Sinh viên đề xuất giải pháp bảo vệ môi trường

CTG - “Viên nén bã cà phê Coffuel” được tái chế từ những phụ phẩm công nghiệp và đem đến nguồn nguyên liệu xanh cho cộng đồng và xã hội. Dự án này của nhóm sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội được kỳ vọng có thể thay thế những nguồn nhiên liệu đốt từ than đá, khí gas hiện nay.

Hướng đi xanh cho phát triển bền vững

Ý tưởng thực hiện dự án được bắt nguồn từ chuyến đi thực tế đến Đăk Lăk, Tây Nguyên của 1 nhóm bạn sinh viên. Sau khi được tận mắt chứng kiến hành trình đi từ trái cà phê cho đến sản phẩm cuối cùng tới tay người tiêu dùng, nhóm sinh viên nhận thấy sự vất vả, tần tảo của người nông dân và vấn đề lãng phí trong sản xuất.

Dự án Coffuel đã ra đời với mục tiêu nghiên cứu ứng dụng tính chất của bã cà phê để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, từ đó hướng tới sử dụng năng lượng xanh trong cuộc sống.

Tái chế bã cà phê giúp tạo ra một “vòng đời xanh” mới cho cà phê
Tái chế bã cà phê giúp tạo ra một “vòng đời xanh” mới cho cà phê

Nhóm nghiên cứu đã tận dụng bã cà phê, mùn cưa tạo viên nén đốt cho lò hơi công nghiệp thay thế than đá, gỗ củi, khí gas. Được biết, viên nén mang hiệu năng bằng 120% so với viên nén gỗ và tro đốt, giảm đến 90% độc hại so với than đá truyền thống.

Viên nén Coffuel ra đời giúp giải quyết và khai thác nguồn năng lượng từ bã cà phê vốn lâu nay bị bỏ quên, gây lãng phí. Dự án đã thu gom bã từ các nhà máy chế biến cà phê và mùn cưa từ xưởng sản xuất đồ gỗ. Bã cà phê được đem xử lý mùi, loại bỏ một phần tinh dầu thừa và các vụn không đạt chuẩn kích thước. Mùn cưa được sàng lọc để phù hợp về độ sạch và độ ẩm...

Sau đó, nguyên liệu được đưa vào hệ thống sấy trục buồng quay công nghiệp để có độ ẩm khoảng 8-10%. Sau giai đoạn sấy là quá trình phối trộn tỷ lệ bã cà phê, mùn cưa rồi gia nhiệt để hỗn hợp giữ được độ ẩm phù hợp, tránh ẩm mốc. Tiếp theo, nhiệt độ trong buồng sấy được duy trì ở độ nhất định nhằm làm chảy hợp chất tannin trong bã cà phê, kết hợp với hàm lượng cao lignin của mùn cưa hình thành chất kết dính tự nhiên. Ở bước cuối, nguyên liệu sẽ được ép thành viên theo khuôn để bán ra thị trường.

Tính ứng dụng cao đi kèm với sự thân thiện môi trường là điểm cộng lớn cho dự án cà phê Coffuel
Tính ứng dụng cao đi kèm với sự thân thiện môi trường là điểm cộng lớn cho dự án cà phê Coffuel

Sử dụng viên nén bằng bã cà phê giúp giảm thiểu tác hại xấu cho môi trường và chi phí bảo trì của lò hơi. Giải pháp này vừa tái chế những phụ phẩm công nghiệp, vừa đem đến nguồn nguyên liệu xanh cho cộng đồng và xã hội - nguồn nhiên liệu đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng cao, mang tính bền vững và ổn định lâu dài.

Giải pháp cho ô nhiễm môi trường và khủng hoảng năng lượng

Mặc dù giai đoạn đầu thiếu thốn mọi mặt về tài chính, cơ sở vật chất, kinh nghiệm… nhưng với cách tiếp cận đúng đắn, sự quyết tâm cao độ, Dự án Coffuel đã thành công.

Sản phẩm viên nén từ bã cà phê khử mùi của nhóm Dự án “Viên nén bã cà phê Coffuel” ra đời với kỳ vọng sẽ thay thế những sản phẩm độc hại trên thị trường. Dự án đã đạt giải Nhất cuộc thi “Bệ phóng khởi nghiệp (STARTUP LAUNCHPAD” do Thành đoàn Hà Nội tổ chức.

Giải pháp xanh vừa giải quyết bài toán kinh tế, vừa giải quyết bài toán môi trường
Giải pháp xanh vừa giải quyết bài toán kinh tế, vừa giải quyết bài toán môi trường

Bạn Phạm Minh Long Hải không giấu nổi cảm xúc: “Mình cùng các thành viên trong nhóm vô cùng hạnh phúc và vinh dự khi nhận được giải Nhất. Cuộc thi đã giúp cho dự án được trải nghiệm, học hỏi, lan tỏa thông điệp đến nhiều khán giả hơn”.

Đánh giá về tính ứng dụng của Dự án đối với cộng đồng, anh Long Hải chia sẻ thêm: “Sản phẩm viên nén Coffuel là giải pháp cho 2 vấn đề kép của xã hội: ô nhiễm môi trường và khủng hoảng năng lượng. Nhóm chúng tôi nhận thấy nhiều hoạt động trong cuộc sống được vận hành bằng nguồn năng lượng hoá thạch gây ô nhiễm và thiếu bền vững. Nếu đưa ra một giải pháp thay thế được những nguồn nhiên liệu đốt trên, đó sẽ là một hướng đi mới có thể được ứng dụng trong rất nhiều năm tới, đem lại một tương lai sáng về năng lượng xanh và bền vững cho cộng đồng”.

Đại diện Dự án cho biết, Coffuel tiên phong trong việc chế tạo viên nén sinh khối từ bã cà phê. Sản phẩm chưa có ai làm nhưng lại đang gián tiếp cạnh tranh với viên nén gỗ, trấu... Coffuel có 2 dòng sản phẩm chính: Nguyên liệu đốt cho doanh nghiệp sử dụng dây chuyền lò hơi được áp dụng rộng rãi trong các ngành hóa chất, thực phẩm, dệt may,... và sản phẩm dân dụng.

Tính ứng dụng thực tiễn cao của dự án viên nén bã cà phê Coffuel
Ban Giám khảo tại cuộc thi Bệ phóng khởi nghiệp đánh giá cao Dự án viên nén bã cà phê Coffuel

Chia sẻ về kế hoạch phát triển dự án trong tương lai, anh Long Hải cho biết: Dự án Coffuel dự định sẽ tiếp tục đẩy mạnh thương mại hoá các dòng sản phẩm viên nén sinh khối, không ngừng lắng nghe khách hàng và thúc đẩy phát triển sản phẩm”.

Bất kỳ một ngành nào, nếu muốn phát triển bền vững đều không thể tách mình khỏi vấn đề môi trường. Bởi môi trường chính là cội nguồn của sự phát triển chung, cung cấp điều kiện cần thiết để sinh trưởng. Viên nén bã cà phê có nhiều công dụng hiệu quả với cuộc sống con người. Dòng sản phẩm xanh, bảo vệ sức khỏe như viên nén bã cà phê cần được phát triển hơn nữa, góp phần làm giảm các chất độc hại với môi trường và con người.

Theo Tuoitre