Thầy giáo tâm huyết giúp học sinh thi đỗ Đại học qua hình thức dạy học trực tuyến

(CTG) Đã có 15 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” ở quê hương vải Lục Ngạn, thầy giáo Bùi Thái Nam (SN 1984, Trường THPT Tân Yên số 1, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) nhưng chưa lúc nào thôi ngọn lửa nhiệt huyết cống hiến. Ngay trong mùa dịch vừa qua, thầy cùng các đồng nghiệp đã tổ chức thành công hình thức dạy học trực tuyến, tiếp sức cho nhiều em thành công mở cánh cửa bước vào Đại học.

Thầy Bùi Thái Nam sinh ra và lớn lên tại xã Mỹ Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Năm 2002, thầy đỗ vào khoa Toán - Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Sau bốn năm đại học, tích lũy được nhiều kiến thức và phương pháp giảng dạy, năm 2006 thầy tốt nghiệp và được phân công giảng dạy tại Trường THPT Lục Ngạn số 2. Lục Ngạn là một huyện miền núi, đời sống nhân dân còn nhiều thiếu thốn khó khăn, còn rất nhiều những em học sinh dân tộc, miền núi nhưng tình thần hiếu học, tình yêu tri thức vẫn không ngừng cháy bỏng trong trái tim mỗi học sinh. Ngoài giảng dạy chuyên môn, thầy còn tham gia công tác đoàn và giữ chức Phó bí thư Đoàn trường THPT Lục Ngạn số 2.

Thầy giáo Bùi Thái Nam

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực của cả thầy và trò nên ngay trong khoảng thời gian đầu tiên mới về trường, thầy đã bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường dự thi học sinh giỏi cấp Tỉnh và gặt hái được trái ngọt, đã có học sinh đạt giải Nhì cấp Tỉnh và thầy nhận được sự động viên của Huyện đoàn cũng như Ủy ban Nhân dân huyện Lục Ngạn. 

Trải qua 5 năm đầu cống hiến trong sự nghiệp giáo dục tại đất vải Lục Ngạn, năm 2011 thầy nhận được quyết định điều động, thuyên chuyển công tác đến trường THPT Tân Yên số 1- là ngôi trường thầy gắn bó cho đến ngày hôm nay. Dù không công tác tại quê nhà Lạng Giang, nhưng mảnh đất Tân Yên đã mang lại cho thầy nhiều kỉ niệm về nghề, về tình đồng nghiệp, tình thầy trò. Ngọn lửa tình yêu nghề trong thầy vẫn luôn cháy rực, được sự động viên, ủng hộ của đồng nghiệp, sự tín nhiệm của học sinh, bên cạnh công việc giảng dạy, thầy vừa tham gia Ban Chấp hành Đoàn trường, là bí thư Chi đoàn Cán bộ giáo viên, dạy bồi dưỡng đồng đội học sinh giỏi, thầy được tín nhiệm chủ nhiệm lớp chọn - lớp mũi nhọn của nhà trường và hiện nay thầy được bổ nhiệm là tổ trưởng chuyên môn tổ Toán - Tin.

Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trường THPT Tân Yên số 1 phải chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến. Việc dạy và học trực tuyến trước đây không phải là công việc được thực hiện thường xuyên. Vì thế, khi dịch Covid bùng phát, nhiều giáo viên không khỏi lúng túng về kĩ thuật thực hiện. Khả năng sử dụng các ứng dụng, phần mềm còn hạn chế. Mặt khác, đa phần các thầy cô đã quen với không gian trực tiếp để giảng bài. Còn nhiều gia đình các em học sinh ở trường thầy Nam không trang bị được đầy đủ các phương tiện như mạng, máy tính, điện thoại thông minh khi nhiều gia đình còn khó khăn, các phụ huynh làm công nhân từ sáng tới tối, thời gian ở cùng con và học cùng con rất ít ỏi. Không chỉ như vậy, khi dạy và học thì sự tương tác giữa học sinh và giáo viên là yếu tố rất quan trọng. Nếu bài giảng trên lớp, sự tương tác được phát huy hiệu quả thì học trực tuyến, giáo viên chủ yếu là thực hiện giảng một chiều, các em có những lúc nản chí, buồn ngủ, mất tập trung. 

