Tạo dựng hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên Việt Nam thời kỳ mới

(CTG) Tại lễ khởi động Tháng Thanh niên 2023, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy khẳng định, trải qua 20 năm triển khai (từ năm 2003), Tháng Thanh niên đã thực sự tạo dựng được hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên Việt Nam thời kỳ mới: Xung kích - tình nguyện - sáng tạo - dám dấn thân vào việc mới, việc khó, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước.

Tạo ra những giá trị mới

Theo Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, Tháng Thanh niên 2023 - Tháng Thanh niên đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII có chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” nhằm thể hiện sự quyết tâm của tuổi trẻ cả nước trong tạo ra những giá trị mới, những đóng góp cụ thể. Đây cũng hoạt động cụ thể hóa chủ đề công tác năm 2023 là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của đoàn” và “Năm dữ liệu số” của Chính phủ.

Để thực hiện hiệu quả các nội dung trong Tháng Thanh niên, Trung ương Đoàn sớm tổ chức lễ khởi động tại Bình Thuận. Ban Bí thư cũng lựa chọn chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” để phát động trong toàn đoàn nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi.

Lễ khởi động Tháng Thanh niên 2023 được Trung ương Đoàn tổ chức tại Bình Thuận
Lễ khởi động Tháng Thanh niên 2023 được Trung ương Đoàn tổ chức tại Bình Thuận

Với chủ đề này, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cũng yêu cầu các cấp bộ Đoàn tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; Phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi.

“Đây là một nhiệm vụ mới nhưng sẽ chỉ khó khi tư duy, nhận thức chưa đầy đủ về chuyển đổi số, chỉ khó khi mới bắt đầu tiếp cận”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Trong đó, cán bộ Đoàn từ Trung ương tới cơ sở, từ chuyên trách tới không chuyên trách, phải là những người đầu tiên thay đổi tư duy, nhận thức về chuyển đổi số, từ đó thay đổi thói quen, chủ động ứng dụng công nghệ số trong từng công việc cụ thể. Ngoài ra, tổ chức Đoàn các cấp cần tiên phong, chủ động đăng ký với cấp ủy, chính quyền giao cho Đoàn đảm nhận những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó trong triển khai các chủ trương, chính sách của địa phương liên quan tới xây dựng chính quyền số bởi, thanh niên chính là lực lượng nòng cốt, có năng lực mạnh mẽ nhất trong chuyển đổi số quốc gia.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy tặng quà học sinh vượt khó học giỏi
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy tặng quà học sinh vượt khó học tốt

Ban Bí thư Trung ương Đoàn tin tưởng, những ngày sôi động của Tháng Thanh niên năm nay sẽ tạo ra một mùa xuân mới, một bước chạy đà quan trọng cho một năm, một nhiệm kỳ đầy ý nghĩa đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Tính hành động cao

Với tinh thần hành động cao, các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2023 được toàn đoàn thực hiện ngay sau lễ khởi động. Trong đó, toàn đoàn tập trung vào các nhiệm vụ chính là tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt của đoàn viên thanh niên trong chuyển đổi số; Tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, hội nhập quốc tế; chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi; xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Ba nhóm giải pháp trọng tâm được triển khai trong Tháng Thanh niên, gồm: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục: Toàn đoàn tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của Đoàn, tuổi trẻ Việt Nam; Xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ đăng tải lên ứng dụng Thanh niên Việt Nam; Xây dựng các sản phẩm truyền thông về ứng xử văn minh của học sinh, sinh viên khi tham gia mạng xã hội.

Hưởng ứng Tháng Thanh niên 2023, tuổi trẻ Thủ đô khánh thành công trình thanh niên
Hưởng ứng Tháng Thanh niên 2023, tuổi trẻ Thủ đô khánh thành công trình thanh niên

Các cấp bộ đoàn tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc gắn với 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Thanh niên phát huy vai trò trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên; chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi; Xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, Đoàn tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Mỗi đoàn viên một việc làm thiết thực

Đặc biệt, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước bằng những việc làm thiết thực, chung sức đồng lòng, nỗ lực và quyết tâm cao nhất để kết quả của Tháng Thanh niên năm 2023 thực sự trở thành điểm nhấn trong xã hội.

Vì vậy, ngay trong tuần đầu tiên của Tháng Thanh niên, các Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú thu hút hàng chục nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Tạo dựng hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên Việt Nam thời kỳ mới
Cở sở Đoàn ở Hà Nội tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí đến cựu thanh niên xung phong.

Ngay trong tuần đầu tiên, các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên tập trung cụ thể hóa chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” với cách làm sáng tạo, thiết thực. Trong đó, Thành đoàn Hà Nội ra mắt không gian kiểu mẫu hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số VinUni Entrepreneurship Hub và Workshop Hanoi 2045 City of Open Innovation tại Trung tâm Khởi nghiệp Elab, trường Đại học VinUni (Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội). Bên cạnh đó, các đội hình hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID theo Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia cho người dân được đẩy mạnh tại tất cả các quận huyện.

Tại Nghệ An, tuổi trẻ toàn huyện triển khai sôi nổi các hoạt động hướng về cộng đồng, xã hội. Tỉnh Đoàn đã trao tặng mô hình sinh kế cho thanh niên huyện Tương Dương và Quỳ Châu với tổng trị giá 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã có 393 đội hình thanh niên xung kích ra quân hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, tổ công nghệ số. Hơn 70 điểm di tích lịch sử, văn hóa, điểm du lịch trên toàn tỉnh được các cấp bộ Đoàn thực hiện quét mã QR.

Cũng với quyết tâm thực hiện thắng lợi Tháng Thanh niên, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng điểm trường Mầm non Phai Bây thuộc Trường Mầm non Hữu Lân, xã Hữu Lân, huyện Lộc Bình; Xây dựng 27 Nhà vệ sinh cho em, 4 phòng máy tính; xây dựng 2 công trình “Trường đẹp cho em”, 4 công trình đường nhánh tuần tra mốc biên giới; 1 không gian đọc sách cho thiếu nhi; hỗ trợ 3.000 cây tre cho mô hình Lũy tre biên giới Việt; 2 Ngôi nhà hạnh phúc; hỗ trợ 90 em học sinh trong chương trình Nâng bước em tới trường- Con nuôi đồn biên phòng”… với tổng trị giá hơn 4,7 tỷ đồng.

Với việc làm thiết thực, con số cụ thể, Tháng Thanh niên 2023 của tuổi trẻ Việt Nam đã thực sự tạo được dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Theo TTTĐ