Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng gặp mặt các Thầy thuốc trẻ tiêu biểu

(CTG) Nhân dịp Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; chiều nay 5/12/2020, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã gặp mặt Đoàn đại biểu thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu tham dự Đại hội.

 

Quang cảnh buổi tiếp.

Cùng dự buổi gặp mặt có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long; Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc; anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo Hội LHTN Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Anh Trần Văn Thuấn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam báo cáo Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng về hoạt động của Hội Thầy thuốc trẻ trong nhiệm kỳ qua.

Báo cáo Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, anh Trần Văn Thuấn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, hơn 10 năm thành lập từ năm 2009 đến nay, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam hiện đã có mặt tại 63/63 tỉnh, thành phố với hơn 600 câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tại các bệnh viện và tổng số 82.600 hội viên, là bác sĩ, y sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, nhà nghiên cứu và kỹ thuật viên y tế.

Thời gian qua, đội ngũ Thầy thuốc trẻ lớn vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện với các hoạt động như tổ chức "Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng", "Hành trình vì người cao tuổi", chương trình "Tiếp sức người bệnh", được các cấp, các ngành và xã hội đánh giá cao...

Đặc biệt, trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 Hội Thầy thuốc trẻ đã được phát huy tích cực trong công tác tuyên truyền, phòng chống dịch. Trong đó, đã vận động và trao tặng hơn 30.000 bộ phòng dịch tiêu chuẩn, trao tặng 35.926 khẩu trang chuẩn N95 hoặc tương đương, tặng 01 phòng áp lực âm, 17 máy trợ thở O2Flo, 02 máy thở cao tần can thiệp, 10 máy khử trùng UV, 02 máy siêu âm Vivid T8 GE Healthcare, 01 máy phá rung tim NihonKohden, 06 máy Bipap Dream Station, 24.000 găng tay y tế … Kết hợp với công ty CP tặng 8 triệu khẩu trang nhân ái cho y tế tuyến đầu và tặng phòng lấy mẫu, xe đẩy bệnh nhân truyền nhiễm và thiết bị xét nghiệm COVID-19 cho các tỉnh/ thành phố có bệnh nhân COVID-19. Tổng trị giá hiện vật đóng góp khoảng 60 tỉ đồng.

Thay mặt Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, anh Trần Văn Thuấn bày tỏ lòng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã quan tâm, tạo điều kiện để Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam thuận lợi hoạt động, phát huy các phong trào tình nguyện rộng khắp trên cả nước, nâng cao sức khỏe người dân.

Bày tỏ niềm vinh dự khi được ghi nhận là những cá nhân tiêu biểu cho lực lượng thầy thuốc trẻ Việt Nam năm 2020, các đại biểu thầy thuốc trẻ cảm ơn Đảng, Nhà nước đã dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt cho tuổi trẻ ngành y tế, khẳng định sẽ nỗ lực hơn nữa để góp phần tích cực vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Các đại biểu cũng đề xuất một số mong muốn với Đảng, Nhà nước, trong đó có việc ưu tiên có chế độ đào tạo, đãi ngộ, chính sách ghi nhận cống hiến của các thầy thuốc ở những vùng xa xôi, khó khăn nhằm tạo động lực để lực lượng y bác sĩ trẻ có những bước tiến trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trong nhiệm kỳ qua.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng bày tỏ vui mừng được gặp mặt 20 đại biểu thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu; nhấn mạnh thành quả chung mà đất nước đạt được trong những năm qua có sự đóng góp rất quan trọng của ngành y tế, nhất là trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19. Trong đó, các hội viên của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã có nhiều đóng góp xứng đáng. Lực lượng thầy thuốc trẻ cả nước đã thể hiện tinh thần xung kích trên tuyến đầu chống dịch, tình nguyện tham gia phòng, chống dịch tại những điểm nóng cam go nhất, góp phần to lớn cùng Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đẩy lùi đại dịch.

Ghi nhận, đánh giá cao những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho rằng, 5 năm qua là chặng đường ghi dấu ấn nhiệt huyết, trách nhiệm, tài năng của tuổi trẻ ngành y tế. Chặng đường 5 năm tiếp theo sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách trước diễn biến khôn lường của cơ cấu bệnh tật, đặc biệt là đại dịch COVID-19, đòi hỏi ngành y tế cần thay đổi nhanh chóng, mạnh mẽ.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tặng quà các đại biểu thầy thuốc trẻ tiêu biểu.

Bên cạnh đó, những biểu hiện suy thoái về y đức và những hạn chế, thiếu sót trong ngành y tế là những vấn đề mà lực lượng thầy thuốc trẻ cần quyết tâm, cố gắng hơn nữa để vượt qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần lan tỏa tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ người bệnh, đáp ứng mong muốn của Đảng, Nhà nước, xứng đáng với sự tin tưởng, yêu quý của nhân dân.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng mong muốn các thầy thuốc trẻ nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về sứ mệnh cao cả, vinh dự đặc biệt cũng như trách nhiệm nặng nề của mình để từ đó không ngừng rèn luyện, bồi đắp y đức; tu dưỡng, học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; phát huy nhiệt huyết, trách nhiệm, tính sáng tạo, ý chí vượt khó của tuổi trẻ trong công tác để hết lòng chăm sóc, cứu chữa cho bệnh nhân.

Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn đặt niềm tin yêu và kỳ vọng vào thế hệ trẻ; mong các thầy thuốc trẻ tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh, cống hiến nhiều nhất cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời đánh giá cao phong trào “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị các thầy thuốc trẻ trở thành lực lượng đi đầu trong tiên phong khám phá, khởi nghiệp, xung kích thực hiện một số lĩnh vực còn mới, còn yếu của y học Việt Nam, Thường trực Ban Bí thư cho rằng nên quan tâm đúng mức hơn tới việc khơi dậy, phát huy lĩnh vực Việt Nam đã có bề dày truyền thống và có nhiều thành tựu như y học cổ truyền, phát triển nguồn dược liệu Việt Nam.

Nhấn mạnh nghề y là một nghề rất cao quý nhưng gian khổ, đòi hỏi những người làm công tác y tế phải thực sự phát huy tinh thần “lương y như từ mẫu”, Thường trực Ban Bí thư bày tỏ tin tưởng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Bộ Y tế và vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên, các thầy thuốc trẻ sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, vươn lên hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp người dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật mà còn để lại những dấu ấn tốt đẹp về hình ảnh người thầy thuốc Việt Nam trong thời đại mới.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trò chuyện cùng các thầy thuốc trẻ tiêu biểu.

Phát biểu đáp từ, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cám ơn Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã dành thời gian tiếp đoàn ngày hôm nay. Đồng thời khẳng định, những lời căn dặn của Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ngày hôm nay thì Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam xin hứa sẽ tiếp thu nghiêm túc và bổ sung vào báo cáo chính trị của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ IV; phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để thực hiện đầy đủ ý kiến, chia sẻ của Thường trực Ban Bí thư ngày hôm nay.

Đặc biệt, phát huy tinh thần sáng tạo của thanh niên, đội ngũ thầy thuốc trẻ trong thời kỳ công nghiệp cách mạng lần thứ 4; kết hợp nhuần nhuyễn y học dân tộc và hiện đại để chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho nhân dân./.

Minh Kiệt