Sống có ích, xứng đáng với thế hệ đi trước

(CTG) “Chúng ta trân trọng hơn ai hết từng tấc đất, từng vùng trời, vùng biển cha ông để lại. Chúng ta mãi mãi không quên và tri ân những người đã hy sinh cho Tổ quốc, nhắc nhở bản thân phải trân trọng hòa bình, hạnh phúc; sống hết mình và có ích, xứng đáng với những gì mà thế hệ đi trước đã dâng hiến, hy sinh”, anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam nhấn mạnh.

Sống có ích, xứng đáng với thế hệ đi trước ảnh 1
Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Độc Lập. Ảnh: Xuân Tùng

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Độc Lập (Điện Biên), T.Ư Đoàn chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH và tỉnh Điện Biên, tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ” cấp Trung ương. Dự buổi lễ có anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam; Thiếu tướng Nguyễn Sơn Hà - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 2; bà Giàng Thị Hoa - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên; ông Vừ A Bằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên.

Nguyện tiếp bước cha anh

Buổi lễ thắp nến diễn ra đồng thời tại 3 điểm cầu nhánh là Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia A1, Nghĩa trang liệt sĩ Him Lam và Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao (tỉnh Điện Biên); cùng các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ trên cả nước. Hàng ngàn ngọn nến tri ân được đồng loạt thắp lên bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ dành cho các anh hùng liệt sĩ.

Tại buổi lễ, các đại biểu kính cẩn nghiêng mình, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân; đồng thời tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho biết, thế hệ trẻ chúng ta hôm nay được thụ hưởng những thành quả của cách mạng, được sống trong một đất nước độc lập, tự do, hạnh phúc. Những thành quả ấy được đánh đổi bằng biết bao máu xương của những người con ưu tú của dân tộc.

Anh Lương nhấn mạnh, Lễ thắp nến tri ân năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Điện Biên, nơi đã diễn ra trận quyết chiến chiến lược 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn”, làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Chính tại nơi đây - Nghĩa trang liệt sĩ Độc Lập, là nơi an nghỉ của 2.432 cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã anh dũng hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và các cuộc kháng chiến của dân tộc, mà trong đó có rất nhiều ngôi mộ của các liệt sĩ hiện chưa xác định được thông tin.

“Chúng ta hãy dành những phút lặng yên để tưởng nhớ những người anh hùng đã ngã xuống trên mảnh đất này, để lắng nghe bản hùng ca bi tráng của dân tộc Việt Nam. Hãy đi nhẹ, nói khẽ vì dưới mỗi bước chân ta là xương cốt bao thế hệ cha anh, xung quanh ta là bao linh hồn bất diệt. Hãy thắp lên những ngọn nến, những nén tâm nhang thay lời tri ân, lời hứa của thế hệ trẻ hôm nay trước các anh hùng, liệt sĩ”, anh Lương bày tỏ.

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn nêu rõ, tuổi trẻ Việt Nam nguyện tiếp bước cha anh, sống, chiến đấu, lao động, học tập, rèn luyện, nêu cao khát vọng cống hiến, góp sức trẻ cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Cùng ngày, lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ cấp Trung ương được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, anh Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn dự chương trình tại Bà Rịa - Vũng Tàu; anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam dự chương trình tại Đà Nẵng; chị Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư dự chương trình tại Tây Ninh.

Trao tặng nhiều công trình ý nghĩa

Anh Nguyễn Ngọc Lương cho biết, nhiều hành động thiết thực, cụ thể đã được triển khai trong dịp tháng 7 năm nay, như: hành trình về với địa chỉ đỏ; bữa cơm sum vầy, ấm lòng tình Mẹ; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; thăm hỏi, chăm sóc gia đình thương bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong; chỉnh trang, tu sửa các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ…

Theo anh Lương, mỗi hành động, dù rất nhỏ, đều thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người trẻ trước những hy sinh, đóng góp vô cùng to lớn của thế hệ đi trước. Mỗi hoạt động là một lần người trẻ được ôn những bài học lịch sử vô giá và viết tiếp truyền thống vẻ vang mà cha ông ta đã cùng nhau xây dựng.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã trao tặng 70 phần quà tới thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên; mỗi suất quà gồm hiện vật trị giá 500 nghìn đồng và tiền mặt 1,5 triệu đồng. Ban tổ chức còn trao tặng nhiều công trình ý nghĩa, gồm: 1 cầu dân sinh trị giá 200 triệu đồng; 3 nhà nhân ái trị giá 150 triệu đồng; 1 công trình thanh niên trị giá 50 triệu đồng; 1 tủ sách pháp luật và 5 bộ máy tính, tivi.

Ngay sau buổi lễ, các đại biểu, lãnh đạo cùng đoàn viên, thanh niên đã dâng hoa, dâng hương, thắp nến tri ân các phần mộ của những người đã anh dũng hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bạn Hà Thị Hằng - Phó Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng nghề Điện Biên là một trong số 600 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ Độc Lập. Hằng chia sẻ, cô luôn ghi nhớ và trân trọng những câu chuyện làm nên hòa bình ngày hôm nay. Những lần tham gia thắp nến tri ân và các hoạt động tình nguyện “đền ơn đáp nghĩa” giúp cô hiểu hơn về quá khứ, hướng về thế hệ đi trước, có thêm động lực bước tới tương lai.

“Lễ thắp nến tri ân năm nay với tôi và nhiều bạn trẻ khác càng đặc biệt, nhiều cảm xúc hơn khi diễn ra trong ngày Quốc tang của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ánh nến và nén nhang thay cho lòng biết ơn của những người trẻ chúng tôi đối với những người đã dành trọn đời, tuổi thanh xuân cho đất nước hòa bình, phát triển”, Hằng nói thêm.

Theo TP