Thầy giáo hơn 10 năm đổi mới phương pháp giảng dạy vật lý

(CTG) Trong hơn 10 năm công tác, thầy giáo Hà Nam Thanh (SN 1988, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã liên tục đổi mới phương pháp giảng dạy vật lý được cấp Sở đánh giá cao, góp phần tạo nên phong trào học tập sôi nổi tại địa phương.

Cách đây gần 11 năm, thầy Hà Nam Thanh ra trường và được Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế phân công về công tác tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong lòng nhiều niềm vui vì được may mắn có công việc với đúng chuyên môn ngay sau khi ra trường, nhưng cũng còn nhiều băn khoăn bởi ngôi trường đến công tác cũng cách nhà 15 km. Bố mẹ đã lớn tuổi, anh trai đi học xa nhà, đã có lúc gia đình khuyên thầy tiếp tục học sau đại học và chờ đợi một cơ hội khác, gần với gia đình hơn, nhưng thầy suy nghĩ và quyết định nhận công tác tại đây, một phần vì mối lương duyên nào đó theo quyết định của Sở, một phần thầy cũng muốn thử sức của tuổi trẻ với suy nghĩ cơ hội học sau đại học vẫn chờ, và việc chuyển công tác sau này về gần nhà hơn cũng có thể thực hiện được.

Thầy giáo Hà Nam Thanh (ngoài cùng bên phải) cùng đoàn học sinh nhận giải thưởng tại Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật học sinh trung học

Thầy Thanh vẫn nhớ như in những ngày đầu về trường nhận công tác, thầy cô ai gặp cũng nở nụ cười trìu mến, chào đón đồng nghiệp trẻ. Bắt đầu công việc giảng dạy và được giao công tác chủ nhiệm, thầy bắt theo nhịp của công việc và tạm ngưng ý định học tiếp lên cao học. 

Môi trường giảng dạy và sinh hoạt năng động đã cuốn thầy tham gia hoạt động Đoàn ngay từ ngày về trường, đến năm 2012 thầy nhận nhiệm vụ Phó Bí thư Đoàn trường, đến năm 2015 là Bí thư Đoàn trường. Khi đã ổn định công việc, để phát triển trình độ chuyên môn cá nhân, thầy đã mạnh dạn đăng ký thi tuyển học cao học với chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học vật lí. 

Xác định nhiều khó khăn trước mắt với công tác Đoàn vừa nhận nhiệm vụ Phó Bí thư, vừa phải tham gia học tập ở trường Đại học sư phạm cách xa trường, thầy đã phấn đấu nhiều hơn để hoàn thành chương trình và nhận bằng Thạc sĩ vào năm 2014. Thực hiện đúng phương châm của bản thân khi tham gia học tập là để phát triển chuyên môn, thầy đã chọn đề tài Luận văn hướng theo nhịp đổi mới của chương trình giáo dục và phương pháp giảng dạy, kết quả thực hiện đề tài đã được vận dụng để tham dự cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp do Bộ Giáo dục phát động, qua đó đạt giải Nhì và giải Khuyến khích trong 2 năm liên tiếp sau đó, đồng thời đạt giải ở cuộc thi cấp Tỉnh. Những kiến thức có được từ quá trình học tập cũng như những kinh nghiệm thực tiễn giảng dạy đã được thầy đúc rút thành Sáng kiến kinh nghiệm năm 2015 với đề tài “Tổ chức dạy học theo hợp đồng chủ đề tích hợp các môn khoa học tự nhiên” được Hội đồng đánh giá Sáng kiến kinh nghiệm của Sở Giáo dục xếp loại tốt, làm căn cứ để tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Hoàn thành nhiệm vụ học tập, thầy tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn của nhà trường, được giao nhiệm vụ phụ trách tổ chức các cuộc thi và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. Thầy đã tham mưu nhà trường tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp trường, qua đó tuyển chọn các đề tài tham gia dự thi cuộc thi cấp Tỉnh. Sự say mê nghiên cứu khoa học của thầy và trò, cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ gia đình và nhà trường, nhiều đề tài đã đạt được những thành tích tốt, trong đó có thể kể đến giải Ba toàn quốc cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng; giải Nhất, Nhì, Ba cấp Tỉnh cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng; giải Nhất, Nhì, Ba hội thi Sáng tạo Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh,… Đây cũng chính là những kinh nghiệm quý báu để thầy viết Sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng hướng dẫn các đề tài dự thi các cuộc thi khoa học kĩ thuật” được Hội đồng đánh giá Sáng kiến kinh nghiệm của Sở Giáo dục xếp loại tốt, tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm học này.

Ngoài hoạt động về chuyên môn, bản thân thầy còn tích cực tham gia các hoạt động của các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường như Công đoàn, Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ trường,... đạt nhiều thành tích đáng khích lệ như Giấy khen của Công đoàn ngành giáo dục; Bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh; Giấy khen của Hội Chữ thập đỏ Tỉnh; Giáo viên tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2015-2020; Giấy khen, Bằng khen của Đoàn cấp Huyện, cấp Tỉnh và Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam. Thầy được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ - đây là phần thưởng cao quý nhất của Trung ương Đoàn. Đặc biệt, thầy vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021, dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên được khởi xướng và tổ chức bởi Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long nhằm cổ vũ, động viên, tri ân các thầy cô giáo có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giảng dạy tại các địa bàn huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Cá nhân được tuyên dương là những thầy cô có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật; có trình độ chuyên môn, có khả năng truyền cảm hứng trong công tác dạy học được phụ huynh, nhà trường, các cơ sở giáo dục và xã hội ghi nhận; thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tối thiểu là 3 năm.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020 ưu tiên tôn vinh giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Lễ tuyên dương dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới tại Thủ đô Hà Nội tùy theo tình hình thực tế của tình hình dịch bệnh Covid -19.