Thủ khoa tiếp sức gen Z: Học lý thuyết sinh học sao cho hiệu quả?

CTG - Đối với những bạn thi khối B và chưa có phương pháp ôn môn sinh học hiệu quả, thì cùng đón xem video "Thủ khoa tiếp sức gen Z mùa thi" chiều nay (8.4) của thủ khoa Lê Văn Hữu, Trường ĐH Y Dược TP.HCM.

Theo Hữu, trong bộ đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây, Bộ GD-ĐT đã chú ý ra đề nhiều lý thuyết hơn hẳn so với bài tập tính toán đơn thuần.

"Mình cảm thấy những bài tập các năm về trước khá vô nghĩa khi nó chỉ là những tính toán mà trong thực tế rất khó để xảy ra. Nên hiện nay, những câu bài tập đã được lồng ghép rất nhiều lý thuyết. Chính vì thế, để giải được một câu bài tập, các bạn cần nắm vững lý thuyết. Trước đây giải đề bài tập không cần thuộc lý thuyết, chỉ cần biết công thức ráp vào và tính toán. Mình từng giải các bộ đề của những năm về trước và thật sự cảm thấy không hứng thú trong việc giải đề. Nhưng những năm gần đây thì đề khá là hay", anh nhìn nhận.

Để học lý thuyết một cách hiệu quả thì đây là một số phương pháp mà Hữu đã áp dụng. Đầu tiên, Hữu cho biết việc đọc sách rất quan trọng. "Trong giai đoạn đầu tiên khi tiếp cận môn sinh học, mình đã đọc qua từng bài trong sách trước, sau đó lập sơ đồ tư duy để hình dung lại kiến thức. Kế đến là giải các câu trắc nghiệm của bài học đó, để xem tổng quát bản thân ghi nhớ được đến đâu", anh nói.

Thí sinh hãy cùng theo dõi các video "Thủ khoa tiếp sức gen Z" trên các nền tảng: Facebook, YouTube, TikTok của Báo Thanh Niên và tại thanhnien.vn. Mỗi ngày 2 lượt phát sóng (sáng: 9 giờ; chiều: 14 giờ).

Khi bước đến giai đoạn giải đề, Hữu khuyên TS phải đọc sách lại một lần nữa và cũng giải lại các câu trắc nghiệm trong từng bài. Kèm theo đó, nên giải các câu lý thuyết trong bộ đề thi chính thức của các năm cũng như đề thi thử tham khảo, hay bất cứ nguồn đề nào các bạn tìm kiếm được.

Thủ khoa tiếp sức gen Z: Học lý thuyết sinh học sao cho hiệu quả?- Ảnh 1.

Thủ khoa Lê Văn Hữu

NVCC

"Điều này giúp hình dung được đề sẽ ra trắc nghiệm ở những khía cạnh nào để các bạn mường tượng một cách khái quát nhất. Từ đó có sự định hướng cho việc học tập một cách khôn khéo, hiệu quả để cải thiện điểm số của mình", anh chia sẻ.

Sau khi đã xem, nắm được lý thuyết ở phần nhận biết và bước vào phần vận dụng, Hữu khuyên: "Để tiếp cận được các câu lý thuyết ở mức độ vận dụng, mình nghĩ các bạn có thể tham khảo đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia hoặc thậm chí là quốc tế. Vì thực tế năm mình thi, mình thấy có một vài câu được phát triển dựa trên những câu trong đề thi học sinh giỏi. Do đã tiếp xúc với những đề thi học sinh giỏi trước đó nên khi vào thi tốt nghiệp THPT, mình cũng đỡ bỡ ngỡ hơn các bạn khác. Do vậy mình khuyên TS nên tìm hiểu trước những điều này, đây cũng là mẹo khá thú vị mà các bạn có thể áp dụng".

Máy tính Flexio từ Thiên Long đồng hành cùng chương trình "Thủ khoa tiếp sức gen Z mùa thi" của Báo Thanh Niên. Dòng sản phẩm máy tính khoa học Flexio gồm Fx590VN, Fx680VN, Fx680VN Plus, Fx799VN, Fx509VN đạt chuẩn mang vào phòng thi theo Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành. Máy tính Flexio với tính năng đột phá và tốc độ tính toán ưu việt chắc chắn sẽ là trợ thủ đắc lực cùng các sĩ tử trong quá trình ôn luyện chinh phục các kỳ thi quan trọng.

Theo TNO