Thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2021 dự kiến từ ngày 24/4

(CTG) Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến từ ngày 24/4 đến ngày 10/5. Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra đầu tháng 7.

 

Trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2021 do báo Tuổi trẻ TP.HCM vừa tổ chức, bà Hoàng Thúy Nga, Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GD&ĐT thông tin: Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ ngày 24/4 đến ngày 10/5, trong thời gian này, thí sinh đăng ký luôn về xét tuyển đại học, cao đẳng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra từ ngày 6- 8/7/2021.

Năm 2021, kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến có thay đổi nhỏ, thí sinh có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT bằng phiếu nộp cho điểm tiếp nhận nơi học THPT.

Đối với đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, dự kiến năm nay có 2 hình thức: phiếu dự thi tốt nghiệp THPT hoặc sử dụng tài khoản, mật khẩu cá nhân sau khi đăng ký thi THPT để đăng ký xét tuyển đại học.

Cụ thể, năm nay thí sinh được chọn 2 hình thức khi đăng ký xét tuyển ĐH là trực tiếp và trực tuyến. Hình thức đăng ký trực tiếp không khác so với những năm trước. Còn với hình thức đăng ký trực tuyến thí sinh đăng ký vào phiếu đăng ký dự thi, sau đó dùng tài khoản đăng nhập bằng mật khẩu cá nhân để đăng ký các nguyện vọng mình.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra từ ngày 6- 8/7/2021.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2020, nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chuẩn đầu ra của chương trình, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực của học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa.

Kết quả kỳ thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Như vậy, kết thúc năm học này, học sinh lớp 12 các trường phổ thông sẽ dự thi tốt nghiệp THPT với 5 bài thi, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, GDCD). Thí sinh đăng ký một trong hai bài thi tổ hợp và dự thi trong hai ngày.

Một trong những điểm mới dự kiến của kỳ thi tốt nghiệp THPT là thí sinh đã tốt nghiệp THPT, thí sinh đã học xong chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở nhưng năm trước, thí sinh tốt nghiệp Trung cấp tham dự kỳ thi và thí sinh GDTX được bố trí dự thi chung với thí sinh Giáo dục THPT là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi tại một số Điểm thi do Giám đốc sở GDĐT quyết định, bảo đảm có ít nhất 60% thí sinh lớp 12 Giáo dục THPT trong tổng số thí sinh của Điểm thi.

Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được tiến hành đúng tiến độ. Dự thảo quy chế thi, văn bản hướng dẫn đã được đăng mạng lấy ý kiến rộng rãi và tiếp tục được hoàn thiện.

Dự kiến thời gian tập huấn quy chế, hướng dẫn thi sẽ được thực hiện trước ngày 1/4. Việc xây dựng ma trận đề thi, ngân hàng câu hỏi, đề thi tham khảo được thực hiện theo đúng kế hoạch. Hiện nay, đề thi tham khảo đang được rà soát để công bố trong tháng 3.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ lưu ý, câu hỏi thi tốt nghiệp THPT 2021 phải phản ánh được nội dung chương trình và phạm vi giới hạn trong điều kiện cụ thể của năm học chịu tác động của dịch bệnh. Cấu trúc đề thi giữ ổn định để thuận lợi cho việc dạy học, ôn tập của giáo viên, học sinh; trong đó rất chú trọng tới chất lượng, độ tin cậy của đề thi để phân loại học sinh.

"Học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 không chỉ chịu tác động bởi tình hình dịch bệnh của năm nay mà còn chịu ảnh hưởng từ năm học lớp 11, bởi vậy nội dung đề thi phải gắn rất sát với hoạt động dạy và học trong điều kiện dịch bệnh, đồng thời gắn với chuẩn đầu ra chương trình phổ thông", Bộ trưởng nói và đề nghị đơn vị chuyên môn tiếp tục rà soát, hoàn thiện đề thi tham khảo cho phù hợp trước khi công bố.

Theo Dân Trí