Thủ lĩnh thanh niên khuyết tật tỉnh Hà Nam nỗ lực làm chủ trang trại gà 45.000 con

(CTG) Sinh ra với khuyết tật ngoại hình khiến mặc cảm, tự ti, anh Trịnh Tiến Toàn (SN 1990, Chủ nhiệm CLB Thanh niên khuyết tật tỉnh Hà Nam), đã cố gắng vươn lên xây dựng trang trại gà 45.000 con đồng thời xung kích triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo công ăn việc làm cho mảnh đời cùng cảnh ngộ.

Anh Trịnh Tiến Toàn sinh ra không may mắn như bao đứa trẻ khác khi bị khuyết tật sứt môi hở hàm ếch bẩm sinh, lúc nào cũng mang trong mình tâm lý mặc cảm với ngoại hình như vậy.

Anh Trịnh Tiến Toàn mở trang trại gà 45.000 con để tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương và cải thiện kinh tế gia đình 

Vượt qua nghịch cảnh, anh đã phấn đấu vươn lên trong học tập để sau này có một công việc ổn định lo cho cuộc sống. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư Phạm Hà Nam, anh mang hồ sơ đi xin việc nhưng không xin được công việc đúng theo chuyên ngành được đào tạo và đã phải chấp nhận làm việc trái ngành nghề để mưu sinh như: Phụ hồ, bán kem, làm may, làm Công ty giấy… . Sau một thời gian,  anh được người bạn giới thiệu vào Công ty cổ phần viễn thông - Tin học Bưu điện thử việc. Với anh là một quá trình vất vả khó khăn, nhưng bằng sự cố gắng phấn đấu nỗ lực trong công việc, anh được ký hợp đồng chính thức và gắn bó với công việc được 5 năm. Công việc ổn định, mức lương tương đối tốt giúp anh đủ trang trải cho cuộc sống gia đình và anh có thể toàn tâm tham gia vào các công tác xã hội.

Đầu năm 2015 anh đã tham gia vào Hội NKT huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam, được bầu làm ủy viên Ban chấp hành của Hội, giúp anh được hòa nhập vào một cộng đồng không còn mặc cảm, tự tin hơn. Trong năm đó, anh đã vận động được 36 hội viên trong xã tham gia vào hội và xin Sở nội vụ tỉnh Hà Nam quyết định cho thành lập hội người khuyết tật xã Thanh Hương và anh đã được hội viên tín nhiệm bầu làm Chủ tịch hội của xã. 

Năm 2018, với sự nỗ lực của bản thân, sự quan tâm giúp đỡ của Hội và bạn bè, hiện nay ngoài việc công việc chính, anh đã xây dựng thêm trang trại chăn nuôi gà. Khởi đầu, anh nuôi 4.000 con gà/1 lứa và đã có những thành công, đồng thời đã kết nối tạo công ăn, việc làm đến với người khuyết tật trong huyện với mức lương 5 triệu đồng/1 người/1 tháng.

Anh Toàn (phải) trao tặng quà từ thiện

Năm 2019, anh mở rộng thêm quy mô và có kết hợp với Công ty chăn nuôi JAPFA Việt Nam. Công ty đã hỗ trợ đầu vào và đầu ra cho anh, anh mạnh dạn đầu tư trang trại nuôi 15 nghìn con gà/1 lứa x 4 lứa/1 năm. Năm 2020, anh nuôi 30 nghìn con/1 lứa x 4 lứa/1 năm; Năm 2021 anh nuôi 45 nghìn con/1 lứa x 4 lứa/1 năm.

Năm 2021 anh đã cùng ban vận động đi vận động các thanh niên từ các huyện để thành lập nên CLB thanh niên khuyết tật. Trong quá trình vận động bước đầu cũng rất khó khăn, nhiều thanh niên mặc cảm, rụt rè. Nhưng anh động viên các bạn tham gia vào CLB để xóa đi mặc cảm, vào CLB tạo nên cho mình một cái sân chơi riêng, có nhiều mô hình hay để học hỏi và hỗ trợ nhau tạo công ăn, việc làm. Được sự kết nối từ Hội LHTN, Đoàn TN tỉnh, CLB đã xin được 10 chiếc xe lăn. CLB đã đi trao tặng, tạo động lực và lan tỏa tới các bạn thanh niên khuyết tật, giúp các bạn tự tin hòa nhập cộng đồng, không còn mặc cảm. CLB thanh niên khuyết tật luôn là mái ấm, là điểm tựa để hỗ trợ, tạo công ăn việc làm và là nơi để các bạn chia sẻ, vui chơi và sinh hoạt.

Với ý chí mạnh mẽ vươn lên và nỗ lực đóng góp cho cộng đồng, anh Toàn vinh dự nhận Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác hội của UBND huyện Thanh Liêm, năm 2017; Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác hội của Chủ tịch Hội NKT tỉnh Hà Nam, năm 2017. Đặc biệt, dịp này, anh Toàn vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.