Thanh niên khuyết tật người Mông làm giàu nhờ nghề rèn dao tái chế

(CTG) Bẩm sinh bị hai chân dị tật không thể đi lại, anh Vàng A Chớ (SN 1989, xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) vẫn nỗ lực vươn lên bằng nghị lực phi thường và khởi nghiệp nhờ nghề rèn dao tái chế từ nhíp xe ô tô tải với thu nhập bình quân 50 triệu đồng mỗi năm.

Anh Vàng A Chớ, sinh năm 1989, hiện đang là đoàn viên thanh niên Thôn 1, xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. Ngay từ lúc lọt lòng, hai chân anh đã bị dị tật không đi lại được, hoàn cảnh gia đình khó khăn lại đông anh em, ngay từ bé tự ti với bản thân, chỉ ở nhà không đi học cho đến lúc trưởng thành. Bản thân chỉ ở nhà phụ giúp bố mẹ được công việc nhẹ phù hợp với sức khỏe của bản thân. 

Anh Vàng A Chớ (SN 1989, xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) - 1 trong 50 gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Từ ngày tham gia tổ chức Đoàn, Đoàn thanh niên các cấp, anh đã triển khai, tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã tích cực thi đua, tham gia phát triển xây dựng các mô hình kinh tế thanh niên làm giàu cho gia đình. Ban đầu, anh không biết phải làm gì để xây dựng phát triển kinh tế, bản thân lại bị khuyết tật chân, không đi lại được. Sau nhiều ngày trăn trở, anh nghĩ còn đôi tay khỏe mạnh là còn khả năng lao động, nên anh quyết tâm tìm tìm tòi, học hỏi nghề làm Dao thủ công để tạo công việc kiếm thêm thu nhập cho gia đình. 

Sau khi học nghề, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng, đầu tư mở một lò luyện rèn Dao thủ công được tái chế từ nhíp xe ô tô tải. Qua 5 năm, kinh tế dần dần ổn định, chất lượng Dao của bản thân tự làm được nhiều người biết đến đặt mua, bình quân mỗi năm thu nhập khoảng 50 triệu đồng. 

Kinh tế từng bước ổn định, anh lập gia đình, ra ở riêng và có 02 người con. Ngoài ra, gia đình anh cũng đầu tư chăn nuôi thêm trâu, bò, gà, lợn… Kinh tế gia đình từng bước được cải thiện, xây được nhà mới. Anh Vàng A Chớ chia sẻ: “Nghị lực vượt lên số phận để khởi nghiệp đối với người bình thường đã khó, còn đối với người khuyết tật lại càng khó khăn hơn. Nhưng với sự đam mê và quyết tâm, mọi khó khăn đều có thể vượt qua để thành công”. 

Với nỗ lực phấn đấu của mình, anh Chớ vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.