Thưởng Tết xứng đáng cho người lao động

(CTG) Tết Nguyên đán 2024 đã cận kề, bên cạnh việc tập trung sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thời điểm này các đơn vị, doanh nghiệp đang triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết chu đáo cho người lao động.

Khoản thưởng Tết, theo một ý nghĩa nào đó, cũng chính là sự tri ân của doanh nghiệp đối với những người đã đồng cam, cộng khổ cùng mình vượt qua một năm nhiều gian truân, tạo nên giá trị sản xuất, đem lại lợi ích, nguồn thu,....

Tất cả người lao động đều có Tết

Năm 2023 đã khép lại với nhiều kỷ lục mới của Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV): sản lượng than cung cấp cho sản xuất điện cao nhất từ trước đến nay; chỉ tiêu nộp ngân sách đạt gần 29 nghìn tỷ đồng (cao kỷ lục của Tập đoàn), tăng 41% so với kế hoạch... Với truyền thống Kỷ luật và Đồng tâm, hơn 96 nghìn thợ mỏ của TKV đã nỗ lực vượt qua khó khăn, giữ vững vai trò là trụ cột cho an ninh năng lượng quốc gia, giữ ổn định việc làm, thu nhập và bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người lao động.

Thưởng Tết xứng đáng cho người lao động ảnh 1

Chế biến, bốc rót than đi tiêu thụ cho các hộ sản xuất lớn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”, lãnh đạo TKV đã yêu cầu các đơn vị thành viên căn cứ kết quả sản xuất, kinh doanh để bổ sung nguồn tiền lương, thưởng và các chế độ xứng đáng cho người lao động với quan điểm tiền lương, thưởng Tết cho thợ mỏ phải bằng hoặc cao hơn năm trước.

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân cho hay: Mức thưởng Tết bình quân toàn tập đoàn khoảng 8 triệu đồng/người; khối hầm lò, lộ thiên, sàng tuyển chế biến than bình quân mức 8 đến 9 triệu đồng; khối khoáng sản từ 9 đến 12 triệu đồng; tổng số tiền thưởng Tết hơn 1.513 tỷ đồng.

Mức thưởng Tết bình quân toàn tập đoàn khoảng 8 triệu đồng/người; khối hầm lò, lộ thiên, sàng tuyển chế biến than bình quân mức 8 đến 9 triệu đồng; khối khoáng sản từ 9 đến 12 triệu đồng; tổng số tiền thưởng Tết hơn 1.513 tỷ đồng.

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân

Nhiều đơn vị còn chuẩn bị thêm 1 túi quà Tết bằng hiện vật để phát cho người lao động như thịt bò, cá, tôm... với hơn 65.300 công nhân được thụ hưởng, tổng giá trị hơn 70 tỷ đồng.

Tổng kinh phí TKV và các đơn vị thành viên chi lương, thưởng, quà tết nhân dịp Tết Nguyên đán khoảng 2.231 tỷ đồng.

“Theo kế hoạch, dự kiến ngày 30/1 và 1/2, Công đoàn TKV phối hợp các đơn vị tổ chức chương trình 'Tết Thợ mỏ' tại 6 vùng cho hơn 2.500 công nhân tham dự, với nhiều hoạt động ý nghĩa như tặng quà Tết, hỗ trợ cho 3.000 lao động với mức 2 triệu đồng/người và túi quà 500.000 đồng/túi; ngoài ra, hỗ trợ vé tàu xe Tết cho người lao động; trao 'Mái ấm Công đoàn'...”, ông Xuân cho biết thêm.

Thưởng Tết xứng đáng cho người lao động ảnh 2

Các đơn vị tặng "Mái ấm công đoàn" cho thợ mỏ.

Giám đốc Công ty Than Thống Nhất (TKV) Nguyễn Mạnh Toán nhẩm tính: Dịp Tết Nguyên đán này, Công ty thưởng bình quân cho tất cả cán bộ, công nhân viên ở mức 8 triệu đồng/người; phân phối lại thu nhập cho thợ lò 9 triệu đồng/người, công nhân lĩnh vực khác 8,4 triệu đồng, sau Tết người lao động đi làm sẽ được phát tiền rằm tháng Giêng 2 triệu đồng/người. Như vậy, bình quân người lao động được thưởng Tết khoảng 18-20 triệu đồng. Ngoài ra, công ty cũng tổ chức các chuyến xe đưa đón công nhân ở xa về quê đón Tết.

