Tiếp sức mùa thi 2023: Thêm đối tượng được thụ hưởng

(CTG) Sáng nay 12/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Thanh niên, Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức Gặp gỡ báo chí, triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023. Chương trình năm nay triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc tại tất cả các điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Quang cảnh chương trình gặp gỡ báo chí.

Tham dự chương trình có anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; bà Trần Phương Nga, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long; cùng đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương; Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn; Hội Sinh viên Việt Nam; cùng các bạn sinh viên trên địa bàn Thủ đô. Chương trình diễn ra trực tuyến tại các điểm cầu Tỉnh Đoàn, Hội Sinh viên các tỉnh, thành phố.

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng hoa các đơn vị phối hợp tổ chức, đồng hành cùng "Tiếp sức mùa thi".

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, sau 21 năm, chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã trở thành người bạn gắn bó, đồng hành thân thuộc với các bạn thí sinh và người nhà thí sinh. Thông qua chương trình đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần động viên tinh thần, tiếp thêm sức mạnh, nghị lực và niềm tin cho hàng triệu học sinh bước vào mỗi kỳ thi. Chương trình cũng chính là môi trường để các bạn thanh niên, sinh viên tình nguyện thể hiện tinh thần xung kích, ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội, đồng thời có thêm nhiều trải nghiệm quý giá làm hành trang để vững vàng, tự tin trong học tập, lao động, rèn luyện và công hiến. “Với những ý nghĩa đó, “Tiếp sức mùa thi” đã trở thành một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao”, anh Triết nhấn mạnh.

Cũng theo anh Triết, chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023 được tích hợp hàng loạt nội dung thiết thực, phù hợp với từng đối tượng cụ thể như: Về thời gian triển khai, chương trình sẽ được khởi động sớm hơn 1 tháng và dự kiến kéo dài thêm 2 tháng so với mọi năm (bắt đầu từ giữa tháng 4 và kết thúc vào cuối tháng 10/2023), nhằm tăng cường các hoạt động định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ ôn tập, tư vấn tâm lý, dinh dưỡng, tiếp sức tinh thần cho thí sinh trước kỳ thi và đẩy mạnh công tác hỗ trợ tân sinh viên đầu năm học mới.

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Trong khi đối tượng tham gia chương trình sẽ có thêm học sinh, giáo viên trẻ từ các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước…, thì đối tượng thụ hưởng của chương trình cũng sẽ được mở rộng theo ba nhóm: thí sinh tham gia tuyển sinh vào lớp 10; thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy; học sinh có nhu cầu du học nước ngoài.

Về hình thức tổ chức, các lễ ra quân chương trình rải rác ở các địa phương sẽ được “gộp” thành hoạt động “Ngày cao điểm triển khai đồng loạt chương trình “Tiếp sức mùa thi” với quy mô cả nước, dự kiến diễn ra vào ngày 29/6/2023 – đúng thời điểm thí sinh thi môn đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023 sẽ được triển khai các hình thức hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh được tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc tại tất cả các điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thời gian triển khai từ tháng 4 đến tháng 10, cao điểm từ ngày 27/6 đến ngày 30/6/2023.

BTC tặng hoa 2 đại sứ trẻ, những người có ảnh hưởng trong xã hội đồng hành tiếp sức thí sinh, đó là: MC Trần Khánh Vy và siêu trí tuệ Việt Nam Hà Việt Hoàng.

Năm nay, những hoạt động trong khuôn khổ chương trình sẽ được triển khai theo các mốc trước, trong và sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Cụ thể, trước kỳ thi (từ tháng 4 đến tháng 6 tới đây), Ban Tổ chức chương trình sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tại địa chỉ http://tiepsucmuathi.vn, tư vấn trực tuyến bằng trí tuệ nhân tạo, nền tảng chatbot trực tuyến.

