Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh mong được bàn luận về vấn đề của chính mình

CTG - Thời gian qua, câu hỏi nghị luận xã hội trong đề thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn luôn là đề tài thu hút sự chú ý của dư luận. Năm nay, các thí sinh hy vọng phần này sẽ ra về các chủ đề gần gũi với mình.

Tại điểm thi Trường THCS Bàn Cờ (Q.3, TP.HCM), Trần Lê Quang Minh, học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, bày tỏ mong muốn được giải quyết những câu hỏi thực tế, gần gũi với đời sống của giới trẻ ở phần nghị luận xã hội. "Qua phân tích những vấn đề gần gũi trong đời sống giới trẻ, học sinh tụi em sẽ có cơ hội nhìn nhận lại chính mình, từ đó đưa ra được những quan điểm xác đáng nhất", Minh bộc bạch.

Học cùng trường, Đặng Huỳnh Xuân Nghi muốn được bàn luận về những vấn đề "chạm đến trái tim" vì như thế sẽ gần gũi và dễ bày tỏ cảm xúc hơn. "Dù không xét tuyển ĐH bằng môn văn nhưng em rất tự tin với phần nghị luận xã hội do em có thói quen tìm đọc thông tin về xã hội, thế giới qua sách, báo", nữ sinh mong trở thành tân sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM chia sẻ.

Tương tự Nghi, Ngô Nguyễn Hoàng Oanh, học sinh Trường Quốc tế Tây Úc, hy vọng được chia sẻ quan điểm về những vấn đề gần gũi và nhân bản trong cuộc sống giới trẻ như những tiến bộ trong tư tưởng hoặc giáo dục. "Em mong đề nghị luận xã hội sẽ nói về tình yêu đồng giới vì đây là chủ đề hay và nổi bật trong đời sống giới trẻ thời gian qua. Hiện cũng có rất nhiều cặp đôi được xã hội ủng hộ và yêu thích", Oanh nói thêm.

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh mong được bàn luận về vấn đề của chính mình- Ảnh 2.

Những cái ôm tiếp thêm động lực cho sĩ tử cuối cấp

NGỌC LONG

Đã trúng tuyển sớm vào ĐH Kinh Tế TP.HCM, Nguyễn Hồ Trà My, học sinh Trường THPT Marie Curie, cho biết chủ đề ước mơ sẽ giúp em dễ triển khai, lập luận hơn. Còn Vũ Hoàng Quân, học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, mong muốn câu nghị luận xã hội sẽ ra những chủ đề ở mức cơ bản để có thể tập trung hết sức vào phần nghị luận văn học.

"Em cũng mong ra chủ đề ước mơ ở phần nghị luận xã hội như bạn Trà My vì ước mơ luôn gần gũi với cuộc sống và bản thân. Chiến lược của em là dành nhiều thời gian nhất có thể cho phần nghị luận văn học nên em mong câu nghị luận xã hội ra ở mức cơ bản thôi là được", nam sinh thẳng thắn.

Thí sinh thi dự thi tốt nghiệp THPT 2024: ‘Em đặt báo thức nhưng lại bị điện thoại cám dỗ!’

Cho biết thêm, Quân chia sẻ rằng nếu đề nghị luận xã hội quá thử thách, bạn sẽ tự liên hệ và dùng chính bản thân mình làm dẫn chứng để cố gắng chiếm điểm phần liên hệ bản thân cũng như lập luận dù "như thế chưa được tối ưu". Còn T.H.N, học sinh Trường THPT Marie Curie, nhận định đề nghị luận xã hội không khó để giải quyết vì luôn có ý để khai thác, chỉ cần lưu ý lập luận sao cho sắc bén.

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh mong được bàn luận về vấn đề của chính mình- Ảnh 3.

Thí sinh tranh thủ ôn lại bài học trước khi vào phòng thi

NGỌC LONG

Sáng nay, 27.6, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024 môn ngữ văn trong 120 phút với cấu trúc đề thi gồm 2 phần là đọc hiểu và làm văn. Chiều cùng ngày, thí sinh dự thi môn toán trong 90 phút. Ngày mai 28.6, thí sinh làm bài tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội) trong 150 phút buổi sáng, thi ngoại ngữ trong 60 phút buổi chiều.

Theo TNO