Theo bước chân tình nguyện: Hỗ trợ người dân khai báo y tế

(CTG) Nhóm sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh Học viện Cán bộ TP.HCM đã tham gia hỗ trợ nhân viên y tế giúp bệnh nhân và người nhà khai báo y tế tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), trước khi để họ vào khám bệnh.

 

Bảo vệ cho mình và mọi người

“Chú ơi! Cho con xin thông tin, cũng như tình hình sức khỏe của mình đi chú”, Bùi Trần Anh Thi (21 tuổi), sinh viên tình nguyện, đã nói với một người dân như thế, kèm theo nụ cười được chúng tôi nhìn rõ qua ánh mắt.

Ngồi hàng giờ dưới rạp dã chiến nóng hầm hập, Anh Thi cùng những người bạn của mình thao tác liên tục trên chiếc máy cảm ứng để lấy thông tin về sức khỏe của mọi người. Anh Thi cho biết khi được phân công làm ở bệnh viện thì cảm thấy rất bỡ ngỡ, đồng thời cũng thấy vui và tự hào vì bản thân đóng góp được một phần sức lực của mình cho xã hội.

“Nhớ ngày đầu tiên đi làm bị người dân quát mắng nhiều lắm, có những người khó tính đợi chút xíu cũng nổi cáu. Mỗi lần khai báo chỉ mất vài phút thôi vừa bảo vệ cho mình vừa bảo vệ cho mọi người nữa, mình chỉ mong cô chú hợp tác khai báo y tế đúng và đủ để bảo vệ bản thân và mọi người”, Anh Thi nói.

Cũng tại điểm khai báo y tế này, cô Bùi Mỹ Dung (49 tuổi), ngụ Q.5, TP.HCM, chia sẻ việc khai báo nhìn vậy chứ rất quan trọng vì lỡ có dấu hiệu nhiễm Covid-19 thì người ta phát hiện đưa đi cách ly kịp thời, nếu trễ thì nguy cơ lắm.

Chị Lưu Huỳnh Bích Vân (34 tuổi), nhân viên Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), cho biết cảm thấy xúc động khi thanh niên tình nguyện đồng lòng hợp sức bằng những việc làm nhỏ nhất, trong đó có khai báo y tế.

“Phải luôn hợp tác khai báo tình hình sức khỏe để kịp thời cách ly nếu có dấu hiệu ho, sốt, khó thở... Như thế không chỉ bảo vệ mình mà còn bảo vệ những người xung quanh nữa”, chị Bích Vân nói.

Sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh giúp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khai báo tình hình sức khỏe tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM. ẢNH: TẤN ĐẠT

Giữ bình tĩnh là cực kỳ quan trọng

Làm từ 7 giờ 30 - 17 giờ, công việc tuy hơi cực nhọc, phải tiếp xúc hàng ngàn người trong một ngày, lại ở thời điểm dịch Covid-19 không biết sẽ xuất hiện ca nhiễm khi nào, nhưng các sinh viên tình nguyện vẫn luôn tỏa ra một năng lượng tích cực. Trần Phương Thảo (20 tuổi, sinh viên tình nguyện) chia sẻ: “Khai báo y tế rất quan trọng trong tình hình hiện tại. Như mọi người cũng biết trong bối cảnh chưa xác định được F0 nên việc truy vết các nguồn nguy hiểm vẫn là dấu hỏi lớn, thì hành động tự nguyện và cương quyết khai báo y tế là vô cùng quan trọng. Giúp các cơ quan chức năng và cơ sở y tế khoanh vùng, xác định được các điểm nóng cần dập dịch”.

Phương Thảo cũng chia sẻ: “Nhờ tham gia tình nguyện giúp nhân viên y tế mà mình thấy rằng việc giữ bình tĩnh trong cuộc sống cực kỳ quan trọng. Với những cảm xúc tiêu cực thì chỉ giữ cho mình thôi, đừng bộc lộ hay “thả” vào người khác. Hoặc trong công việc của mình cũng vậy, không nên tỏ ra cảm xúc như thế sẽ mất đi không khí làm việc vui vẻ”.

Trong khi đó, Võ Phi Thành Đạt (21 tuổi, Đội trưởng Đội Công tác tình nguyện) chia sẻ phụ giúp lực lượng y tế trong mùa dịch Covid-19 vừa là cơ hội vừa là thách thức.

“Nhờ công việc này mà tụi mình được cọ xát hơn với ngành công tác xã hội. Đó là được làm quen sớm với môi trường, tiếp xúc với bệnh nhân ra sao, thu thập những thái độ bệnh nhân để cải thiện kiến thức chuyên môn. Đặc biệt là được sự chia sẻ những vất vả mà các nhân viên y tế phải đối mặt trong thời gian dịch bệnh Covid-19, đồng thời cũng trang bị kiến thức bảo vệ bản thân vì có thể mắc bệnh truyền nhiễm qua hô hấp bất cứ lúc nào”, Thành Đạt cho biết.

Võ Phi Thành Đạt còn chia sẻ: “Mình thấy rằng xã hội đang rất cần những bàn tay của thanh niên chúng ta nên đừng bao giờ ngại với gian khổ, cứ trải nghiệm sống hết mình với tuổi trẻ, không nên lãng phí một phút giây nào hết mà hãy cứ đương đầu dù nó có khó khăn”.

Theo TN