Tiếp sức mùa thi: Bí quyết đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực

(CTG) Thời điểm này là giai đoạn ôn thi với khối lượng kiến thức lớn khiến thí sinh gặp khó khăn. Hãy tham khảo bí quyết của những thủ khoa để việc ôn luyện thi đánh giá năng lực hiệu quả hơn.

Quan sát kỹ dấu hiệu đề bài

Thủ khoa thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2024 Nguyễn Mai Trúc, sinh viên ngành kinh doanh quốc tế Trường ĐH Ngoại thương, cho biết đầu học kỳ 2 năm lớp 12, Trúc bắt đầu ôn thi đánh giá năng lực. Trúc dành khoảng 2 tháng để bổ sung kiến thức các môn sử, địa, sinh và sau đó tập trung luyện đề để làm quen với áp lực thời gian.

Trong quá trình ôn thi, Trúc gặp không ít khó khăn, đặc biệt là môn địa vì lượng kiến thức lý thuyết nhiều và khó nhớ. Bên cạnh đó, nữ sinh còn đối mặt với vấn đề thiếu ngủ. Trúc cho rằng điều quan trọng nhất khi ôn thi đánh giá năng lực là chuẩn bị tâm lý vững vàng, tìm cách giảm bớt căng thẳng để làm bài hiệu quả hơn.

Tiếp sức mùa thi: Bí quyết đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực- Ảnh 1.

Thí sinh tham gia đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024. ẢNH: NHẬT THỊNH

"Khi làm bài hãy bắt đầu từ những câu dễ để tạo tự tin, sau đó dành thời gian kiểm tra lại các phần đã làm. Bám sát kiến thức trong sách giáo khoa và phân bổ thời gian hợp lý để tối ưu hóa kết quả học tập. Mình cố gắng hoàn thành bài tập trên lớp vào những thời gian ra chơi, nghỉ giữa tiết, nghỉ trưa… để ôn thi đánh giá năng lực vào buổi tối từ 20 - 1 giờ sáng", Mai Trúc chia sẻ.

Mai Trúc cho biết khi làm bài nên quan sát kỹ dấu hiệu đề bài, gạch chân các ý quan trọng, loại hết 3 phương án sai hoặc nhiều phương án sai nhất có thể để chọn hoặc dự đoán đáp án đúng nhất. "Tập trung tư duy mở và vận dụng linh hoạt kiến thức đã học giúp đạt điểm cao", Mai Trúc nói.

Còn Đinh Quốc Thịnh, thủ khoa xét tuyển theo phương thức đánh giá năng lực Trường ĐH Bách khoa TP.HCM 2024, cho rằng mỗi người cần tìm phương pháp ôn tập phù hợp với bản thân. "Đây là kỳ thi mở rộng trên nhiều lĩnh vực, đó cũng là dịp để mình ôn tập kiến thức cũ, tìm hiểu những điều mới. Đồng thời cũng củng cố kiến thức trong các lĩnh vực bản thân còn chưa chắc chắn", Thịnh chia sẻ.

Thịnh khuyên nên chia nhỏ kiến thức để học, tránh dồn quá nhiều một lúc mà dẫn đến quá tải. "Mỗi buổi học, mình chia nhỏ công việc và hoàn thành từng phần để không bị ngợp. Sau đó, mình củng cố kiến thức nền để nhớ lâu hơn", Thịnh cho biết.

Sau mỗi buổi học, Thịnh dành 10 - 15 phút ôn lại kiến thức bằng flashcard (thẻ ghi nhớ nhanh). Nam sinh cũng sử dụng phương pháp Pomodoro, học 25 phút, nghỉ 5 phút và xem video truyền động lực để thêm năng lượng.

Ngoài ra, Thịnh nhấn mạnh yếu tố tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả học tập. Thịnh chia sẻ: "Lượng kiến thức lớn khiến mình cảm thấy phải học thêm, tạo ra áp lực căng thẳng. Càng nhồi nhét trong tâm trạng căng thẳng, hiệu quả học tập lại càng thấp".

