Thầy giáo gần 15 năm truyền lửa cho các học trò dân tộc thiểu số

(CTG) Thầy giáo Hoàng Hồng Quân được sinh ra trong một gia đình có ba mẹ làm công nhân nhà máy thủy điện Hòa Bình, hiện là giáo viên trường THPT Anh Hùng Núp, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai.

Hơn 14 năm thầy công tác trong ngành giáo dục, được trực tiếp đứng trên bục giảng – đó là niềm mong mỏi từ nhỏ của thầy.

Thầy giáo Hoàng Hồng Quân đưa các học sinh tham dự kỳ thi Olympic tháng 4 - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019

Thầy chia sẻ: “Tôi còn nhớ như in cách đây hơn 14 năm về trước, khi tôi đến nhận công tác tại trường THPT Kbang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai. Bản thân thực sự bị choáng ngợp bởi trường có đến 53 lớp và hơn 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tự hào có, vui mừng có vì được dạy một ngôi trường lớn nhưng áp lực cũng không nhỏ, không biết mình sẽ dạy như thế nào? có hoàn thành nhiệm vụ được giao không?”.

Kết thúc năm học 2007-2008, trường THPT Kbang tách thêm một trường mới để tiện cho các em học sinh đi học. Ngôi trường mới tách mang tên THPT Anh Hùng Núp chủ yếu dạy học cho các em ở 4 xã phía Nam huyện Kbang. Trường mới ở vùng đặc biệt khó khăn, cách xa khu dân cư và hơn 60% là học sinh người dân tộc thiểu số (chủ yếu là người Bana), thực sự lúc ấy thầy rất lo lắng, không biết môi trường mới như thế nào? Nhưng với mong muốn được thể hiện bản thân, được tự khẳng định mình thầy đã xung phong sang trường mới. Với tâm thế chủ động nên khi sang trường mới mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nước sinh hoạt thiếu, giường ngủ chưa có, giáo viên phải kê bàn học sinh thành giường, lấy phòng học làm phòng ở tạm, an ninh chưa được đảm bảo… nhưng với sự đoàn kết trong Hội đồng sư phạm Nhà trường từng bước tháo gỡ khó khăn và từng bước khẳng định chất lượng của nhà trường.

Tại ngôi trường THPT Anh Hùng Núp, thầy đã cống hiến và đạt được nhiều thành tích đáng kể đó là được ngành công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh. Năm 2017 được vinh danh là Nhà giáo tiêu biểu và được Bộ Giáo dục tặng Bằng Khen, ngoài ra còn nhận được Bằng Khen của Công Đoàn ngành giáo dục Việt Nam, Bằng Khen của UBND tỉnh Gia Lai, của Tỉnh Đoàn Gia Lai. 

Trong 14 năm thầy dạy đội tuyển học sinh giỏi của trường thì có 13 năm học sinh tham gia dự thi và đạt giải. Số lượng giải và chất lượng giải có xu hướng tăng dần theo từng năm học. Tổng số lượt học sinh đã tham gia dự thi học sinh giỏi cấp Tỉnh là 50 đạt giải là 38 chiếm tỉ lệ trung bình là 76%. Đặc biệt trong 5 năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh tham gia dự thi và đạt giải học sinh giỏi cấp Tỉnh ở mức trên 90%. Ngoài ra năm học 2018 – 2019, Lần đầu đội tuyển Olympic tham dự kỳ thi Olympic 30/4 mở rộng lần thứ V năm 2019 do Sở giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với 04 học sinh và cả 04 học sinh đều đạt giải trong đó có 02 huy chương vàng, 02 huy chương bạc. 

