Thủ lĩnh xung phong tuyến đầu chống dịch

(CTG) Luôn đồng hành cùng đoàn viên thanh niên trong công tác phòng chống dịch, hỗ trợ người dân, anh Lại Phước Trường Thành (SN 1994, Ủy viên BTV Quận Đoàn, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Cái Khế, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ) tiếp tục nêu gương cho ĐVTN trên trận tuyến phòng, chống dịch bệnh...

Anh Lại Phước Trường Thành (bên trái) điều phối các đơn đặt hàng cho đội shipper tình nguyện. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh Lại Phước Trường Thành (bên trái) điều phối các đơn đặt hàng cho đội shipper tình nguyện. 

Nhiều ngày nay, vào sáng sớm, anh Lại Phước Trường Thành chủ động kiểm tra các đơn đặt mua hàng hóa thiết yếu của người dân, ghi chép cẩn thận. Sau đó, anh chia phiếu để các tình nguyện viên của Đoàn phường đi chợ giúp người dân trong khu vực phong tỏa y tế do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Anh Thành chia sẻ: “Hiện nay, Đoàn phường có 16 ĐVTN ở trong khu vực phong tỏa; trong đó, có 4 bí thư chi đoàn các khu vực của phường. Chính vì lực lượng mỏng, Đoàn phường vận động ĐVTN các chi đoàn ngành và tình nguyện viên hỗ trợ các hoạt động giúp người dân”.

Mỗi ngày, anh Thành tiếp nhận đơn đặt mua hàng hóa thiết yếu của người dân rồi điều phối lại cho 25 shipper tình nguyện của Đoàn phường triển khai mua giúp bà con. Chị Phan Thị Ngọc Trân, đoàn viên, giáo viên Trường Mầm non 1-6, nói: “Anh Thành không chỉ điều hành mà còn hỗ trợ các ĐVTN trong các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Khi Đoàn phường phát động, tôi tình nguyện làm shipper nhằm chia sẻ, giúp người dân trong khu vực phong tỏa vượt qua khó khăn. Thực hiện Chỉ thị  số 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều cơ sở kinh doanh ngưng buôn bán nên cũng khá vất vả để tìm mua đủ hàng hóa theo nhu cầu của bà con. Anh Thành hỗ trợ găng tay, khẩu trang, kính và nhắc nhở các tình nguyện viên thực hiện tốt 5K để bảo vệ mình và mọi người xung quanh”.

Gần 1 tháng nay, anh Lại Phước Trường Thành sắp xếp công việc gia đình, vào ở tại trụ sở UBND phường. Anh Thành nói: “Đi về hằng ngày thì khó tham gia cùng cán bộ phường và ĐVTN phòng, chống dịch”. Với vai trò thủ lĩnh Đoàn, trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, anh luôn sát cánh cùng  ĐVTN tham gia công tác hậu cần, sắp xếp chuẩn bị cơ sở vật chất, tiếp nhận nhu yếu phẩm do các tổ chức, cá nhân ủng hộ tại Điểm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 số 1 (trước văn phòng Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ). Đồng thời, phân công ĐVTN trực tại điểm kiểm soát y tế số 1 và bến đò Cồn Khương để hỗ trợ đo thân nhiệt, ghi thông tin người dân đi vào thành phố; tham gia cùng đội thanh niên tình nguyện của Đoàn phường đến tận nhà hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, NCOVI và khai báo y tế điện tử. Anh còn tham gia cùng các lực lượng thực hiện công tác truy vết F1, F2; rồi cùng các lực lượng của phường tuần tra, kiểm tra phòng, chống dịch; vận động quà hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch…

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ cấp bách, thời gian qua, anh Lại Phước Trường Thành đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào Đoàn, Hội, Đội tại địa phương. Trong 5 năm qua, Đoàn phường đảm nhận thực hiện 15 đoạn đường, hẻm “Văn minh - An toàn - Xanh - Sạch - Đẹp”. ĐVTN phường đã thực hiện 229 công trình, phần việc thanh niên, với tổng trị giá hơn 549 triệu đồng; tư vấn, hướng nghiệp cho 1.789 ĐVTN, giới thiệu việc làm cho 791 ĐVTN; giới thiệu 54 thanh niên tham gia học nghề; vận động ĐVTN hiến 638 đơn vị máu; phối hợp tặng nhiều phần quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… Với sự đóng góp của anh Lại Phước Trường Thành, Đoàn phường Cái Khế vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (2018, 2020) và 2 lần được nhận Bằng khen của UBND TP Cần Thơ vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Tháng Thanh niên và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020. Anh Thành được nhận nhiều Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên.

Với nhiệt huyết và đóng góp của mình, anh Thành vinh dự nhiều lần nhận bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, UBND TP. Cần Thơ. Đặc biệt, anh Thành vinh dự là một trong những gương sáng thanh niên được Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh "Thanh niên sống đẹp năm 2021".

65 gương Thanh niên sống đẹp

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức. Năm nay, BTC đã nhận được 134 hồ sơ của 61 tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc, cơ quan báo chí. Hội đồng xét giải thưởng đã họp và xét chọn được 65 gương thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực để trao giải; đối với 69 gương thanh niên không được xét chọn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam quyết định tặng Bằng khen cho cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2021. Do điều kiện dịch Covid-19, ban tổ chức không trao Giải theo hình thức tập trung tại Hà Nội, mà ủy quyền cho Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc để trao cho các cá nhân đạt giải thưởng.