Sáng tinh thần 'Tôi yêu Tổ quốc tôi'

(CTG) Hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội Liên Hiệp Thanh Niên (LHTN) Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2021), anh Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã chia sẻ với Tiền Phong về sự phát triển của tổ chức Hội và các hoạt động thi đua nhằm phát huy cao tinh thần “Tôi yêu Tổ quốc”.

 

Anh Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam trao tặng quà trong chương trình “Triệu bữa cơm” tới người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. (Trong ảnh, là hoạt động trao tặng quà tại xóm chạy thận Bạch Mai năm 2020) Ảnh: Xuân Tùng

- Thưa anh, nhìn lại thời gian qua, công tác mở rộng đoàn kết tập hợp thanh niên được Hội triển khai ra sao?

Hội LHTN Việt Nam không ngừng lớn mạnh, mở rộng cả về quy mô và chất lượng. Hội hiện có hệ thống ở bốn cấp từ trung ương đến cơ sở với tổng số gần 10 triệu hội viên. Các thành viên tập thể của Hội như Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Khoa học, Công nghệ và Trí thức trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật, Câu lạc bộ nghệ sĩ trẻ... không ngừng được củng cố, xây dựng và mở rộng. Ở các địa phương, các Hội, câu lạc bộ thành viên theo ngành nghề, sở thích đã được thành lập tạo nên sự đa dạng, phong phú cho công tác Hội và phong trào thanh niên.

Anh Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Không chỉ phát triển ở trong nước, tổ chức Hội đã mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên ở ngoài nước với tổ chức Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại 5 nước Nhật Bản, Cộng hòa Séc, Rumani, Tây Ban Nha và Ba Lan. Các tổ chức Hội ở ngoài nước là nơi quy tụ, chăm lo, hỗ trợ cho các bạn thanh niên ở nước sở tại trong học tập, lao động và đóng góp vào sự phát triển của đất nước thông qua các hoạt động, chương trình hướng về Tổ quốc.

- Hội đã có những hoạt động nào để chung tay phòng chống dịch COVID-19 và hỗ trợ các địa phương vượt qua khó khăn trong dịch, thưa anh?


Hành trình Tôi yêu Tổ quốc 2021 được tổ chức phù hợp với tình hình dịch COVID-19. (Trong ảnh, lễ phát động hành trình năm 2019, tại Phú Thọ) Ảnh: Xuân Tùng

Ngay khi dịch bùng phát tại Việt Nam, T.Ư Hội đã kịp thời phát động trong toàn bộ cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên chung tay cùng các cấp chính quyền và toàn dân trong công tác phòng chống COVID-19. Hội đã triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, cũng như người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, nổi bật là chương trình: “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”; “Triệu bữa cơm 2021”,“Triệu chai nước - Triệu lời chúc tiếp sức tuyến đầu ”; “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch”;“Hát để sẻ chia” để gây quỹ ủng hộ người lao động khó khăn bị ảnh hưởng dịch COVID-19; chương trình kêu gọi văn nghệ sỹ trẻ tham gia các hoạt động phòng chống dịch…

Từ khi dịch bùng phát trở lại nước ta, T.Ư Hội đã huy động hơn 25 tỷ đồng để chung tay hỗ trợ người dân gặp khó khăn tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID- 19.

Nhiều mô hình, hoạt động khác cũng được các cấp bộ Hội, các tổ chức Hội thành viên triển khai sáng tạo và kịp thời như: Gian hàng 0 đồng, Chuyến xe “san sẻ yêu thương chung tay vượt qua đại dịch” chở nhu yếu phẩm về hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị dịch bệnh, ATM gạo, ATM - Ô xy.

Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hoạt động hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp vẫn được triển khai sáng tạo như: cung cấp thông tin, hỗ trợ thanh niên chuyển hướng khởi nghiệp bằng hình thức trực tuyến, phối hợp triển khai các nền tảng giới thiệu việc làm trực tuyến tới thanh niên; tổ chức các hoạt động tư vấn trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi...

Tôi tin rằng với tinh thần “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, thanh niên Việt Nam sẽ tiếp tục xung kích, tình nguyện, sẵn sàng tham gia mọi nhiệm vụ khi Tổ quốc cần, góp phần cùng cả nước sớm khống chế dịch bệnh COVID-19, đưa cuộc sống trở lại ổn định và phát triển.

65 ngày thi đua cao điểm

Hôm nay (12/8) T.Ư Hội LHTN Việt Nam tổ chức phát động 65 ngày thi đua cao điểm chào mừng 65 năm Ngày truyền thống của Hội; trong đó sẽ phát động hành trình “Tôi yêu Tổ quốc” năm 2021 qua video. Hành trình năm nay được tổ chức gồm hai nội dung là chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”- chạy và đi bộ xuyên Việt để gây Quỹ xây dựng 16 nhà văn hóa cộng đồng cho 16 dân tộc thiểu số dưới 10.000 người và ngày hội “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn”- nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng cho hội viên, thanh niên làm hành trang trên con đường lập thân, lập nghiệp.

- Hội sẽ triển khai những hoạt động, công trình phần việc gì để chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống?

Ngay từ đầu tháng 6/2021, T.Ư Hội đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, trong đó đặt ra ba nội dung trọng tâm. Cụ thể, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống 65 năm của Hội; tổ chức các hoạt động thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Các hoạt động nổi bật như: tổ chức Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 65 năm truyền thống Hội LHTN Việt Nam; giao lưu gặp mặt thường trực T.Ư Hội các thời kỳ; trao giải thưởng “15 tháng 10”; Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” và đặc biệt là tham gia với chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Thông qua các hoạt động, Hội mong muốn tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, thanh niên và xã hội về truyền thống của thanh niên Việt Nam và Hội LHTN Việt Nam; giáo dục hội viên thanh niên ý thức phấn đấu vươn lên, lập thân, lập nghiệp, xây dựng đất nước. Đồng thời, xây dựng cho mỗi hội viên, thanh niên ý thức, trách nhiệm với cộng đồng, cống hiến sức trẻ cho đất nước, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

- Thưa anh, các hoạt động thi đua trước, trong và sau dịp kỷ niệm 65 năm được Hội tổ chức thế nào trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp?

Tổ chức Hội các cấp sẽ chủ động triển khai các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống tại địa phương, đơn vị theo nguyên tắc đảm bảo các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt, sẽ lựa chọn hình thức phù hợp, kết hợp ứng dụng các nền tảng số trên không gian mạng.

Cùng đó, tổ chức Hội các cấp cũng sẽ triển khai những hành động cụ thể trong việc tham gia công tác phòng chống dịch với tinh thần “Tiên phong - Tương trợ - Thích ứng”. Qua đó, sẵn sàng xung kích tham gia tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh và cùng hệ thống chính trị, chính quyền địa phương tích cực tham gia công tác ổn định cuộc sống người dân, phát triển kinh tế sau dịch bệnh.

- Anh mong muốn và gửi gắm điều gì tới hội viên, thanh niên trong dịp phát động 65 ngày thi đua cao điểm chào mừng 65 năm thành lập Hội?

Tôi mong muốn và kêu gọi mỗi cán bộ, hội viên, thanh niên phát huy cao độ tinh thần “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; xác định 65 ngày thi đua là 65 ngày của hành động, của ý chí vươn lên, khắc phục mọi khó khăn do dịch bệnh, đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Mỗi hành động thiết thực của cán bộ, hội viên thanh niên chính là những đóa hoa tươi thắm nhất chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống của Hội LHTN Việt Nam.

Theo TP