Ngày 29-5, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm tháng đầu năm và các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong những tháng còn lại năm 2013.
Tại hội nghị, lãnh đạo nhiều tỉnh thành bị phê bình nghiêm khắc vì để số người chết do TNGT gia tăng, có tỉnh tăng hơn 91% so với cùng kỳ năm trước.
Vụ tai nạn xảy ra chiều 26-5 tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) làm ba người chết, trong đó có nạn nhân bị hất lên mái nhà. Chiếc xe Fortuner gây tai nạn được xác định chạy với tốc độ hơn 100 km/giờ - Ảnh: Quang Thế
Giảm số vụ, tăng số người chết
Phải khắc phục nạn taxi hoạt động bát nháo |
Cũng theo ông Thăng, năm tháng qua có 29 tỉnh thành kéo giảm được số người chết vì TNGT nhưng đồng thời cũng có 29 tỉnh thành khác để số người chết tăng. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Thay mặt Chính phủ, tôi biểu dương tám tỉnh (Bắc Kạn, Đồng Nai, Tây Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Kon Tum, Bình Định, Bình Phước) đã có nhiều giải pháp kéo giảm được TNGT, giảm số người chết cũng như người bị thương. Nhưng bên cạnh đó cũng nghiêm khắc phê bình chín tỉnh đã để xảy ra số người chết vì TNGT tăng hơn 30% so với cùng kỳ là Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Thọ, Ninh Thuận, Thừa Thiên - Huế, Bình Thuận, Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai”. Riêng tỉnh Khánh Hòa, dù số người chết tăng hơn 77% nhưng không nằm trong danh sách bị phê bình vì theo Phó thủ tướng, do lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều biện pháp tích cực và dám nhận trách nhiệm trước Chính phủ. “Anh Thắng (Nguyễn Chiến Thắng - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) nói nếu tiếp tục để TNGT tăng thì sẽ từ chức, trách nhiệm như vậy mới được. Chúng ta làm kém, khuyết điểm chỗ nào thì phải dám chịu trách nhiệm, khắc phục chỗ đó” - Phó thủ tướng nói. Phó thủ tướng còn dẫn chứng Đồng Nai từng bị phê bình vì để người chết do TNGT tăng (700 người năm 2007), nhưng sau đó có biện pháp khắc phục tốt nên đến nay giảm hơn một nửa số người chết so với trước.
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những tháng còn lại của năm 2013, Phó thủ tướng yêu cầu trước mắt phải rà soát, chấn chỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành; kiểm tra các điểm đen về TNGT để đề ra những giải pháp khắc phục. Đối với cán bộ công chức, ông Phúc yêu cầu phải gương mẫu trong việc tuân thủ các quy định về luật giao thông. Nghiêm cấm lãnh đạo các cấp, ngành “xin - cho” trong vi phạm giao thông, cán bộ công chức tuyệt đối không uống rượu bia trong giờ nghỉ trưa, xử lý nghiêm và công khai trường hợp cán bộ giao thông nhũng nhiễu, tiêu cực.
![]() |
Tài xế vi phạm, doanh nghiệp bị tước giấy phép kinh doanh
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ nêu thực trạng các doanh nghiệp vận tải thường khoán doanh thu, thời gian cho tài xế, nên các tài xế tranh thủ khai thác tối đa phương tiện, kể cả việc vi phạm luật giao thông như: chở hàng quá tải, quá khổ, chở người hơn quy định, chạy quá tốc độ... Theo ông Ngọ, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra TNGT, chủ yếu do vấn đề ý thức (chiếm tới 80% nguyên nhân của các vụ tai nạn). “Trách nhiệm của tài xế thì đã rõ rồi, nhưng trách nhiệm của doanh nghiệp thì trước nay chúng ta nói đến nhiều nhưng chưa xử lý được” - ông Ngọ đặt vấn đề. Không chỉ vậy, theo ông Nguyễn Chiến Thắng, việc kiểm tra xử lý tài xế, xe vi phạm giao thông vẫn còn nhiều bất cập. Ông Thắng dẫn chứng: “Quy định không cho tài xế chạy xe liên tục năm giờ nhưng làm sao để kiểm tra, xe chở khách được lắp các thiết bị hành trình nhưng thiết bị đó có hoạt động không, xử lý như thế nào?”.
Đáp lại, chánh thanh tra Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Huyện cho biết Bộ Giao thông vận tải đã lắp đặt thử nghiệm thiết bị hành trình (hộp đen) trên 1.200 phương tiện vận tải và 100% thiết bị này đang hoạt động ổn định. “Chỉ cần cầm thiết bị kiểm tra, chúng ta ngồi đây có thể trích xuất được bất kỳ xe nào được gắn thiết bị hành trình, xem xe đang chạy ở đoạn đường nào, tốc độ bao nhiêu” - ông Huyện thông tin. Không chỉ lắp đặt cho có, mới đây Thanh tra Bộ Giao thông vận tải kiểm tra hai doanh nghiệp (với khoảng 50 xe vận tải hành khách) ở Quảng Ninh. Thông qua thiết bị giám sát hành trình, trong 10 ngày đoàn kiểm tra phát hiện một doanh nghiệp vi phạm 1.200 lần về tốc độ, doanh nghiệp còn lại vi phạm đến 2.000 lần.
Để xử lý trách nhiệm các doanh nghiệp vận tải có xe vi phạm giao thông như ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ, ông Huyện cho biết theo nghị định 93 (sửa đổi, bổ sung một số điều nghị định số 91 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô), những doanh nghiệp kinh doanh vận tải để 20% tài xế của mình vi phạm về tốc độ, đón trả khách không đúng nơi quy định... sẽ bị tước giấy phép kinh doanh. Ngoài việc rút giấy phép của doanh nghiệp, ông Ngọ còn kiến nghị tước bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng do lỗi chủ quan.
Khánh Hòa: tăng cường kiểm soát xe khách |