Bên cạnh đó, chương trình sẽ triển khai đội hình “Tình nguyện số - Tiếp sức mùa thi” nhằm tiếp nhận, tổng hợp thông tin về các thí sinh hoàn cảnh khó khăn để xây dựng phương án hỗ trợ, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn; học sinh mồ côi, khuyết tật, vượt khó học tốt…

Cùng với đó, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam sẽ cung cấp miễn phí 2.200 đầu sách luyện thi tặng học sinh các vùng có điều kiện khó khăn và những đối tượng nêu trên; đồng thời, triển khai 1 triệu khóa ôn tập các môn thi tặng học sinh cả nước thông qua nền tảng giáo dục trực tuyến http://hocmai.vn. Ban Tổ chức cũng sẽ phối hợp thiết kế, xây dựng đề thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, đồng thời vận động đoàn viên, thanh niên khối trung học phổ thông tham gia thi thử, đánh giá năng lực trước kỳ thi; triển khai tư vấn, định hướng nghề nghiệp, tư vấn tuyển sinh trực tiếp, trực tuyến.

Các đại biểu chủ trì buổi gặp gỡ báo chí.

Chia sẻ thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2023, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Bá Cát cho biết: liên quan đến các nội dung hỗ trợ, chương trình sẽ triển khai mới đội hình “Tình nguyện số - Tiếp sức mùa thi”; nâng cấp trang web chính thức của chương trình để tư vấn thí sinh tự động bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo… Đặc biệt, năm nay, chương trình sẽ phối hợp người nổi tiếng, người của công chúng để cùng tư vấn cho thí sinh trước kỳ thi; tổ chức chuỗi hoạt động “Ôn thi cùng thủ khoa” và “Cùng em đi thi” với sự tham gia của thủ khoa các trường, giáo viên trẻ tiêu biểu hỗ trợ thí sinh hoàn cảnh khó khăn.

Trong kỳ thi, chương trình phối hợp những đơn vị liên quan rà soát, nắm thông tin tại các địa phương để xây dựng phương án chủ động xử lý khi thí sinh gặp sự cố bất thường; kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng thí sinh; đưa, đón miễn phí thí sinh hoàn cảnh đặc biệt, ở vùng sâu, vùng xa; tổ chức các đội hình tình nguyện hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông...

Khi kỳ thi khép lại, chương trình tiếp tục thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ học sinh, sinh viên nhập học; tìm nhà trọ an toàn, chi phí phù hợp; tổ chức các hoạt động “Chào tân sinh viên”; vận động các nguồn lực hỗ trợ các học bổng “Tiếp sức đến trường”, “Nghị lực mùa thi”; tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, tổ chức Đoàn, Hội với học sinh, sinh viên.

Bà Trần Phương Nga, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Thiên Long chia sẻ tại chương trình.

Chia sẻ về công tác phối hợp tổ chức, bà Trần Phương Nga, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Thiên Long cho biết: "Từ nhiều năm nay, Tiếp sức mùa thi không chỉ gói gọn trong các hoạt động hỗ trợ tại điểm thi mà trở thành một chiến dịch dài hơi hỗ trợ thí sinh toàn diện trước - trong – sau kỳ thi. Tập đoàn Thiên Long rất tự hào vì với Tiếp sức mùa thi, Thiên Long được đồng hành cùng thí sinh trong mỗi khi thi và cùng chia sẻ những trải nghiệm cảm xúc đáng quý của các bạn trẻ. Tạo dựng một hệ sinh thái để học hỏi hạnh phúc trọn đời (happy learning life) là điều Thiên Long đang theo đuổi để hành trình chinh phục tri thức của người Việt ngập niềm vui và hạnh phúc. Chúng tôi càng tự hào hơn vì được chung tay góp sức các tài năng Việt Nam có cơ hội được cạnh tranh công bằng qua một kỳ thi an toàn - nghiêm túc, góp phần mang lại tương lai tốt đẹp cho mỗi cá nhân và xa hơn là cả quốc gia".

MC Trần Khánh Vy. Siêu trí tuệ Việt Nam Hà Việt Hoàng.

Một điểm mới đáng chú ý là trong năm nay, có hai đại sứ trẻ, những người có ảnh hưởng trong xã hội đồng hành tiếp sức thí sinh, đó là: MC Trần Khánh Vy và siêu trí tuệ Việt Nam Hà Việt Hoàng.

Hải Đăng