Số hóa đường phố

CTG - Thành Đoàn Bắc Giang tiến hành số hóa nhiều tuyến đường phố góp phần giáo dục lịch sử cho các bạn trẻ và giúp người dân đi lại thuận tiện.

Mấy ngày nay, mỗi khi đi đến một số tuyến đường ở thành phố Bắc Giang, chị Nông Thị Hoan (SN 1988) lại tiến đến bảng mã QR được gắn trên bảng tên đường phố, lấy điện thoại để quét mã QR. Chỉ cần thao tác đơn giản, trên điện thoại của chị xuất hiện nhiều thông tin hữu ích về tuyến đường. Chị biết được những quán ăn, nhà hàng, ngân hàng, các cơ quan nhà nước... nằm trên các tuyến đường phố ở thành phố Bắc Giang.

Số hóa đường phố ảnh 1

Nhiều bạn trẻ ở thành phố Bắc Giang hiểu biết thêm lịch sử nhờ công trình số hóa đường phố. Ảnh: N.T

“Tôi sống ở thành phố Bắc Giang lâu năm, nhưng cũng không biết hết được từng tuyến đường phố. Việc Thành Đoàn Bắc Giang số hóa các tuyến đường phố bằng mã QR giúp tôi đi lại thuận tiện hơn, đồng thời nhanh chóng tìm thấy các cơ quan nhà nước để đến làm việc”, chị Hoan chia sẻ.

Em Phạm Thị Khánh Linh (học sinh Trường THPT Thái Thuận, thành phố Bắc Giang) rất hứng thú với việc số hóa các tuyến đường của Thành Đoàn Bắc Giang. Linh cho biết, mỗi khi đi đến các tuyến đường có mã QR do Thành Đoàn Bắc Giang lắp đặt, em lấy điện thoại để quét mã QR. Lập tức điện thoại của Linh xuất hiện các thông tin về công trạng, thành tích của các nhân vật lịch sử đặt tên cho đường phố. “Việc số hóa đường phố giúp chúng em tìm hiểu về lịch sử nhanh chóng và đi lại cũng dễ dàng hơn”, em Linh nói.

 

Anh Lương Văn Huy, Bí thư Thành Đoàn Bắc Giang cho biết, công trình thanh niên số hóa thông tin tên đường phố nhằm thực hiện đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu niên; phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của các cấp bộ Đoàn trong chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Bắc Giang”. Để thực hiện công trình thanh niên này, từ đầu tháng 3, Thành Đoàn Bắc Giang đã thành lập đội thanh niên tình nguyện thiết kế, tuyên truyền các sản phẩm ứng dụng chuyển đổi số gồm 15 thành viên. Các thành viên là cán bộ đoàn, đoàn viên có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin. Thành Đoàn Bắc Giang cùng đội thanh niên tình nguyện trao đổi về ý tưởng số hóa thông tin tên đường phố và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên.

Đội hình thanh niên tình nguyện đã đi rà soát từng tuyến đường phố để thu thập thông tin, các tài liệu liên quan, rồi chuẩn hóa nội dung và tạo mã QR. Đến nay, tuổi trẻ thành phố Bắc Giang đã số hóa được 40 tuyến đường phố với trên 500 mã QR được tạo và lắp đặt. Chỉ với một vài thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại thông minh, người dân có thể nắm được thông tin các tuyến đường phố trên địa bàn với nhiều nội dung như lịch sử và chiều dài tuyến đường, các trụ sở cơ quan, nhà hàng, cửa hàng lớn trên tuyến đường.

Ngoài ra, mỗi tuyến đường còn được tích hợp vị trí định vị trên bản đồ để phục vụ người dân truy cập, đồng thời giới thiệu thêm các thông tin hữu ích về thành phố Bắc Giang như các sản vật nổi tiếng, một số tua du lịch, nhà hàng, khách sạn. Các tuyến đường đều được số hoá theo hình thức 3D tích hợp trên website của Thành Đoàn Bắc Giang. Trong thời gian tới, Thành Đoàn Bắc Giang sẽ hoàn thành số hóa 200 tuyến đường phố trên địa bàn.

Công trình thanh niên này góp phần giáo dục thế hệ trẻ hiểu biết thêm về lịch sử, công trạng của các nhân vật lịch sử, các vị anh hùng dân tộc. Đây cũng là công trình thanh niên thể hiện sự tiên phong của tuổi trẻ thành phố Bắc Giang trong chuyển đổi số”, anh Huy cho biết thêm.

Hiện tuổi trẻ thành phố Bắc Giang đã số hóa được 40 tuyến đường phố với trên 500 mã QR được tạo và lắp đặt. Ngoài ra, mỗi tuyến đường còn được tích hợp vị trí định vị trên bản đồ để phục vụ người dân truy cập, đồng thời giới thiệu thêm các thông tin hữu ích về thành phố Bắc Giang như các sản vật nổi tiếng, một số tua du lịch, nhà hàng, khách sạn. Thời gian tới, Thành Đoàn sẽ hoàn thành số hóa 200 tuyến đường phố trên địa bàn.

Theo TPO