuy nhiên, mỗi cán bộ, đoàn viên trong đơn vị luôn nhận thức sâu sắc: Đây là thời điểm nhân dân cần chúng ta nhất. Xung phong trên tuyến đầu chống dịch là trách nhiệm, mệnh lệnh từ trái tim người chiến sĩ. Dù có khó khăn, vất vả đến đâu thì chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Thượng úy Hảo chia sẻ.

Điều khó khăn nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính là phải nhanh chóng xây dựng cho lực lượng làm nhiệm vụ một tâm lý vững vàng. Vì đây là lần đầu tiên anh và đồng đội tiếp xúc với tử thi nên có phần lo lắng. Thông qua các buổi sinh hoạt, gặp gỡ, có sự quan tâm động viên thường xuyên của Thủ trưởng các cấp, Thượng úy Hảo và đồng đội đã bình tĩnh, phát huy tinh thần trách nhiệm để nhiệm vụ được hoàn thành tốt.

Quá trình làm nhiệm vụ, có những kỷ niệm Thượng úy Hảo không bao giờ quên, nhất là khi anh chứng kiến hình ảnh người thân của đồng đội không may qua đời. Vì nhiệm vụ chung của đơn vị, những người lính ấy đã biến nỗi đau của cá nhân thành nỗ lực của tập thể.

Sáng tạo trong học tập, rèn luyện

Với quan điểm: “Ở đâu khó khăn ở đó có bộ đội”, Thượng úy Hảo và đồng đội đồng hành cùng Nhân dân vượt qua đại dịch. Đó cũng chính là niềm vinh dự, tinh thần trách nhiệm và tình cảm xuất phát từ trái tim của người chiến sĩ.

Sáng kiến vì cộng đồng của người lính Cụ Hồ
Thượng úy Lê Hảo đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Không chỉ nỗ lực trong công tác phòng chống dịch, Thượng úy Hảo còn là tác giả của mô hình “Chi đoàn 3 xung kích” trong quân đội. Đây là mô hình chưa nơi nào làm. Hiện mô hình Chi đoàn 3 xung kích được ghi nhận, áp dụng ở nhiều nơi tại Quân khu 7.

Theo Thượng úy Hảo, quá trình đi thực tế, anh nhận ra rằng không ít nơi, phong trào thanh niên còn khá máy móc, đi vào lối mòn. Thậm chí cuối tuần, nhiều nơi chỉ có một hoạt động, một trò chơi lặp đi lặp lại, một bài hát tuần nào cũng hát. Trong khi đó các bạn trẻ lại luôn mong muốn có sự tươi mới, hấp dẫn. Đó là lý do anh xây dựng mô hình "Chi đoàn 3 xung kích".

Bên cạnh đó, anh sáng tạo và tổ chức thành công mô hình "Thư viện điện tử trong quân đội" có ý nghĩa rất lớn với quân nhân. Đây là nơi bộ đội có thể học tập, trao đổi kiến thức, tận dụng tối đa thời gian và lợi thế của internet để hoàn thiện bản thân. Thượng úy Hảo còn là tác giả xây dựng thành công mô hình đấu tranh trên không gian mạng, thông qua việc sử dụng công nghệ đa phương tiện, khai thác tối đa các phương tiện: Đọc, viết, nghe, nhìn… giúp các bạn trẻ trong quân ngũ tham gia bảo vệ an toàn không gian mạng, tránh những luận điệu xuyên tạc.

Trong hoạt động tình nguyện, Thượng úy Hảo đã tham mưu phối hợp với Huyện đoàn Củ Chi, Bình Chánh trao tặng 50 suất học bổng tới trẻ em nghèo học giỏi; Phối hợp với Huyện đoàn Bình Chánh tổ chức chiến dịch "Hành quân xanh" năm 2022 với các phần việc cụ thể như: Nâng cấp và bê tông hóa 1 đường giao thông nông thôn (dài 110 m, rộng 2,5m); trồng 500 cây xanh và 250 cây ăn quả tại thị trấn Tân Túc... Ngoài ra, anh tham mưu thăm tặng quà 5 mẹ Việt Nam Anh hùng, 40 gia đình chính sách góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị…

Vinh dự trở thành Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Thượng úy Hảo cho biết, bản thân sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn, tiếp tục đặt ra những mục tiêu phấn đấu và hoàn thành tốt chức trách nhiệm, vụ được giao. Anh mong muốn lan tỏa tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, cống hiến nhiều hơn nữa để xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Theo TTTĐ