Sống là cống hiến bởi cho đi là còn mãi

(CTG) Đó là phương châm sống của chị Phùng Thị Thuỳ Trang (SN 1986, Chủ nhiệm CLB Công tác xã hội huyện, Kế toán Trung tâm y tế Huyện Hóc Môn). Ngoài thời gian làm việc chuyên môn, chị luôn tranh thủ từng thời gian để kêu gọi, vận động, thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Chị Phùng Thị Thùy Trang (trái) tranh thủ buổi sáng sớm phụ giúp các nhà hảo tâm làm bữa sáng cho lực lượng chống dịch tại Trung tâm Y tế huyện

Với ý nghĩa nhân văn “sống và cống hiến”, năm 2018, khi Câu lạc bộ Công tác xã hội Hóc Môn (CLB) được thành lập, với vai trò là chủ nhiệm, chị đã đề ra nhiều chương trình ý nghĩa chung tay cùng cộng đồng thực hiện an sinh xã hội, các chương trình cứu trợ nhân đạo tại nhiều vùng miền do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh. Trong dịp Xuân Tân Sửu 2021, CLB vận động và tổ chức trao tặng 200 phần quà Tết chương trình Xuân ấm áp - Tết yêu thương cho các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, mồ côi, neo đơn với kinh phí gần 65 triệu đồng. Trao quà bảo trợ bằng tiền mặt thường xuyên hàng tháng cho 10 trường hợp gặp khó khăn trên địa bàn huyện, nhằm hỗ trợ các trường hợp trang trải tiền học phí, sách vở, chi tiêu sinh hoạt hàng tháng.

Chỉ tính riêng năm 2021, chị và thành viên CLB đã kêu gọi vận động nhà hảo tâm, qua mạng xã hội Facebook, Zalo cho 5 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo và mai táng phí cho 3 trường hợp khó khăn trên địa bàn huyện Hóc Môn và một số quận, huyện lân cận với số tiền 172,5 triệu đồng. Huy động gần 100 thanh niên tham gia thực hiện công tác thiện nguyện cải tạo vệ sinh môi trường tại các khu dân cư, ban ấp. Tổ chức Dự án xanh - Chương trình Chung tay làm sạch bảo vệ môi trường, vệ sinh, trồng hoa, cải tạo tuyến đường Quốc lộ 22 đoạn từ Ngã tư giếng nước đến Cây xăng Hoàng Anh 1). Ngoài ra, chị cũng nhanh chóng trích quỹ CLB để tặng thẻ bảo hiểm y tế cho một số hoàn cảnh khó khăn hay đau ốm, điều trị tại bệnh viện.

Chị Phùng Thị Thùy Trang (thứ 2, phải qua) cùng nhà hảo tâm trao vật tư y tế cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn
 
Chị Phùng Thị Thùy Trang (thứ 2, phải qua) cùng nhà hảo tâm trao vật tư y tế cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, năm học 2021 - 2022 được khai giảng trong bối cảnh huyện Hóc Môn áp dụng siết chặt lệnh giãn cách xã hội “Ai ở đâu thì ở đó”, áp dụng hình thức học trực tuyến. Chị đã bàn với các thành viên CLB, kết nối hỗ trợ giáo viên, học sinh có thiết bị phục vụ việc dạy và học trực tuyến. Thành viên CLB đã kết nối, vận chuyển, sửa chữa 82 máy tính các loại. Và vận động nhà hảo tâm trao tặng 2 Ipad (đã qua sử dụng), 1 Laptop (đã qua sử dụng), 1 điện thoại Oppo mới cho các em học sinh khó khăn có điều kiện học tập trực tuyến.

Ngoài công việc kế toán tại cơ quan, chị Trang còn được phân công trực khu cách ly dã chiến tại Đại học Hufflit để lo suất ăn cho người cách ly. Rồi khi dịch diễn biến phức tạp, số ca tăng, chị đảm nhận thêm nhiệm vụ hậu cần, chăm lo ăn uống mỗi ngày cho cả trăm anh em, đội ngũ y bác sĩ, tình nguyện viên tham gia chống dịch. Song song đó, chị đã lập ra nhiều kế hoạch, tổ chức vận động quỹ từ các nhà hảo tâm để thực hiện công tác cứu trợ khẩn cấp tại các điểm nóng, phong tỏa do dịch Covid-19. Khoảng 15.000 suất quà (gồm gạo và những nhu yếu phẩm cần thiết khác), 70 tấn rau củ quả, hàng ngàn suất ăn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Trao tặng nhiều phần quà đến người khuyết tật, bà mẹ mang thai, trẻ em… trên địa bàn huyện, gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Nguồn kinh phí thực hiện ước tính khoảng 5 tỷ đồng, trong đó, nổi bật là chương trình “Ngàn suất quà - Triệu Trái Tim” do Vườn Lan Hai Beo tài trợ và chương trình “Chuyến xe nghĩa tình - kết nối các miền quê” do nhà xe Huỳnh Quang tài trợ; Chương trình sữa cho trẻ em khu cách ly với kinh phí gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, chị Trang còn tìm kiếm và vận động các nguồn lực tổ chức trao tặng các trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ cho Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn (lúc này được sử dụng là Bệnh viện điều trị Covid-19) với tổng trị giá khoảng 900 triệu đồng.

Chị Phùng Thị Thùy Trang vận chuyển rau từ vườn về tặng người dân
 
Chị Phùng Thị Thùy Trang vận chuyển rau từ vườn về tặng người dân

Cùng với đó, chị kết nối và hỗ trợ thành viên CLB tham gia Chương trình đào tạo “Hỗ trợ khẩn cấp tâm lý - xã hội” do Hội Tâm lý trị liệu Việt Nam tổ chức. Sau đó, chị đã chỉ đạo và triển khai đường dây nóng 0839.555.115 để tư vấn tâm lý, giới thiệu và kết nối các nguồn lực, dịch vụ xã hội để tư vấn tâm lý, hỗ trợ túi thuốc F0 trong tình hình diễn biến Covid-19 phức tạp, y tế địa phương quá tải. CLB đã nhận hàng trăm cuộc gọi để tư vấn và hướng dẫn cho người dân cách chăm sóc và hỗ trợ trực tuyến thường xuyên cho 20 bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại nhà; vận động 5 thành viên trong CLB tham gia lực lượng hậu cần, hỗ trợ phòng chống dịch theo kêu gọi của hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Hóc Môn…

Với những đóng góp ý nghĩa, năm 2021, chị Phùng Thị Thùy Trang được Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Hóc Môn tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Thanh niên. UBND TP. Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì đã có những đóng góp tích cực trong thực hiện các chương trình xã hội từ thiện liên tục nhiều năm, được bình chọn, tuyên dương là tấm gương thầm lặng mà cao cả trong phong trào thi đua yêu nước của TP. Hồ Chí Minh lần 4. Đặc biệt, chị Trang vinh dự là một trong những gương sáng thanh niên được Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh "Thanh niên sống đẹp năm 2021".

65 gương Thanh niên sống đẹp

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức. Năm nay, BTC đã nhận được 134 hồ sơ của 61 tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc, cơ quan báo chí. Hội đồng xét giải thưởng đã họp và xét chọn được 65 gương thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực để trao giải; đối với 69 gương thanh niên không được xét chọn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam quyết định tặng Bằng khen cho cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2021. Do điều kiện dịch Covid-19, ban tổ chức không trao Giải theo hình thức tập trung tại Hà Nội, mà ủy quyền cho Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc để trao cho các cá nhân đạt giải thưởng.