Tai nạn giao thông, phê bình 9 tỉnh

(CTG) Tại hội nghị trực tuyến ngày 29-5, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương tám tỉnh đã có nhiều nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông, nhưng đồng thời cũng phê bình chín tỉnh để người chết vì tai nạn giao thông tăng hơn 30%...


Ngày 29-5, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm tháng đầu năm và các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong những tháng còn lại năm 2013.

Tại hội nghị, lãnh đạo nhiều tỉnh thành bị phê bình nghiêm khắc vì để số người chết do TNGT gia tăng, có tỉnh tăng hơn 91% so với cùng kỳ năm trước.



Vụ tai nạn xảy ra chiều 26-5 tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) làm ba người chết, trong đó có nạn nhân bị hất lên mái nhà. Chiếc xe Fortuner gây tai nạn được xác định chạy với tốc độ hơn 100 km/giờ - Ảnh: Quang Thế


Giảm số vụ, tăng số người chết

Phải khắc phục nạn taxi hoạt động bát nháo

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương TP Hà Nội và TP.HCM có nhiều giải pháp hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông bằng các cầu vượt bằng thép. Tuy nhiên, Phó thủ tướng không hài lòng khi nhắc đi nhắc lại tình trạng bát nháo của hoạt động taxi tại các TP lớn. Đặc biệt là TP Hà Nội để xảy ra tình trạng bến xe lộn xộn; tài xế taxi tranh giành khách, lừa đảo, nghiện hút, tạo một hình ảnh không tốt trong mắt bạn bè quốc tế. Ông Phúc yêu cầu Công an Hà Nội cũng như Sở GTVT phải khắc phục, chấn chỉnh vấn đề này.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, năm tháng đầu năm 2013 toàn quốc xảy ra hơn 12.000 vụ TNGT làm chết 4.163 người, bị thương 12.171 người. So với cùng kỳ năm 2012, số vụ TNGT giảm 2.089 vụ, số người bị thương giảm 3.047 người, tuy nhiên số người chết tăng 28 người (tăng 0,68%). Nguyên nhân số người chết tăng do số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tăng cao. Ông Thăng phân tích: trong các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nguyên nhân chủ quan do ý thức, sức khỏe của người lái xe không đảm bảo, vi phạm về tốc độ (chiếm 18-24%), đi sai phần đường (24-32%), vượt xe không đúng quy định (12-19%). Ngoài ra còn có nguyên nhân do các địa phương chưa quyết liệt trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về các điều kiện kinh doanh vận tải, quá trình cấp phép hoạt động vận tải...

Cũng theo ông Thăng, năm tháng qua có 29 tỉnh thành kéo giảm được số người chết vì TNGT nhưng đồng thời cũng có 29 tỉnh thành khác để số người chết tăng. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Thay mặt Chính phủ, tôi biểu dương tám tỉnh (Bắc Kạn, Đồng Nai, Tây Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Kon Tum, Bình Định, Bình Phước) đã có nhiều giải pháp kéo giảm được TNGT, giảm số người chết cũng như người bị thương. Nhưng bên cạnh đó cũng nghiêm khắc phê bình chín tỉnh đã để xảy ra số người chết vì TNGT tăng hơn 30% so với cùng kỳ là Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Thọ, Ninh Thuận, Thừa Thiên - Huế, Bình Thuận, Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai”. Riêng tỉnh Khánh Hòa, dù số người chết tăng hơn 77% nhưng không nằm trong danh sách bị phê bình vì theo Phó thủ tướng, do lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều biện pháp tích cực và dám nhận trách nhiệm trước Chính phủ. “Anh Thắng (Nguyễn Chiến Thắng - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) nói nếu tiếp tục để TNGT tăng thì sẽ từ chức, trách nhiệm như vậy mới được. Chúng ta làm kém, khuyết điểm chỗ nào thì phải dám chịu trách nhiệm, khắc phục chỗ đó” - Phó thủ tướng nói. Phó thủ tướng còn dẫn chứng Đồng Nai từng bị phê bình vì để người chết do TNGT tăng (700 người năm 2007), nhưng sau đó có biện pháp khắc phục tốt nên đến nay giảm hơn một nửa số người chết so với trước.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những tháng còn lại của năm 2013, Phó thủ tướng yêu cầu trước mắt phải rà soát, chấn chỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành; kiểm tra các điểm đen về TNGT để đề ra những giải pháp khắc phục. Đối với cán bộ công chức, ông Phúc yêu cầu phải gương mẫu trong việc tuân thủ các quy định về luật giao thông. Nghiêm cấm lãnh đạo các cấp, ngành “xin - cho” trong vi phạm giao thông, cán bộ công chức tuyệt đối không uống rượu bia trong giờ nghỉ trưa, xử lý nghiêm và công khai trường hợp cán bộ giao thông nhũng nhiễu, tiêu cực.


Tài xế vi phạm, doanh nghiệp bị tước giấy phép kinh doanh

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ nêu thực trạng các doanh nghiệp vận tải thường khoán doanh thu, thời gian cho tài xế, nên các tài xế tranh thủ khai thác tối đa phương tiện, kể cả việc vi phạm luật giao thông như: chở hàng quá tải, quá khổ, chở người hơn quy định, chạy quá tốc độ... Theo ông Ngọ, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra TNGT, chủ yếu do vấn đề ý thức (chiếm tới 80% nguyên nhân của các vụ tai nạn). “Trách nhiệm của tài xế thì đã rõ rồi, nhưng trách nhiệm của doanh nghiệp thì trước nay chúng ta nói đến nhiều nhưng chưa xử lý được” - ông Ngọ đặt vấn đề. Không chỉ vậy, theo ông Nguyễn Chiến Thắng, việc kiểm tra xử lý tài xế, xe vi phạm giao thông vẫn còn nhiều bất cập. Ông Thắng dẫn chứng: “Quy định không cho tài xế chạy xe liên tục năm giờ nhưng làm sao để kiểm tra, xe chở khách được lắp các thiết bị hành trình nhưng thiết bị đó có hoạt động không, xử lý như thế nào?”.

