Thầy giáo trẻ miệt mài đem “ánh sáng công nghệ” về miền biên viễn

(CTG) Sinh ra và lớn lên tại Thanh Hóa nhưng cơ duyên đã đưa thầy Lê Huy Chinh (SN: 1984, Trường tiểu học Sơn Kim 2) đến với huyện biên viễn Hương Sơn của mảnh đất Hà Tĩnh đầy nắng và gió. Đây cũng là nơi ghi dấu ấn cho sự nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin vào công cuộc “gieo chữ” của thầy cho học sinh Việt Kiều tại Lào và xã nghèo Sơn Kim.

Nơi có truyền thống hiếu học, với những con người sống chân chất, chan chứa tình cảm ấy cũng là “đất lành” giúp thầy giáo trẻ ngày càng trưởng thành và có cuộc sống gia đình hạnh phúc với hai đứa con, một trai, một gái. 

Sau 2 năm được phân công giảng dạy tại trường Tiểu học Sơn Kim 2, một xã vùng biên giới, một huyện miền núi, biên giới của tỉnh Hà Tĩnh, được sự vận động của Phòng giáo dục và nhận thức được những khó khăn của con em Việt Kiều tại nước bạn Lào, thầy xung phong giảng dạy tiếng Việt tại Lào.

Thầy Lê Huy Chinh (áo phông trắng) và các giáo viên Lào, Việt chụp chung hình lưu niệm

Chia sẻ về khoảng thời gian công tác giảng dạy cho con em Việt Kiều tại Lào, thầy Chinh tâm sự: “Quãng thời gian đó, chúng tôi phải đứng lớp cả ngày, 2 giáo viên/1 lớp, 1 giáo viên Việt và 1 giáo viên Lào. Sáng thì dạy chương trình Việt, chiều lại dạy chương trình Lào. Dù mệt nhưng rất vui và ý nghĩa. Học sinh được học chữ cái, chữ số, được làm quen với môi trường xung quanh về thế giới động vật, được học các bài hát, bài thơ, câu chuyện tiếng Việt… Chúng tôi đã cố gắng để đưa chương trình giáo dục của Việt Nam vào giảng dạy để các em học sinh Lào cũng như học sinh Việt trên đất Lào biết nói và đọc tiếng Việt, biết yêu tiếng Việt, biết về cội nguồn dân tộc, biết cả các danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Việt Nam…” 

Ba năm sau đó thầy được trở về ngôi trường tiểu học Sơn Kim 2 công tác. Ở đây người dân hầu hết là những người từ nơi khác đến lập nghiệp. Địa bàn rộng lớn có những em cách trường từ 7 - 10 km, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn nên học sinh đi học không đều, hay nghỉ học, bỏ học giữa chừng nên thầy đã đến nhà để vận động các em đi học trở lại. Một số em do ở xa nên buổi trưa các em thường mang cơm đi ăn, có em thì được bố mẹ cho một gói mì tôm sống để ăn. Chứng kiến cuộc sống còn nhiều khó khăn của phụ huynh học sinh, bản thân thầy tự nhủ cần phải đẩy mạnh phong trào học tập để các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhận thức được tầm quan trọng của nghề giáo nên bản thân thầy Chinh đã không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng và trình độ nghiệp vụ sư phạm để làm tròn trách nhiệm của người giáo viên. Thầy đã không ngừng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục. Thầy Chinh tâm sự: “Trong quá trình giảng dạy, đôi lúc tôi chưa nắm bắt được tâm tư tình cảm của các em. Nhìn vào đôi mắt ngây thơ của các em như có gì đó chưa được tháo gỡ, bản thân tôi cảm thấy mình thật có lỗi. Do đó tôi đã cố gắng hoàn thiện mình để gần gũi và giúp đỡ các em nhiều hơn nữa”. 

Là một tổ trưởng chuyên môn, thầy đã tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

Trong công tác Đoàn, thầy Chinh là một đoàn viên thanh niên hoạt động năng nổ, mặc dù đã quá tuổi Đoàn nhưng thầy luôn đồng hành cùng với Đoàn thanh niên trong các phong trào như: Hiến máu tình nguyện, tham gia xây dựng nông thôn mới, tri ân các anh hùng liệt sĩ và các hoạt động thiện nguyện. Với tinh thần cống hiến, đóng góp cho cộng đồng, thầy Chinh đã được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Sơn Kim 2 vinh danh trong công tác hiến máu tình nguyện nhiệm kỳ 2014-2019.

Thầy giáo Lê Huy Chinh trình bày tham luận về hoạt động bồi dưỡng, hướng dẫn học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2020

Với những nỗ lực không ngừng đóng góp cho sự nghiệp trồng người tại mảnh đất Hà Tĩnh, thầy Chinh đã vinh dự nhận các giải thưởng: Giấy khen của Đại sứ Quán Việt Nam tại Lào năm 2011; Bằng khen của UBND tỉnh năm 2019 trong việc thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2018-2019; Giấy khen của UBND xã Sơn Kim 2 vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào đoàn, đội năm 2014; Giấy khen của BCH huyện đoàn Hương Sơn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2012-2013; Giấy khen của Đảng ủy xã Sơn Kim 2 trong việc đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2015, 2017, 2019, 2020; các giải thưởng Giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2014 - 2015; 2018 - 2020; 2020 - 2021; Giấy khen của Đảng ủy xã Sơn Kim 2 năm 2021 vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Danh hiệu điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2020 của Phòng giáo dục và đào tạo Hương Sơn; Giấy khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hương Sơn đạt giải nhất hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, năm học 2020-2021; Giải nhất giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học 2020 - 2021 và công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2020-2024; Giải nhất cuộc thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp xã năm 2021; Chiến sĩ thi đua 03 năm liên tục: 2019, 2020, 2021.

Đặc biệt, thầy Chinh cũng được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021, dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.

Tâm niệm “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo vì nó đã sáng tạo ra những con người sáng tạo”, thầy Chinh luôn tự dặn mình phải tiếp tục nỗ lực cống hiến hơn nữa để xứng đáng với trọng trách, sứ mệnh của một nhà giáo gieo con chữ miền biên viễn.

 

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên được khởi xướng và tổ chức bởi Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long nhằm cổ vũ, động viên, tri ân các thầy cô giáo có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giảng dạy tại các địa bàn huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Cá nhân được tuyên dương là những thầy cô có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật; có trình độ chuyên môn, có khả năng truyền cảm hứng trong công tác dạy học được phụ huynh, nhà trường, các cơ sở giáo dục và xã hội ghi nhận; thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tối thiểu là 3 năm.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020 ưu tiên tôn vinh giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Lễ tuyên dương dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới tại Thủ đô Hà Nội tùy theo tình hình thực tế của tình hình dịch bệnh Covid -19.