Công ty Than Mạo Khê là đơn vị sản xuất than hầm lò, có gần 4.000 công nhân lao động. Năm vừa qua, Công ty đã hoàn thành toàn diện mục tiêu sản xuất, kinh doanh với kết quả khai thác 2,3 triệu tấn than, tiêu thụ hơn 2,1 triệu tấn; thu nhập bình quân người lao động 21,3 triệu đồng/người/tháng.

Theo dự kiến, lịch nghỉ Tết của Công ty kéo dài từ ngày 8 đến 15/2/2024 (29 đến mồng 6 Tết). Năm nay, Công ty thưởng Tết mức 8 triệu đồng/người, ngoài ra còn khuyến khích thêm tiền lương tháng 13 cho công nhân.

Thưởng Tết xứng đáng cho người lao động ảnh 3

Lãnh đạo Công ty than Mạo Khê trao quà cho gia đình chính sách.

Tại Công ty Tuyển than Cửa Ông những ngày này, trên bờ tiếng máy rộn ràng, dưới bến những chuyến tàu cập bến chở “mùa than mới” báo hiệu một năm 2024 nhiều thành công.

Công ty đặt mục tiêu trong năm 2024 phấn đấu mua mỏ gần 14,3 triệu tấn than, sản xuất 12,88 triệu tấn than sạch, tiêu thụ 13,06 triệu tấn than, tiền lương bình quân hằng tháng người lao động đạt hơn 11,5 triệu đồng/người. Không khí đón Xuân mới như càng rộn ràng, náo nức hơn khi người lao động được quan tâm, chăm lo thiết thực trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo đó, Công ty bổ sung tiền lương dịp Tết Nguyên đán 8 triệu đồng/người, bổ sung tiền rằm tháng Giêng 2 triệu đồng/người. Lãnh đạo Công ty đã quyết định trích từ quỹ phúc lợi hơn 4,8 tỷ đồng mua cá song cho 3.700 cán bộ, công nhân viên ăn Tết.

Thưởng Tết xứng đáng cho người lao động ảnh 4

Những chuyến tàu cập bến chở “mùa than mới” báo hiệu một năm 2024 nhiều thành công đối với ngành than.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) Nguyễn Phú Cường cho biết, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các đơn vị thưởng Tết bình quân cho người lao động đạt hơn 20 triệu đồng/người, có những đơn vị hơn 30 triệu đồng/người. Tổng số tiền Tập đoàn chi chăm lo cho người lao động và tham gia các hoạt động an sinh xã hội trong dịp Tết hơn 2 tỷ đồng, tại các đơn vị thành viên hơn 10 tỷ đồng.

Đặc biệt, Quỹ an sinh xã hội Tập đoàn đã tặng 55 giỏ quà chúc tết các đơn vị thành viên với tổng số tiền 132 triệu đồng; trợ cấp 1.337 công nhân khó khăn, tai nạn, ốm đau... với tổng số tiền 762 triệu đồng.

Công đoàn Vinachem cũng tặng 60 giỏ quà Tết cho công nhân lao động, tổng số tiền 150 triệu đồng; hỗ trợ 867 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức 500 nghìn đồng/người, tặng 450 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của các đơn vị, mỗi phần quà 300 nghìn đồng...

Thưởng Tết khởi sắc

Các doanh nghiệp trong ngành giao thông cũng đang cấp tập triển khai kế hoạch chi trả lương, thưởng, bảo đảm cho người lao động đón Tết đoàn viên trọn vẹn bên gia đình.

Chủ tịch Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam (GTVT) Phạm Hoài Phương cho biết, từ rất sớm, Bộ Giao thông vận tải và công đoàn ngành đã ra chỉ thị liên tịch về chăm lo đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dịp Tết, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tập trung thanh toán tiền lương, tiền thưởng, thanh toán và tạm ứng lương tháng đầu năm cho người lao động trước khi về nghỉ Tết. Qua nắm bắt tình hình các doanh nghiệp, đa số thưởng Tết khoảng 10 triệu đồng/người, một số còn trả thêm tháng lương thứ 13.

Kết thúc năm 2023, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ấn tượng với doanh thu đạt khoảng 7.687 tỷ đồng (tăng 52% so với năm trước), lợi nhuận 665 tỷ đồng.

Năm 2023 vừa qua, bằng kinh nghiệm, uy tín tích lũy qua hàng loạt công trình, Đèo Cả đã được cơ quan có thẩm quyền, chủ đầu tư “chọn mặt gửi vàng”, lựa chọn là nhà thầu tham gia thi công hàng chục gói thầu xây lắp lớn ngành giao thông với tổng giá trị trúng thầu lên tới gần 28.300 tỷ đồng, sản lượng công việc tăng tới hơn 60% so năm trước đó.

