Thầy Lê Châu Khoa hướng dẫn học sinh Cơ tu làm bài tập Tiếng Anh

(CTG) Thầy giáo Lê Châu Khoa (SN 1972, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, thuộc xã Hòa Bắc, Huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã có 24 năm gắn bó với nghề “gieo chữ” cho học sinh Cơ Tu ở xã miền núi khó khăn. Thầy đã tích cực ứng dụng mạng Internet để làm phong phú bài giảng và tăng cường năng lực ngoại ngữ cho học sinh.

Không ngại khó khăn khi đến với Hòa Bắc - xã miền núi khó khăn của huyện nghèo Hòa Vang, thầy Khoa đã cố gắng hết mình giảng dạy cho các em học sinh nơi đây, tìm ra những phương pháp dạy dễ hiểu nhất cho các em, đặt biệt địa bàn xã có học sinh đồng bào Cơ Tu đang theo học với học sinh người Kinh. Gần đây với sự phát triển của Internet, thầy đã áp dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng của mình làm tăng sự hưng phấn của học sinh, giới thiệu đến các em nhiều thông tin giáo dục hơn qua mạng Internet. 

Thậm chí, thầy đã bồi dưỡng học sinh thi tiếng Anh qua mạng và đạt được giải cấp huyện. Bản thân thầy cũng đạt giải Nhất cuộc thi bài giảng điện tử E-learning cấp thành phố. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid, thầy đã tạo ra một kênh youtube “English for Students: Tiếng Anh dành cho học sinh” để cho các em tự học, ôn tập và nhận được nhiều sự ủng hộ của học sinh. 

Thầy Lê Châu Khoa hướng dẫn học sinh Cơ tu làm bài tập Tiếng Anh

Năm 2020, cũng chính thầy Khoa là một trong 2 người tham gia giám sát, vận hành trường học “dã chiến” nhằm tăng tốc ôn tập cho học sinh Cơ Tu trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Thay vì ngồi trên lớp và được nghe thầy cô giáo giảng bài trực tiếp, dịch COVID-19 đã khiến nhiều học trò Cơ Tu ở xã Hòa Bắc (Hòa Vang, Đà Nẵng) phải trải qua những buổi học rất khác: học trong nhà gươl.

Giờ học Tiếng Anh do thầy Khoa đảm nhận với tiết dạy khá phong phú từ hình thức dạy powerpoint đến việc tương tác giữa học sinh và thầy, giữa học sinh với học sinh. Các em học sinh Cơ tu được thầy Khoa chú ý nhiều nhất với việc ra bài tập, hướng dẫn làm bài rất kỹ.

Thầy Lê Châu Khoa cho biết, về mặt bằng trong lớp thì học sinh Cơ tu có phần hạn chế hơn. Chính vì vậy, để giúp các em có kiến thức tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhà trường chỉ đạo các thầy cô giáo bộ môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, tăng cường phụ đạo theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT huyện.

Tiết giảng của thầy Khoa luôn được đánh giá là sinh động, hấp dẫn nhờ ứng dụng nhiều công nghệ trong cách trình bày, truyền đạt kiến thức cho học sinh

“Riêng bộ môn Tiếng Anh, ngoài học chính khóa 3 tiết/tuần, nhà trường còn bố trí ôn tập tăng tiết vào buổi chiều với số lượng 3 tiết/tuần; đồng thời, giáo viên phải soạn theo chuyên đề riêng dành cho học sinh Cơ tu. Đối với các em, chúng tôi tập trung trang bị kiến thức cơ bản, tạo ra các dạng bài tập cơ bản giúp các em làm quen, bảo đảm vượt qua kỳ thi”, thầy Khoa chia sẻ.

Với những sáng kiến và đóng góp tích cực của mình cho công tác giáo dục tại địa phương, thầy Khoa vinh dự đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”, “Lao động tiên tiến” huyện Hòa Vang, nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục cùng giấy khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Giấy khen của Sở GD & ĐT Đà Nẵng. Đặc biệt, thầy Khoa vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021, dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.