Ngoài ra, thầy viết nhiều sáng kiến kinh nghiệm với nhiều nội dung phục vụ cho công tác chuyên môn và hoạt động đoàn được Hội đồng khoa học Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai đánh giá từ loại B trở lên, có phạm vi ứng dụng toàn Tỉnh như: Đổi mới hình thức sinh hoạt dưới cờ bằng việc tổ chức “Chương trình em yêu ngày thứ 2” ở trường THPT Anh Hùng Núp (2012 - 2013); Phát triển quỹ đoàn nhằm giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó ở trường THPT Anh Hùng Núp (2013 - 2014); Phát triển quỹ đoàn nhằm giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó ở trường THPT Anh Hùng Núp (2014 - 2015); Phát huy tính tích cực của Đoàn viên, thanh niên trong công tác đoàn ở trường THPT Anh Hùng Núp (2015-2016); Một vài biện pháp làm tốt công tác duy trì sĩ số học sinh thông qua hoạt động phong trào Đoàn ở trường THPT Anh Hùng Núp (2016-2017); Sử dụng trò chơi trong dạy học lịch sử nhằm nâng cao hiệu quả ôn tập (2017-2018); Công tác tư vấn tâm lý học đường tại trường THPT Anh Hùng Núp (2018-2019); Sử dụng trò chơi trong dạy học Lịch sử nhằm nâng cao hứng thú học tập môn Lịch sử lớp 11 ở trường THPT Anh Hùng Núp (2019-2020); Một vài kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Lịch sử ở trường THPT Anh Hùng Núp (2020-2021); Một vài kinh nghiệm trong công tác ôn thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử ở trường THPT Anh Hùng Núp (2021-2022). 

Thầy Quân chia sẻ: “Những đề tài trên có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác đoàn và công tác giảng dạy của tôi. Góp phần quan trọng trong quá trình  đổi mới sinh hoạt đoàn và đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá, đem lại hiệu quả cao hơn. Tôi nhận thấy học sinh hứng thú học tập và yêu thích bộ môn hơn. Kết quả chất lượng qua bài kiểm tra định kì có khả quan hơn. Qua đó sẽ góp phần  nâng cao chất lượng dạy và học giúp các em học sinh có kết quả tốt trong các kỳ thi. Với những thành tích đạt được là động lực để bản thân luôn cố gắng hơn nữa. Cho đến bây giờ sau khi nhìn nhận lại quãng đường đã đi dù có nhiều vất vả nhưng tôi luôn tự hào vì ngôi trường của mình và cảm nhận quyết định của mình là đúng”.

Với những đóng góp của mình, thầy Quân vinh dự nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Công Đoàn ngành giáo dục Việt Nam, UBND tỉnh Gia Lai, Tỉnh đoàn Gia Lai, danh hiệu "Lao động tiên tiến", "Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở", giáo viên giỏi cấp tỉnh...

Đặc biệt, dịp này, thầy Quân vinh dự được là 1 trong 68 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long phát động tổ chức từ năm 2015.

Chương trình tuyên dương các giáo viên có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế; có nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã được áp dụng vào thực tế và đạt kết quả cao; đang công tác tại vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đã từng tham gia giảng dạy có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thời gian công tác được xã hội ghi nhận.

Qua 7 năm triển khai, chương trình đã tuyên dương được 390 giáo viên đã cống hiến bền bỉ, không mệt mỏi, dành nhiều thời gian, công sức, tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Được tổ chức vào tối 16/11 tại Hà Nội, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" 2022 đã tôn vinh 68 thầy cô tiêu biểu xuất sắc. Các giáo viên được tuyên dương được nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam; biểu trưng của Chương trình; Sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng và nhiều phần thưởng giá trị cùng hình thức khen thưởng khác của Bộ GD&ĐT.

Trong khuôn khổ Chương trình, vào tháng 10/2022, Ban Tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo tại các tỉnh như: Đồng Nai, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Nai, Nghệ An và Yên Bái.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gặp mặt, biểu dương 68 thầy cô giáo được tuyên dương vào sáng ngày 15/11; lãnh đạo Bộ GD&ĐT gặp mặt, động viên và tặng Bằng khen cho 68 thầy cô giáo trong Chương trình vào chiều ngày 16/11.