Thầy giáo trẻ phát huy nhiều sáng kiến giảng dạy cho học sinh huyện miền núi khó khăn Tri Tôn

(CTG) Hơn 8 năm gắn bó với nghiệp “trồng người” ở huyện miền núi khó khăn Tri Tôn, tỉnh An Giang, thầy giáo Nguyễn Minh Toàn (SN 1990, Trường THCS & THPT Cô Tô, huyện Tri Tôn, An Giang) đã nỗ lực đề xuất và ứng dụng nhiều sáng kiến đổi mới phương pháp dạy mang lại kết quả tích cực, được cấp Sở, tỉnh đánh giá cao.

Tri Tôn là huyện miền núi, biên giới, dân tộc, có 15 xã, thị trấn, trong đó có 02 xã biên giới giáp với nước bạn Campuchia; dân số hơn 140.000 người với 34% là đồng bào dân tộc Khmer, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu làm nông nghiệp là chính, còn chậm đổi mới trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trình độ dân trí còn thấp. Là một trong những huyện khó khăn trên địa bàn tỉnh An Giang.

Ngoài giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Minh Toàn (áo Đoàn, ở giữa) luôn tích cực trong công tác Đoàn, Hội

Từ khi ra trường đến nay, thầy Nguyễn Minh Toàn tự nguyện lựa chọn vùng quê nghèo Tri Tôn công tác với mong muốn truyền đạt kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm sống của bản thân đến các em thiếu nhi còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt các em là người dân tộc Khmer, đổi mới nhiều phương pháp giảng dạy để các em có thể tiếp cận kiến thức được đa chiều từng bước giúp các em có thể thay đổi một số quan niệm lạc hậu về học tập để có một tương lai tươi sáng hơn. 

Công tác tại một vùng quê nghèo nên hoàn cảnh gia đình hiện còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn với nguồn thu nhập duy nhất là tiền lương. Tuy có khó khăn về vật chất, nhưng với tinh thần yêu nghề, quyết tâm theo đuổi ước mơ của bản thân mình nên thầy đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu trong công tác cũng như giáo dục học sinh. Minh chứng cho sự nỗ lực đó chính là bản thân thầy luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà đơn vị đã được giao phó, tích cực học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của bản thân, luôn tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn và chia sẻ những giải pháp, sáng kiến hiệu quả với đồng nghiệp của mình. 

Thầy đã vinh dự được Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang công nhận và khen thưởng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 5 năm liền. Đặc biệt trong năm học 2020 – 2021 vừa qua thầy đã được UBND tỉnh An Giang công nhận và khen thưởng Danh hiệu thi đua cấp tỉnh, đó là một niềm vui, niềm vinh dự to lớn và cũng là động lực để thầy tiếp tục hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình.

Ngoài công việc giảng dạy, thầy còn kiêm nhiệm công tác Đoàn trường, đây là một nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản nhưng thật ra lại là một thử thách lớn đối với bản thân thầy. Công tác Đoàn trường không chỉ đơn thuần là tổ chức các hoạt động phong trào, hoạt động vui chơi cho học sinh mà cần phải quan tâm, chăm lo đến đời sống của các em, nhất là những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mồ côi, khuyết tật...nên nhiều lần thầy phân vân, không biết mình đã làm tròn trách nhiệm của mình chưa, có em nào vì mình chưa quan tâm kịp thời mà phải dừng học hay gặp bế tắc trong cuộc sống không, đó chính là những câu hỏi thường xuyên xuất hiện trong suy nghĩ của thầy. 

Tuy khó khăn là vậy nhưng với tinh thần không khuất phục khó khăn, đi nhiều sẽ được trải nghiệm nhiều, đặc biệt với phương châm “Tìm niềm vui trong công việc” nên trong thời gian qua thầy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác Đoàn theo phân công của lãnh đạo đơn vị, đã được Huyện đoàn và Tỉnh Đoàn khen thưởng thành tích Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 4 năm liền. Cao quý hơn là đã đạt được danh hiệu “Giáo viên trẻ tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020”. Đặc biệt, thầy Toàn vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021, dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên được khởi xướng và tổ chức bởi Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long nhằm cổ vũ, động viên, tri ân các thầy cô giáo có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giảng dạy tại các địa bàn huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Cá nhân được tuyên dương là những thầy cô có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật; có trình độ chuyên môn, có khả năng truyền cảm hứng trong công tác dạy học được phụ huynh, nhà trường, các cơ sở giáo dục và xã hội ghi nhận; thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tối thiểu là 3 năm.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020 ưu tiên tôn vinh giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Lễ tuyên dương dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới tại Thủ đô Hà Nội tùy theo tình hình thực tế của tình hình dịch bệnh Covid -19.