Để đáp ứng khối lượng công việc tăng mạnh, số lượng nhân sự của Đèo Cả trong năm qua cũng tăng gần 50%. Tuy vậy, trong dịp Tết này, tất cả người lao động của tập đoàn đều được thưởng tháng lương thứ 13. Riêng người lao động ở lại công trường thi công “xuyên Tết” sẽ được hưởng 300% lương so ngày thường.

Theo kế hoạch, người lao động không làm Tết sẽ được Tập đoàn bố trí xe ô tô khách đưa về quê, dự kiến xuất phát từ ngày 27 Tết, từ ngày mồng 4 Tết sẽ trở lại công trường. Riêng các trường hợp tự túc về quê và trở lại bằng máy bay, Tập đoàn sẽ hỗ trợ một phần chi phí.

Thưởng Tết xứng đáng cho người lao động ảnh 6

Người lao động làm ăn xa được bố trí đoàn viên cùng gia đình, về quê bằng máy bay năm 2023.

Sau khi nhiều dự án đưa vào khai thác “đúng hẹn” như: Phan Thiết-Dầu Giây, Nghi Sơn-Diễn Châu... Tập đoàn Cienco4 tiếp tục là nhà thầu góp mặt trong nhiều dự án như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành; cao tốc bắc-nam; cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột; Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội...

“Trên cơ sở kết quả kinh doanh hiệu quả trong năm qua, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã quyết định thưởng Tết cán bộ, người lao động bằng 2 tháng lương. Kỹ sư, công nhân thi công Tết được nhân hệ số lương bằng 300%”, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 chia sẻ.

Tập đoàn Cienco4 cũng đã hoàn thành xây dựng chương trình đưa đón cán bộ, công nhân về quê dịp Tết. Tất cả cán bộ, công nhân làm việc ở các dự án xa như sân bay Long Thành, cao tốc Hậu Giang-Cà Mau, đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được đưa đón bằng máy bay. Người lao động ở các dự án gần được bố trí ô-tô khách. Thời điểm đưa đón người lao động về quê trước Tết sẽ khác nhau, bắt đầu từ ngày 6 tháng giêng, toàn bộ công nhân sẽ trở lại công trường làm việc.

Thưởng Tết xứng đáng cho người lao động ảnh 7

Cán bộ, công nhân Cienco4 thi công các công trình trọng điểm.

Còn ở Tổng công ty Thăng Long, bà Hoàng Thị Hồng Nhung, Phó Tổng giám đốc thường trực đánh giá, doanh thu của Tổng công ty năm 2023 đạt 1.387 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 141% so với 2022. Tổng công ty được lựa chọn tham gia 6 dự án với giá trị phần việc đảm nhận lên tới 3.278 tỷ đồng. Tuy doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, nhưng dịp Tết Giáp Thìn, ban lãnh đạo Tổng công ty đã cố gắng thu xếp để có mức thưởng phù hợp; trong đó, bảo đảm tối thiểu tháng lương thứ 13 như các năm trước.

Tại dự án cao tốc bắc-nam ở 2 đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh và Chí Thạnh-Vân Phong, hơn 300 kỹ sư, công nhân của Tổng công ty Thăng Long vẫn miệt mài tăng tốc các hạng mục, dường như quên cả Tết đang chuẩn bị gõ cửa từng nhà.

Bà Hoàng Thị Hồng Nhung cho biết, với tinh thần lao động khẩn trương, không vì Tết mà “bỏ quên” công địa, mục tiêu đến cuối tháng 4/2024, sản lượng thi công của đơn vị tại dự án đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh sẽ được nâng lên 40% giá trị phần việc đảm nhận (hiện đạt khoảng 27%).

Thấu hiểu người lao động có tâm lý “ngóng” về quê hương dịp tết đến, lãnh đạo Tổng công ty Thăng Long đã tính toán phương án đưa người lao động không làm việc Tết cũng về quê đoàn viên cùng gia đình. Tổng công ty đã yêu cầu tất cả các công trường/dự án xây dựng phương án thi công dịp Tết và đăng ký phương tiện máy bay, ô-tô để bộ phận hành chính cân đối mua vé. Các kỹ sư, công nhân sẽ được lựa chọn phương tiện về quê, bảo đảm thời gian, lộ trình phù hợp, chi phí được đơn vị thanh toán theo giá thực tế.

Theo Nhân Dân