Thầy Nam và đồng nghiệp đã triển khai thành công hình thức dạy học trực tuyến, tiếp sức cho học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT và bước vào giảng đường Đại học ngay trong mùa dịch vừa qua

Khi huyện Tân Yên xuất hiện một số vùng có F0, có nhiều thôn, xã như Việt Lập, Quế Nham nằm trong khu phong tỏa, nhiều học sinh phải tổ chức học ôn luyện thi tốt nghiệp THPT trực tuyến và phải lùi lịch thi vào đợt thi thứ 2 vào tháng 8/ 2021. Tuy nhiên, chính trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm ấy, tư duy sáng tạo của các thầy cô luôn được phát huy. Thầy Nam đã cùng các đồng nghiệp trong tổ Toán- tin và nhà trường nhanh chóng cập nhật những phần mềm dạy học trực tuyến hiệu quả như Google Classroom,  Zoom Cloud Meeting, Microsoft Teams…  Thầy cùng các em học sinh đã vượt qua những khó khăn ban đầu để cập nhật, thích nghi với điều kiện dạy học mới. Thậm chí, thầy còn vừa kết hợp dạy trực tiếp, vừa cố gắng truyền tải không khí và kiến thức của buổi học đến các em ở khu cách ly không thể đến trường. Có những khi các em phải tranh thủ mượn điện thoại của bố mẹ để học, có những lúc giữa đêm, thầy nhận được tin nhắn hỏi bài của các em. Với thầy, đó là niềm hạnh phúc vì đã nhận được sự tin cậy, gửi gắm từ bao nhiêu khát vọng thành công của lứa tuổi chuẩn bị bước vào đời. Vì thế, cho dù năm học 2020-2021 bị ảnh hưởng rất lớn của dịch bệnh Covid-19, các em học sinh bị gián đoạn khá nhiều thời gian học tập, không được trực tiếp đến trường học nhưng cũng là một năm thu về kết quả tốt đẹp: 1 học sinh đạt giải Nhì, 1 học sinh đạt giải Ba môn toán cấp Tỉnh. Đặc biệt, trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2020-2021, em Giáp Tiến Dũng là học sinh lớp thầy chủ nhiệm và giảng dạy đã đạt điểm 10 môn toán duy nhất của tỉnh Bắc Giang. Đây là niềm vui, niềm vinh dự không chỉ của thầy Nam mà còn là sự cố gắng của các thầy cô trường THPT Tân Yên số 1.

“Đến ngày hôm nay tôi có thể tạm vui vì sự thành công của học trò. Niềm vui của người cha có 45 đứa con còn xúc động hơn nữa khi tôi biết điểm thi của các em trong kì thi tốt nghiệp THPT và kết quả tuyển sinh vào các trường đại học trên cả nước. Rất nhiều em đã đỗ vào các trường đại học hàng đầu của cả nước như Đại học Bách khoa, đại học Y Hà Nội, đại học Ngoại thương, đại học Kinh tế quốc dân…, 90% học sinh lớp tôi chủ nhiệm đều đỗ nguyện vọng 1. Qua bao ngày trồng cây, chăm sóc thì giờ phút này là lúc những quả chín, trái ngọt đã nắm trọn trong tay” - thầy Nam chia sẻ.

Nhờ những nỗ lực đóng góp cho công tác giáo dục tại địa phương, thầy Nam vinh dự đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh”, “Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh”, Giấy khen của Sở GD & ĐT tỉnh Bắc Giang. Đặc biệt, thầy Nam vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021, dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên được khởi xướng và tổ chức bởi Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long nhằm cổ vũ, động viên, tri ân các thầy cô giáo có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giảng dạy tại các địa bàn huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Cá nhân được tuyên dương là những thầy cô có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật; có trình độ chuyên môn, có khả năng truyền cảm hứng trong công tác dạy học được phụ huynh, nhà trường, các cơ sở giáo dục và xã hội ghi nhận; thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tối thiểu là 3 năm.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020 ưu tiên tôn vinh giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Lễ tuyên dương dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới tại Thủ đô Hà Nội tùy theo tình hình thực tế của tình hình dịch bệnh Covid -19.