Thủ tướng tặng bằng khen cho đoàn viên, thanh niên Thông tấn xã Việt Nam

(CTG) Ngày 5/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng Bằng khen cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thông tấn xã Việt Nam đã có nhiều thành tích trong hoạt động xã hội từ thiện, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân vùng sâu, vùng xa.

Đây là phần thưởng cao quý của Thủ tướng Chính phủ biểu dương những thành tích mà Đoàn thanh niên TTXVN đạt được trong việc triển khai thực hiện công trình thanh niên tủ sách “Đinh Hữu Dư”. 

Chú thích ảnh
Từ tháng 11/2017, Đoàn Thanh niên TTXVN đã xây dựng và phát động chương trình “Tủ sách Đinh Hữu Dư”.

Từ tháng 11/2017, Đoàn Thanh niên TTXVN đã xây dựng và phát động chương trình “Tủ sách Đinh Hữu Dư” nhằm mang những tủ sách đến với các em học sinh vùng cao còn nhiều khó khăn, vất vả với mong muốn mang văn hóa đọc, phát triển niềm đam mê đọc sách, hình thành và duy trì thói quen chủ động đọc, từ đó hoàn thiện nhân cách và hoàn thành chí hướng lập thân lập nghiệp trong tương lai của các em học sinh. 

Chương trình đã có sức lan tỏa sâu rộng, nhận được sự quan tâm, ủng hộ, đồng hành không chỉ trong ngành mà của toàn xã hội cùng chung tay, góp sức. Dù giá trị không lớn nhưng đây là chương trình có tính nhân văn rất cao và trở thành hoạt động thường niên của Đoàn thanh niên TTXVN. 

Chương trình hướng tới mục tiêu khơi gợi và phát triển trong học sinh vùng khó khăn niềm đam mê đọc sách, hình thành và duy trì thói quen chủ động đọc, chủ động học, chủ động tìm tòi tri thức, phát triển văn hóa đọc, từ đó hoàn thiện nhân cách và trí hướng lập thân, lập nghiệp trong các em. 

Sau hơn 3 năm phát động và thực hiện, Đoàn thanh niên TTXVN đã triển khai được 15 tủ sách ở một số tỉnh thành trên cả nước như Lào Cai, Yên Bái, Ninh Bình, Quảng Trị, Bình Định, Quảng Trị, Quảng Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình với tổng gần 40.000 đầu sách. Tổng giá trị tiền mặt và hiện vật là hơn 800 triệu đồng.

Theo đó, tháng 11/2017, Đoàn thanh niên TTXVN đã thực hiện trao tặng “Tủ sách Đinh Hữu Dư” cho Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Chế Tạo, xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Phình Hồ, xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Tháng 3/2018, Đoàn Thanh niên TTXVN phối hợp với Công đoàn, Hội Cựu Chiến binh cơ quan đã thực hiện kêu gọi quyên góp và trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư thứ 3 cho Trường THCS Cúc Phương, huyện Nho Quan, Ninh Bình. Cũng trong tháng 3/2018, Đoàn Thanh niên TTXVN phối hợp với Đoàn cơ sở Cơ quan TTXVN khu vực miền Trung- Tây Nguyên thực hiện và trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại trường PTDT bán trú Đinh Ruối, xã An Quang, huyện An Lão, Bình Định.

Tháng 12/2018, tại Điểm trường Toa Roa - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hướng Lộc, xã Hướng Lộc, huyện miền núi Hướng Hóa, Đoàn Thanh niên TTXVN phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức trao tặng 'Tủ sách Đinh Hữu Dư' thứ 6 và chương trình 'Đông ấm cho em'.

Chú thích ảnh
Trao tặng tủ sách Đinh Hữu Dư cho học sinh tại điểm trường Bản Xèo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Tháng 11/2018, Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã trao tặng “Tủ sách Đinh Hữu Dư” cho các Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Lê Hồng Phong, Trường Trung học Phổ thông huyện Hiệp Đức và Trường Trung học Cơ sở Phan Bội Châu ở huyện miền núi Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. 

Mỗi một tủ sách được hoàn thiện bao gồm các trang thiết bị như giá sách, bàn ghế đọc, quạt, máy chiếu, sách vở, đồ dùng học tập. Tùy từng địa điểm và điều kiện vật chất, Đoàn thực hiện những bức tranh 3D trong thư viện để tạo cảm hứng đọc và niềm vui cho các em học sinh. Sách trong thư viên bao gồm các loại sách tham khảo, sách kỹ năng, sách khoa học thường thức, sách lịch sử, danh nhân, truyện tranh, truyện chữ, báo… phù hợp với từng cấp học.

Khi tủ sách được hoàn thiện, Đoàn thanh niên TTXVN tiến hành bàn giao toàn bộ cho nhà trường quản lý, vận hành và khai thác. Bên cạnh việc trao tặng tủ sách, Đoàn thanh niên TTXVN đã kết hợp thực hiện các hoạt động thiện nguyện khác tại điểm trường như trao tặng đồng phục, bàn ghế, trang thiết bị trường học, máy chiếu, dụng cụ thể thao, các suất học bổng cho học sinh giỏi vượt khó…

Mô hình xây dựng Tủ sách Đinh Hữu Dư được Đoàn thanh niên TTXVN hướng đến là chương trình thiện nguyện, bên cạnh việc viết tiếp ước mơ còn dang dở của người đồng nghiệp,  Đoàn thanh niên TTXVN còn xây dựng, hỗ trợ để phát triển hệ thống thư viện, tủ sách quy mô nhỏ và vừa đến với tất cả các em học sinh mầm non, tiểu học và trung học  còn khó khăn trên các tỉnh thành trong cả nước.

Nguồn: TTXVN