Các thầy, cô giáo được tuyên dương tặng hoa chúc mừng Thứ trường Ngô Thị Minh nhân dịp Ngày nhà giáo Việt Nam. |
Tại buổi gặp mặt, các giáo viên bày tỏ thực trạng và nguyện vọng được các cấp, các ngành quân tâm, giúp đỡ công tác giáo dục tại những địa phương khó khăn, đa phần học sinh là con em dân tộc thiểu số.
Cô giáo Lê Thị Thu Trang (GV Ngữ Văn tại Phú Yên) chia sẻ: Thực tế là đa phần học sinh người dân tộc thiếu số tại địa phương ít biết chơi các loại nhạc cụ, ít biết về văn hoá cồng chiêng, những đặc trưng văn hoá của dân tộc mình... Theo cô Trang, cần có các chương trình ngoại khoá, các hoạt động giáo dục để các em
Thầy K’Dĩnh (GV dạy tiểu học ở Bình Thuận) trăn trở: Đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Thuận có điều kiện sống, cơ sở vật chất và giáo dục đều còn nhiều khó khăn. Thực trạng là học sinh nơi đây chỉ học hết tiểu học, sang đến cấp 2 nhiều em bỏ học. Phụ huynh gần như "khoán trắng" cho giáo viên, để mặc con em thích đi học thì học, không thích học thì thôi. Vì vậy, thầy K’Dĩnh mong muốn rằng có chương trình hướng nghiệp phù hợp, giúp các em yên tâm học tập.
Các thầy, cô giáo chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của mình với Thứ trưởng Ngô Thị Minh. |
Cô giáo Vàng Ha De (dân tộc La Hủ, tỉnh Lai Châu), là một giáo viên mầm non, chị gặp khó trong việc vận động học ính tới trường, tới lớp. “Nhiều khi phụ huynh nói rằng các cháu còn nhỏ, các cháu chưa cần phải học. Việc học của học sinh được giao phó cho các thầy cô. Thầy cô phải đến tận nhà đón học sinh đi học”, cô A De nói.
Bên cạnh đó, cô Ha De cũng có chung mối quan tâm về việc văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu số bị mai một. Cô mong rằng chương trình giáo dục của các em học sinh dân tộc thiểu số có thêm những tiết học, bài giảng gắn với văn hoá truyền thống địa phương.
Thầy giáo Thạch Sa Quên (dân tộc Khơ Me, tỉnh Trà Vinh) Hiện nay, bộ môn tiếng Khơ Me tại các vùng có người dân tộc Khơ Me thì có 2-3 tiết học một tuần ở bậc Tiếu học, tuy nhiên khi các em lên tới cấp 2 thì không còn chương trình dạy học bằng tiếng Khơ Me nữa, dẫn tới học sinh không biết viết tiếng mẹ đẻ.
Mong muốn của thầy giáo Quên là phổ biến bộ môn tiếng Khơ Me ra toàn tỉnh. Bên cạnh đó, thầy mong muốn chú trọng phát triển văn hoá Khơ Me, tăng cường trình độ văn hoá, trình độ tay nghề cho người dân.
Sau khi lắng nghe ý kiến của các thầy cô giáo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh ghi nhận nỗ lực, cố gắng, đồng thời chia sẻ với các khó khăn của các thầy cô, các thầy cô giáo là những tấm gương rất tiêu biểu của các nhà giáo ở các tỉnh thành, có nhiều thành tích và động viên sự nỗ lực, cố gắng của các thầy cô giáo.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Ngô Thị Minh và anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào Tạo cho 63 thầy, cô giáo. |
Thứ trưởng Ngô Thị Minh mong các thầy cô tiếp tục nỗ lực cố gắng, chủ động và bản lĩnh để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục tại vùng khó, đặc biệt trong giai đoạn thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. “Trách nhiệm của thầy cô giáo là rất lớn, bên cạnh đó gia đình học sinh cũng có tránh nhiệm để giúp đỡ con em đến trường, có tri thức, có ước mơ, việc làm và thu nhập”, Thứ trưởng nhận định.
“Có nhiều rào cản nhưng rào cản đó chúng ta không khuất phục mà phải vượt qua vì học sinh”, Thứ trưởng nói.
Mặt khác, Thứ trưởng cũng khen ngợi chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã tôn vinh hơn 200 tấm gương giáo viên tiêu biểu, ghi nhận đóng góp của các thầy cô giáo trong sự nghiệp “trồng người”.
Nhân dịp này, Thứ trưởng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 63 thầy cô giáo tiêu biểu người dân tộc thiểu số đang trực tiếp dạy học cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Anh Kiệt