Thầy giáo hơn 16 năm truyền tình yêu mỹ thuật cho học sinh huyện miền núi khó khăn

(CTG) Trong suốt hơn 16 năm công tác, thầy giáo Nguyễn Minh Văn (SN 1976, Trường THCS thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) đã nỗ lực hiện thực hóa ước mơ trở thành người truyền lửa và khơi gợi hứng thú với bộ môn mỹ thuật thông qua đổi mới phương pháp dạy, đề cao trải nghiệm thực hành cho học sinh huyện miền núi khó khăn.

Thầy Nguyễn Minh Văn sinh ra ở vùng quê nghèo, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, từ khi còn học sinh thấy mình có năng khiếu hội họa, đam mê và ước mơ theo nghề nhà giáo. Tuy nhiên lại là con trai lớn trong một gia đình có 5 anh chị em, bố thường xuyên đau ốm và phải điều trị dài ngày, hiểu được chuyện thầy phải nghỉ học khi vừa tốt nghiệp THCS và đi làm đủ thứ nghề như làm gạch, phụ hồ, vẽ tranh tường,… để có tiền phụ với gia đình trang trải cuộc sống hằng ngày. Được thầy cô và bạn bè tin yêu, động viên, đến năm 1991 thầy mạnh dạn xin vào Tổ Mỹ thuật Quảng Ngãi để vừa làm có tiền vừa học thêm nghề vẽ chân dung, kẻ viết bảng hiệu,…

Tiết học thực hành trải nghiệm thú vị của thầy Nguyễn Minh Văn

Năm 1994, thầy đã thành thạo nghề ở Tổ Mỹ thuật, đặc biệt là kẻ viết chữ và vẽ tranh cổ động. Qua tin tưởng công việc được giao như vẽ tranh cổ động, cắt dán băng rôn tuyên truyền, sau đó được Phòng Văn hóa thông tin – Thể thao huyện Sơn Tịnh nhận vào làm hợp đồng, nhiệm vụ được phân công là vẽ tranh cổ động, cắt dán băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền. 

Năm 1998, lúc này các em thầy cũng đã lớn nên phụ giúp được cho gia đình. Thầy đi làm ở Phòng Văn hóa thông tin – Thể thao huyện Sơn Tịnh và vừa đăng ký theo học lớp Bổ túc văn hóa tại Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề Sơn Tịnh, sau khi tốt nghiệp THPT, thầy đăng ký thi vào Trường Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh và Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai.

Tháng 9 năm 2003, sau khi tốt nghiệp đạt loại giỏi, thầy được Phòng tổ chức nhà trường mời lên gặp, trao đổi làm công tác tư tưởng giữ lại trường để giảng dạy hệ Trung cấp và làm công tác Đoàn của trường. Tuy nhiên vào lúc đó 2 đứa em thầy chuẩn bị bước vào trường học chuyên nghiệp, bố thầy lại bị ốm nặng nên thầy một lần nữa quyết định gác lại ước mơ của riêng mình, về quê nhà để chăm sóc bố và phụ giúp gia đình. 

Tháng 11/2004, thầy nhận công tác tại Trường THPT Ba Tơ, giảng dạy bậc THCS và từ năm 2006 đến nay về công tác tại Trường THCS thị trấn Ba Tơ. Từ cái duyên với nghề thầy giáo mà thầy luôn phấn đấu, không ngừng học tập rèn luyện, trau dồi kiến thức chuyên môn của mình để truyền đạt tốt nhất đến các em học sinh. Thầy luôn suy nghĩ làm sao có thể truyền được hết đam mê, nhiệt huyết của mình đến các em học sinh. Để các em luôn say mê, hứng thú và yêu cái đẹp, từ đó các em vận dụng được cái đẹp vào cuộc sống hằng ngày, hướng các em đến “chân - thiện - mỹ”.

Trong mỗi tiết dạy Mỹ thuật thầy đã linh hoạt, vận dụng sáng tạo phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, để tìm ra cách dẫn dắt, giới thiệu và truyền cảm hứng cho các em học sinh, đồng thời định hướng các em khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người. Giáo dục các em có ý thức trân trọng, giữ gìn các di sản văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của Việt Nam và thế giới, góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm cho các em qua mỗi bài học. 

 Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, nhiều năm liền thầy tích cực tham gia các Hội thi và được đạt danh hiệu giáo viên Chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh, đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua tỉnh Quảng Ngãi đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn từ năm học 2008-2009 đến năm học 2010-2011. Được Chủ tịch huyện Ba Tơ xét tặng giấy khen nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc trong năm học, trong đó có giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2011-2013, được chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2012-2013. Đặc biệt, thầy Văn vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021, dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên được khởi xướng và tổ chức bởi Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long nhằm cổ vũ, động viên, tri ân các thầy cô giáo có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giảng dạy tại các địa bàn huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Cá nhân được tuyên dương là những thầy cô có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật; có trình độ chuyên môn, có khả năng truyền cảm hứng trong công tác dạy học được phụ huynh, nhà trường, các cơ sở giáo dục và xã hội ghi nhận; thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tối thiểu là 3 năm.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020 ưu tiên tôn vinh giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Lễ tuyên dương dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới tại Thủ đô Hà Nội tùy theo tình hình thực tế của tình hình dịch bệnh Covid -19.