Thanh niên tiên phong trong chuyển đổi số

(CTG) Ngày 20/9, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, với chủ đề: “Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Tham dự hội thảo có anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, trao Bằng khen cho bốn đề tài khoa học xuất sắc.

Đây là chương trình thường niên nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học trong thanh niên, sinh viên, hội viên và tăng cường kết nối, hỗ trợ các đề tài có giá trị thực tiễn, tính ứng dụng cao. Từ đó phát hiện và hỗ trợ kịp thời các cá nhân có khả năng nghiên cứu khoa học tốt, trình độ chuyên môn cao, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Theo các báo cáo, hội thảo đã nhận được tổng cộng 431 bài nghiên cứu thuộc 3 lĩnh vực chính gồm: 109 đề tài về kinh tế tài chính, 230 đề tài xã hội nhân văn và 92 đề tài khoa học kỹ thuật. Như vậy, số lượng bài nghiên cứu đã tăng khá mạnh so với lần tổ chức đầu tiên của hội thảo (hơn 300 đề tài). Phân loại về trình độ, có 366/431 tác giả, đồng tác giả đề tài là sinh viên. Còn lại, có 58 thạc sĩ, 8 tiến sĩ tham gia viết bài. Bên cạnh các bài viết của tác giả trong nước, có 27 đề tài ghi dấu ấn tham gia của các bạn trẻ từ Australia, Hungary, Singapore và Trung Quốc.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu.

Phát biểu tại Hội thảo, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, việc tổ chức Hội thảo nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học trong thanh niên, sinh viên, hội viên. Đồng thời, tăng cường công tác kết nối, hỗ trợ các đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị thực tiễn, có tính ứng dụng cao, qua đó phát hiện và có giải pháp hỗ trợ kịp thời đối với những cá nhân có khả năng nghiên cứu khoa học tốt, trình độ chuyên môn cao để tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Các nhóm nghiên cứu đã trình bày tại Hội thảo.

Điểm nổi bật của Hội thảo lần này là việc lựa chọn chủ đề "Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số". Bên cạnh đó là việc thiết kế, tổ chức các hoạt động hỗ trợ, Hội thảo nhánh tập huấn kiến thức, kỹ năng cần thiết trong nghiên cứu khoa học cho sinh viên Việt Nam, xây dựng hệ thống kết nối, tuyên truyền trên nền tảng số. "Đặc biệt, đối với các đề tài, công trình nghiên cứu có chất lượng cao, kết thúc Hội thảo, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các tập thể, cá nhân có chuyên môn tham gia hỗ trợ, hoàn thiện các công trình, đề tài hướng đến việc công bố quốc tế", anh Nguyễn Minh Triết khẳng định.

Được biết, qua hai vòng phản biện kín, Hội đồng chuyên môn đã lựa chọn được 128 công trình đảm bảo chất lượng để đăng trong kỷ yếu của Hội thảo và sẽ được Nhà xuất bản ĐHQG Hà Nội xuất bản. Tại Hội thảo, gần 30 công trình tiêu biểu ở mỗi lĩnh vực đã được lựa chọn để trình bày.

Các nhóm nghiên cứu đã trình bày tại Hội thảo.

Các nhóm nghiên cứu đã trình bày về các đề tài liên quan đến người trẻ tiên phong trong chuyển đổi số. Những nghiên cứu này đã chỉ ra việc áp dụng công nghệ trong bối cảnh chuyển đổi số và sự ảnh hưởng của mạng xã hội đến người trẻ...

Bên cạnh đó, từ góc độ xã hội học, có nhiều đề tài khai thác những khó khăn, thách thức của thanh niên trong chuyển đổi số như: Mức độ cảm nhận hạnh phúc cá nhân của sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số; mạng xã hội ảnh hưởng đến quan điểm chính trị của thanh niên; cái tôi của sinh viên trên mạng xã hội…

Ban Tổ chức đã trao giải cho 4 báo cáo xuất sắc nhất, gồm: "Đề xuất mô hình tích hợp quản trị vườn thông minh theo chuẩn sensorthings API và công nghệ lora, trường công nghệ thông tin - truyền thông" (trường ĐH Cần Thơ); "Sự phản kháng của người tiêu dùng đối với hình thức tiếp thị liên kết trên mạng xã hội" (trường ĐH Mở TP. HCM); "Bảo đảm an ninh trật tự trên không gian mạng trong bối cảnh chuyển đổi số: Vai trò của thanh niên công an nhân dân" (Học viện Cảnh sát Nhân dân) và "Nhận thức của học sinh THPT Hà Nội về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường" (trường ĐH Hà Nội).

CTG