Thầy giáo phát huy sáng kiến, ứng dụng công nghệ bổ trợ dạy học trực tuyến khi Covid-19 lan rộng ở miền Nam

(CTG) Thầy giáo Lê Anh Đông (SN: 1990, Trường THPT Ngô Quyền, Xã Long Hà, Huyện Phú Riềng, Tỉnh Bình Phước) đã tích cực tìm tòi các công nghệ mới như bảng điện tử, bảng vẽ điện tử… để bổ trợ cho học sinh trong giảng dạy trực tuyến vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở miền Nam đồng thời phát huy nhiều sáng kiến được Sở Giáo dục & Đào tạo đánh giá cao.

“Mỗi đứa trẻ sinh ra đều mong muốn được sống trong vòng tay yêu thương của bố và mẹ. Nhưng không phải ai cũng được may mắn như thế. Tôi cũng vậy. Năm tôi lên 7, bố không may qua đời, bỏ lại mẹ và bốn anh em chúng tôi – tôi, em gái 4 tuổi, em trai 2 tuổi và một em trai đang trong bụng mẹ. Kể từ lúc ấy, một mình mẹ gồng gánh nuôi dưỡng bốn anh em chúng tôi đến ngày hôm nay. Nhìn lại những năm tháng đã qua thật sự là những ngày tháng khổ cực mà cố gắng không ngừng. Để đỡ đần mẹ, tôi đã sớm quen với những  công việc như mót mủ, mót điều, làm thuê, bán chôm chôm,…” - thầy Lê Anh Đông chia sẻ về gia cảnh khốn khó khi còn bé. Nhà thầy nằm ở sâu trong xã Long Hà, con đường dẫn vào nhà thầy mùa nắng thì bụi bay mù mịt, mùa mưa thì trơn như đổ mỡ. Gia đình thầy nghèo khó, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Bốn anh em thầy sách vở không có để học, phải đi xin. Xe đạp cũng không có để đi… Tuy thế nhưng suốt những năm tháng ấy, chưa bao giờ thầy nản chí. Thầy biết rằng, để thoát khỏi cuộc sống nghèo khó này chỉ có một con đường duy nhất là học, học và học thật tốt. Và rồi, nhờ sự cố gắng của bản thân và sự thương yêu của mẹ, thầy đã đi hết con đường học tập của mình và trở thành một người thầy giáo như ngày hôm nay. 

Thầy giáo Lê Anh Đông (thứ 2 từ trái qua) được tuyên dương trong dịp Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Đến bây giờ, mẹ thầy tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu dần. Ông bà ngoại hiện đang sống cùng mẹ cũng đã ngoài tám mươi, sức khỏe bất ổn định, đi lại khó khăn. Thầy cũng đã lập gia đình. Các  em của thầy làm công việc lao động chân tay cũng không mấy ổn định. Cả gia đình ba thế hệ của thầy sống chung trong một căn nhà cấp bốn nằm sâu trong vườn cao su. Thương ông bà, thương mẹ, hai vợ chồng thầy vẫn đang nỗ lực không ngừng để có thể chăm sóc ông bà và mẹ.Tuy cuộc sống nhiều khó khăn vì đồng lương giáo viên của hai vợ chồng không đủ để trang trải sinh hoạt cho cả gia đình, thuốc thang cho ông bà và mẹ, nhưng vợ chồng thầy vẫn không ngừng cố gắng, nỗ lực. 

Từ ngày đầu tiên thầy chập chững vào nghề đến nay cũng đã được 9 năm. Suốt 9 năm qua, vượt qua những khó khăn cá nhân của bản thân, thầy đã không ngừng cố gắng trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt quy định của nhà trường, tuân thủ pháp luật đồng thời thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Hiện tại, thầy đã hoàn thành chương trình cao học chuyên ngành Toán giải tích và đang giữ chức vụ tổ trưởng chuyên môn tổ Toán – Tin học. Trong những năm công tác tại trường, thầy luôn được ban giám hiệu nhà trường tin tưởng và giao trọng trách ôn đội tuyển học sinh giỏi các cấp và đạt nhiều thành tích đáng kể. Đồng thời, thầy cũng được tin tưởng giao nhiệm vụ ôn thi đại học và kết quả nhiều em đạt điểm cao. Bên cạnh đó, từ năm học 2016-2017 đến nay, bản thân thầy đã có 5 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp Sở. Nhờ hoàn thành tốt nhiệm vụ nên 9 năm liền thầy đều được Giám đốc sở giáo dục tặng bằng khen,  Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm học 2019-2020, thầy được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo. Đặc biệt, thầy vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021, dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.

