Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

CTG - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".

Để kịp thời với công nghệ số…

Phát biểu tại buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội nhận định: Trong thời gian qua đã có nhiều biến đổi trên mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có sự phát triển về công nghệ, đặc biệt là công nghệ số với đa phương thức, hình thức giao tiếp trong không gian mạng, không gian “số”. Đây được ví như là “không gian sống” của giới trẻ hiện đại, bởi có nhiều bạn dành thời gian vào mạng nhiều hơn ngoài đời thực.

Các đồng chí đến dự chương trình
Đại biểu dự chương trình

Do vậy, sinh hoạt chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng" sẽ là nội dung nhiều người rất quan tâm, nhất là trong bối cảnh hiện nay có sự giao thoa văn hoá, cũng như thông tin tràn ngập, với nhiều nguồn, nhiều nội dung, ảnh hưởng không nhỏ đến thanh niên, sinh viên. Đối tượng này rất năng động, có thể tiếp thu nhanh chóng kiến thức, kỹ thuật, những cái mới, xu hướng của xã hội, thế giới nhưng cũng rất dễ bị tổn thương khi chưa đủ kỹ năng để bước vào môi trường mạng.

ồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội
Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội

“Thời gian qua, trên không gian mạng xuất hiện nhiều thông tin giả, xấu độc… tác động không nhỏ, không chỉ với các bạn thanh, thiếu niên mà với cả xã hội và khởi nguồn cho nhiều làn sóng, xu hướng, dư luận từ sinh viên, thanh niên. Vì vậy, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tập huấn, nằm trong kỳ sinh hoạt quý II/2024 của Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp, nhằm trang bị cho các thành viên kiến thức lý luận và thực tiễn trong công tác này.

Các bạn cũng chính là những tấm gương lan toả, chia sẻ với bạn bè, thành viên câu lạc bộ, để có các hoạt động phù hợp, khi bước vào không gian mạng có thể ứng xử một cách đúng đắn, hiểu biết, nhận biết thực sự phù hợp và đóng góp những hình ảnh, xu hướng đẹp cho xã hội”, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng bày tỏ.

Chiến binh xanh” ngừa “virus mạnh”

Cùng với các thành viên Câu lạc bộ Lý luận trẻ và đoàn viên, thanh niên Thủ đô tham gia sinh hoạt chuyên đề quý II, chị Hoàng Minh Hằng, Phó Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì, Hà Nội cho rằng, đây là một hoạt động thường kỳ và rất hữu ích.

Đại tá Đỗ Phú Thọ, thành viên Ban Chỉ đạo 35 Quân uỷ Trung ương, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân
Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ, chuyên gia Ban Chỉ đạo 35 Quân uỷ Trung ương, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân chia sẻ về chuyên đề

Tại chương trình, chị Hằng cùng các thành viên được tập huấn chuyên đề, cập nhật thông tin về cách nhận biết và phòng, chống thông tin xấu độc trên không gian mạng. Đây là một nội dung “nóng” hiện nay khi hằng ngày có tin tức về các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, những thông tin sai sự thật lan tràn, khiến dư luận hoang mang, nhiều trang tin, Facebook, Youtube giật tít mang tính câu view, câu like nhan nhản… Những thông tin sai sự thật trên mạng đã, đang và gây ra nhiều tác hại với cá nhân, xã hội.

"Theo tôi, thông tin chân thực, khách quan thể hiện ở các trang tin, báo chính thống. Qua đó thông tin được kiểm duyệt bởi nhiều người, thường không có lỗi chính tả, hình ảnh sắc nét, chuẩn mực. Còn thông tin xấu độc sẽ thường thể hiện bằng cách “giật gân, câu khách”, liên quan đến những vấn đề “hot” tại thời điểm, nhất là các tin liên quan đến chính trị.

Bạn trẻ chia sẻ tại buổi sinh hoạt
Bạn trẻ chia sẻ tại buổi sinh hoạt

Tham gia sinh hoạt chuyên đề, chúng tôi đã được Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ chia sẻ cách nhận diện thông tin xấu độc hoàn toàn và thông tin xấu độc một phần. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được học cách viết bài đấu tranh trên không gian mạng. Chuyên đề sinh hoạt và tập huấn Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II do Thành đoàn tổ chức có tính định hướng cao, cung cấp nhiều nội dung cần thiết cho chúng tôi, để tham gia phòng, chống và là “chiến binh xanh” ngừa “virus mạnh” của không gian mạng, không chỉ cho bản thân mà còn cho tổ chức Đoàn ở cơ sở”, chị Hoàng Minh Hằng chia sẻ.

Đây là lần đầu tiên, bạn Trần Quang Vinh, sinh viên trường Cao đẳng Xây dựng Công trình đô thị, tham gia sinh hoạt cùng Câu lạc bộ Lý luận trẻ. Cậu cho biết, hoạt động tích cực công tác Đoàn ở trường, Vinh cũng được trang bị khá nhiều kiến thức lý luận và hôm nay được tập huấn chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".

“Em đã hiểu hơn về các khái niệm như: Không gian mạng, tin xấu độc… Qua chuyên đề hôm nay, em có thêm “sức đề kháng”, để tỉnh táo hơn trước âm mưu của các thế lực thù địch trên không gian mạng”, Trần Quang Vinh bày tỏ.

 Theo Tuoitre