Đáp lại, chánh thanh tra Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Huyện cho biết Bộ Giao thông vận tải đã lắp đặt thử nghiệm thiết bị hành trình (hộp đen) trên 1.200 phương tiện vận tải và 100% thiết bị này đang hoạt động ổn định. “Chỉ cần cầm thiết bị kiểm tra, chúng ta ngồi đây có thể trích xuất được bất kỳ xe nào được gắn thiết bị hành trình, xem xe đang chạy ở đoạn đường nào, tốc độ bao nhiêu” - ông Huyện thông tin. Không chỉ lắp đặt cho có, mới đây Thanh tra Bộ Giao thông vận tải kiểm tra hai doanh nghiệp (với khoảng 50 xe vận tải hành khách) ở Quảng Ninh. Thông qua thiết bị giám sát hành trình, trong 10 ngày đoàn kiểm tra phát hiện một doanh nghiệp vi phạm 1.200 lần về tốc độ, doanh nghiệp còn lại vi phạm đến 2.000 lần.

Để xử lý trách nhiệm các doanh nghiệp vận tải có xe vi phạm giao thông như ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ, ông Huyện cho biết theo nghị định 93 (sửa đổi, bổ sung một số điều nghị định số 91 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô), những doanh nghiệp kinh doanh vận tải để 20% tài xế của mình vi phạm về tốc độ, đón trả khách không đúng nơi quy định... sẽ bị tước giấy phép kinh doanh. Ngoài việc rút giấy phép của doanh nghiệp, ông Ngọ còn kiến nghị tước bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng do lỗi chủ quan.

Khánh Hòa: tăng cường kiểm soát xe khách

Ông Nguyễn Xuân Chánh - chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa - cho biết trong năm tháng của năm 2013, TNGT trên địa bàn tỉnh tăng cao cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng cũng đã nhận trách nhiệm với Thủ tướng về việc để TNGT tăng.

Ông Chánh cho hay chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp kéo giảm TNGT. Công an tỉnh Khánh Hòa sẽ tăng gấp đôi lực lượng tuần tra, kiểm soát, đảm bảo sự có mặt 24/24 giờ ở các quốc lộ qua địa bàn. “Đặc biệt là tập trung vào việc kiểm soát tốc độ và chở quá số người theo quy định của xe khách. Qua kiểm tra thời gian gần đây cho thấy xe khách chạy quá tốc độ rất nhiều” - ông Chánh nói. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng chỉ đạo ngành giao thông vận tải kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên toàn bộ xe khách của tỉnh, tạm thời không cấp phù hiệu hoạt động đối với lái xe vi phạm; tăng cường nguồn vốn đầu tư, sửa chữa các vị trí, cung, đoạn đường bị hư hỏng...

Theo ông Chánh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho triển khai thí điểm việc lắp camera quan sát để phát hiện xe vi phạm trên quốc lộ 1. “Tỉnh Khánh Hòa cho rằng về lâu dài, cần nhanh chóng nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và xây dựng dải phân cách để tránh tình trạng xe đối đầu” - ông Chánh nhấn mạnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu: người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm

Ông Vũ Ngọc Thảo - giám đốc Sở Giao thông vận tải, phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết trong những tháng còn lại sẽ đánh giá kiểm điểm các địa phương có TNGT tăng, người đứng đầu phải tự chịu trách nhiệm với tình hình của địa phương. Tỉnh cũng đặt nhiệm vụ kiềm chế, giảm TNGT là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt và phải xác định rõ trong chương trình công tác của những tháng còn lại trong năm 2013.

Theo ông Thảo, trong những tháng còn lại của năm 2013, ngành chức năng của tỉnh sẽ thiết lập trật tự, kỷ cương về an toàn giao thông. Tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát tại những tuyến đường có nhiều vụ TNGT, tập trung lực lượng cho những địa phương có tình hình TNGT phức tạp như Tân Thành, Xuyên Mộc, Châu Đức...

Thừa Thiên - Huế: tuần tra tận tuyến huyện, xã

Ông Nguyễn Văn Cao, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết qua rà soát, TNGT giảm hẳn ở TP Huế bởi lực lượng chức năng kiểm soát chặt, nhưng lại tăng cao ở các vùng ven đô, các tuyến đường huyện, xã. Do đó, thời gian tới tỉnh sẽ huy động các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát tất cả các trục đường tuyến liên huyện, liên xã.

Ở TP Huế vẫn tiếp tục duy trì tổ công tác đặc biệt 141 (gồm ba lực lượng cảnh sát: giao thông, hình sự và cơ động), tăng cường đo tốc độ trên tuyến quốc lộ, xử phạt nghiêm những người vi phạm, áp dụng tất cả những xử phạt bổ sung để răn đe người vi phạm. UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thành lập trạm cân trên địa bàn tỉnh. “Chúng tôi đã chỉ đạo huy động tối đa lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động tuần tra kiểm soát, hạn chế TNGT, cán bộ chiến sĩ không được nghỉ phép. Tỉnh cũng sẽ thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra các trung tâm đăng ký, đăng kiểm phương tiện vận tải và các đơn vị cấp giấy phép lái xe để kịp thời chấn chỉnh” - ông Cao cho biết.

 

Theo TT