Thiếu trọng tài thương hiệu

(CTG) Hơn 100.000 doanh nghiệp mới ra đời trong 9 tháng đầu năm trên cả nước, vô tình hay hữu ý, nhiều thương hiệu giống y đúc tên công ty hiện hữu. Chủ thương hiệu bức xúc vì bị copy tên tuổi nhưng không biết gõ cửa cơ quan chức năng nào để khiếu nại.


“Công ty tôi đã được thành lập từ hơn chục năm nay, tên thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ. Gần đây xuất hiện một doanh nghiệp khác ở Quảng Ngãi, cũng kinh doanh sản phẩm tương tự lại lấy đúng cái tên công ty tôi. Như vậy có vi phạm sở hữu trí tuệ không và ai xử lý?”.
 
Đó là bức xúc của Giám đốc công ty TNHH Hiệp Long ở Thuận An, tỉnh Bình Dương, Huỳnh Quang Thanh, tại hội thảo “Thương hiệu và cách bảo vệ thương hiệu” do Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP HCM (HAWA) tổ chức chiều 10/10.
 
Giám đốc của khách sạn Majestic, TP HCM, cho biết, ông đang băn khoăn khi gần đây ở Vũng Tàu xuất hiện một khách sạn cũng có tên là Majestic. Song muốn khiếu nại hay yêu cầu hủy người em thương hiệu bất đắc dĩ kia, ông không rõ họ có vi phạm luật sở hữu trí tuệ hay không và cơ quan nào sẽ giải quyết. 
 
Hầu hết doanh nghiệp khi lâm vào tình trạng bị photocopy thương hiệu đều rất lo lắng. Một khi các công ty với thương hiệu nhái kia làm ăn không đàng hoàng, uy tín của thương hiệu thật mà “khổ chủ” đã tốn không biết bao thời gian, công sức mới gây dựng được sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ, hậu quả rất khó lường.
 
Nhiều doanh nhân cho rằng cần cấp thiết thành lập một hội đồng trọng tài thương hiệu để phân xử và giải quyết thỏa đáng các tranh chấp bảo hộ sở hữu trí tuệ. Với đà này, sẽ vẫn còn tiếp diễn tình trạng không ít công ty sau hàng chục năm xây dựng thương hiệu phải đối mặt với nguy cơ bị chiếm đoạt, tranh chấp tên tuổi.
 
Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, ông Trần Hữu Nam, thừa nhận, đối với những vụ việc có liên quan bản quyền thương hiệu, các doanh nghiệp có thể gửi đơn khiếu kiện đến Cục để yêu cầu giải quyết. Song không ít chủ công ty lo ngại rằng việc Cục Sở hữu trí tuệ vừa cấp đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ vừa kiểm định hay giải quyết tranh chấp kiểu dáng, thương hiệu là không đảm bảo khách quan.
 
Theo ông Nam, Cục Sở hữu trí tuệ đang chuẩn bị những dự thảo pháp lý có liên quan, dự kiến phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư tìm biện pháp cũng như quy định xử lý đối với những vụ copy thương hiệu được bảo hộ.

Theo bansacthuonghieu