Quảng Ngãi là địa phương có đội tàu cá lớn nhất nhì cả nước, với gần 6.000 chiếc, trong đó hơn 1.800 tàu chuyên hành nghề đánh bắt xa bờ, chủ yếu ở hai ngư trường chính là Hoàng Sa và Trường Sa. Chỉ tính từ năm 2005 đến nay, Quảng Ngãi có đến hơn 400 tàu thuyền bị nạn. Tuy nhiên, ngư dân vẫn từng ngày, từng giờ kiên cường nối tiếp nhau ra khơi vừa đánh bắt cá tôm, vừa góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Ngư dân coi đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của những người đi biển.
|
Ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tâm sự: “Cờ đỏ sao vàng trên mỗi con tàu đánh bắt hải sản của ngư dân trên vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa đã khẳng định đây là một ngư trường truyền thống, chủ quyền của chúng ta, là cột mốc của Tổ quốc”.
Mới đây, Anh Bùi Văn Phải - chủ tàu cá QNg 96382 và thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh đã gặp nạn trên biển khi bị tàu Trung Quốc truy đuổi. Anh Thạnh kể: Khoảng 8h15 sáng 20/3, khi đang lặn bắt hải sâm ở tọa độ 16o 34 N - 112037 E thuộc Hoàng Sa thì gặp tàu ngư chính Trung Quốc. Sau khi thấy tàu Trung Quốc tăng tốc hướng về phía mình, anh Thạnh cho tàu chạy. Khoảng 30 phút sau, khi 2 tàu chỉ cách nhau khoảng 20m thì tàu Trung Quốc nổ liền 4 - 5 phát súng vào cabin, khiến ca bin bốc cháy dữ dội.
Khi lửa bốc cao, anh Thạnh hết sức bình tĩnh, hô anh em múc nước biển dập lửa. Anh Thạnh và anh Phải lao lên cabin xối nước vào đám cháy, dù biết bên trong có 4 bình gas có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Lá cờ Tổ quốc ở nóc cabin bị lửa bén gần tới nơi, anh Phải liều mình lao vào vừa dập tắt lửa vừa cuộn nhanh lá cờ không để lửa cháy. Đám cháy được dập tắt sau đó ít phút, lá cờ được cắm trở lại trên nóc cabin giờ chỉ còn lại bộ khung.
Sau chuyến đi biển đầy hiểm nguy ấy, ngư dân Bùi Văn Phải, xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi lại tiếp tục sửa chữa tàu, gia cố chắc chắn hơn để chuẩn bị ra lại Hoàng Sa hành nghề. Những lá cờ Tổ quốc tiếp tục được anh em bạn biển cắm lên nóc tàu, thuyền viên nào cũng háo hức ra lại Hoàng Sa, ra lại ngư trường truyền thống của cha ông.
Để cho những “cột mốc sống” ấy luôn bám biển vững chắc, hàng ngày từ trong đất liền mọi người vẫn luôn hướng về ngư dân. Nếu không may, có tàu thuyền nào của ngư dân gặp nạn trên biển, ngay lập tức sẽ nhận được sự chia sẻ, tiếp sức từ đất liền, để các tàu cá lại tiếp tục ra khơi.
Theo GTVT |