Từ năm 2017, thầy được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Suốt các năm qua, thầy đều được chi bộ Trường THPT Ngô Quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không vì những thành tích đã đạt được mà bản thân thầy lơ là trong công việc. Thầy luôn ý thức, nỗ lực hoàn thành công việc, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học và giúp đỡ các đồng nghiệp trong tổ, trong trường cùng phát triển. Đặc biệt trong năm học này, với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, làm theo chỉ đạo của cấp trên, trường thầy triển khai phương pháp dạy học online. Với vai trò là một tổ trưởng, là lực lượng thanh niên trẻ của nhà trường, thầy được giao trọng trách tìm hiểu các ứng dụng, cách sử dụng và sau đó tập huấn cho các đồng nghiệp trong trường. Với tinh thần vượt khó và sức trẻ, năng lượng, sáng tạo, thầy đã hoàn thành tốt nhiệm vụ này và giúp đỡ nhiều thầy cô lớn tuổi gặp khó khăn trong việc sử dụng công nghệ. Về phần giảng dạy của bản thân, nhằm đem lại những tiết học hiệu quả, sinh động, thú vị không nhàm chán, bản thân thầy đã dành nhiều thời gian soạn bài PowerPoint, soạn bài tập, quay các video giảng bài để gửi cho học sinh, nhằm giúp các em hiểu bài. Bên cạnh đó, thầy còn tự tìm tòi thêm nhiều công cụ, phần mềm bổ trợ cho việc dạy học như bảng điện tử và ứng dụng Scrble Ink nhằm giúp học sinh theo dõi bài tập tốt hơn. Với tinh thần sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, thầy sẽ tiếp tục tìm tòi, học hỏi nhiều hơn để phục vụ cho việc giảng dạy của bản thân cũng như chia sẻ cùng các đồng nghiệp để cùng phát triển.

Bên cạnh công việc giảng dạy của mình, thầy ý thức được rằng bản thân thầy là lực lượng trẻ của địa phương. Vì thế, trong đợt dịch này, thầy đã xung phong làm tình nguyện viên trực tại các chốt của thôn và của xã. Nhằm chia sẻ với lực lượng công an, dân quân, thầy cũng đã vận động các học trò cũ hiện đang về nhà tránh dịch tham gia tình nguyện. Những ngày trực tại chốt, dù vất vả, nhưng thầy cảm nhận được trách nhiệm của bản thân với xã hội và càng đồng cảm hơn với lực lượng y bác sĩ tuyến đầu đang ngày đêm chống dịch. Và với tinh thần chia sẻ như vậy, thầy Đông cùng các học trò và đông đảo các đồng nghiệp, các anh Công an, dân quân tự vệ, lực lượng y tế đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ được vùng xanh của địa phương.

Thầy Đông chia sẻ: “Ở tuổi 31, tôi và vợ thầy vẫn luôn lạc quan, tin tưởng rằng, chúng tôi có sức khỏe, sức trẻ, có nhiệt huyết, có sự sáng tạo, siêng năng, chúng tôi sẽ không ngừng cố gắng, nỗ lực trong công việc giảng dạy của mình nói riêng và trong cộng sống nói chung. Chúng tôi tin tưởng rằng, cuộc sống của chúng tôi sẽ đầy đủ hơn, sung túc hơn vì chúng tôi luôn cố gắng”.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên được khởi xướng và tổ chức bởi Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long nhằm cổ vũ, động viên, tri ân các thầy cô giáo có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giảng dạy tại các địa bàn huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Cá nhân được tuyên dương là những thầy cô có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật; có trình độ chuyên môn, có khả năng truyền cảm hứng trong công tác dạy học được phụ huynh, nhà trường, các cơ sở giáo dục và xã hội ghi nhận; thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tối thiểu là 3 năm.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020 ưu tiên tôn vinh giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Lễ tuyên dương dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới tại Thủ đô Hà Nội tùy theo tình hình thực tế của tình hình dịch bệnh Covid -19.