Thanh niên Thủ đô sáng tạo vì cộng đồng

(CTG) Với sự năng động, sáng tạo, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã thực hiện nhiều mô hình nổi bật hướng đến cộng đồng, chào mừng 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Mô hình gạch sinh thái Ecobrick với thông điệp “Rác cũng là một tài nguyên, chúng ta đừng lãng phí” được các cơ sở Đoàn, Hội, Đội nhiệt tình hưởng ứng, triển khai. Nguyên liệu tạo ra các viên gạch là rác thải nhựa, vỏ chai nhựa tất cả các kích cỡ. Thậm chí, rác thải nhựa từ sinh hoạt hàng ngày như: Vỏ bim bim, bao bì đóng gói, ống hút, cốc sữa chua, thìa nhựa hay những túi nilon... đã qua sử dụng đều có thể tái chế làm gạch Ecobrick.

Với sáng kiến này đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã góp phần hạn chế rác thải nhựa thải ra môi trường, từ đó góp phần xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp.

Thiếu nhi quận Đống Đa thực hiện mô hình "Biến bếp than tổ ong thành chậu hoa".

Cũng với mong muốn góp phần bảo vệ môi trường mô hình “Biến bếp than tổ ong thành chậu hoa” đã được triển khai với mong muốn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, đội viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mô hình còn góp phần tạo khung cảnh thân thiện và bộ mặt đô thị “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ, giữ gìn môi trường sống.

Sau khi triển khai mô hình đã góp phần nâng cao ý thức, thay đổi nhận thức và hành động của thanh thiếu nhi và các tầng lớp Nhân dân trong bảo vệ môi trường sống; Hạn chế được tình trạng sử dụng bếp than tổ ong rất có hại cho sức khỏe và môi trường xung quanh, mang lại sự mới mẻ, tươi sáng, góp phần tạo khung cảnh thân thiện tại các trường học.

Gắn biển báo giao thông tại các ngõ, ngách.

Mô hình “Biển cảnh báo tai nạn giao thông trong khu dân cư” được triển khai trong Tháng Thanh niên 2021 cũng là công trình chào mừng 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Mô hình được triển khai với mong muốn đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em trong các ngõ, ngách nhỏ tại khu dân cư, khu vực không có gờ giảm tốc, khuất tầm nhìn.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn rà soát các tuyến ngõ, ngách, điểm giao cắt trong khu dân cư có nguy cơ xảy ra tai nạn đồng thời gắn các biển cảnh báo cho người đi đường. Kết quả, các đơn vị gắn 35 biển cảnh báo tại 35 điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn. Mô hình nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của Nhân dân.

Theo TTTĐ