Theo Thịnh, trong lúc ôn thi sẽ thấy rất căng thẳng, đây là tâm lý chung, vì vậy nên dành chút thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Thịnh khuyên nên đi ngủ để đầu óc được nghỉ, có thể tâm sự với người thân hoặc tìm bạn cùng ôn thi để động viên nhau.

Thịnh khuyên thí sinh giữ tâm lý thoải mái, vì đánh giá năng lực không phải phương thức xét tuyển duy nhất. "Trước đó, mình từng thi đánh giá năng lực và không đạt điểm cao. Đó không phải thảm họa, mà là cơ hội để cọ xát, học hỏi kinh nghiệm. Các bạn hãy cố gắng hết sức, đừng để tâm lý phòng thi ảnh hưởng đến kết quả", Thịnh nói.

Tiếp sức mùa thi: Bí quyết đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực- Ảnh 2.

Thí sinh tự tin thi đánh giá năng lực năm 2024. ẢNH: NHẬT THỊNH

Có chiến thuật quản lý thời gian trong phòng thi đánh giá năng lực

Khi bước vào phòng thi, thí sinh cần có chiến lược làm bài phù hợp với từng chủ đề, áp dụng phương pháp và kỹ năng phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất, đó là kinh nghiệm của Lê Nguyễn Phước Lộc, thủ khoa xét tuyển theo phương thức đánh giá năng lực Trường ĐH Sức khỏe TP.HCM năm 2024.

Theo Lộc, trong đề thi đánh giá năng lực, phần làm nhiều thí sinh mất điểm là tư duy logic. "Đây là phần dễ sai nhất, mình hay dùng phương pháp loại trừ đáp án. Cụ thể, mình đọc đáp án trước khi đọc đề để loại bỏ câu nhiễu, giúp giải quyết câu hỏi nhanh hơn", Lộc nói.

Ngoài ra, Lộc cũng cho rằng phần khoa học tự nhiên khá khó. "Các câu lý thuyết ở phần này khá khó nên mình hay sai và cách để cứu điểm là ưu tiên đọc đoạn ngữ liệu cho sẵn. Vì khi đọc mình có cơ sở để chọn đáp án", Lộc nói.

Riêng Lộc đã tập trung 20 phút cho môn ngữ văn, 45 phút cho toán học và dành phần thời gian còn lại cho các bài toán giải quyết vấn đề, ưu tiên môn thế mạnh.

"Bí quyết để mình có thể hoàn thành tốt kỳ thi chính là ở kỷ luật học tập. Từ kỷ luật mình sẽ có sự kiên trì và tinh thần quyết tâm để thực hiện công việc đều đặn hằng ngày", Lộc chia sẻ.

Lộc khuyên các thí sinh hãy bước vào phòng thi với tâm thế thoải mái. "Các bạn đã dành thời gian học rất nhiều vì vậy hãy tự tin hơn và thể hiện hết khả năng", Lộc nói.

Còn theo Nguyễn Ngọc Bảo Trân, thủ khoa xét tuyển theo phương thức đánh giá năng lực Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, việc tự học là quan trọng nhất.

"Khi ở lớp, mình chú ý nghe giảng và ghi chép kiến thức mở rộng, đặc biệt là các môn lịch sử, địa lý, sinh học. Về nhà, mình tự tìm thêm thông tin trên báo chính thống, trang thông tin uy tín… để ghi nhớ lâu và vững. Nhờ vào tự học, mình đã xây dựng được nền tảng kiến thức vững chắc. Điều này giúp mình tự tin chọn đáp án đúng khi gặp lại thông tin trong bài thi", Trân nói.

Theo Trân, hãy ghi nhớ kiến thức trong đề cương mà thầy cô đã ôn luyện: "Kỳ thi đánh giá năng lực thường trùng với lịch thi giữa kỳ 2, nên mình tận dụng tài liệu ôn luyện cho cả hai. Đặc biệt là kiến thức về cột mốc thời gian trong lịch sử và công thức của vật lý, hóa học, sinh học".

Trân cho biết khi mất tập trung thường lướt điện thoại để xem mạng xã hội giải trí. Thay vì lướt những tin tức giải trí đơn thuần, nữ sinh lựa chọn đọc những thông tin hữu ích, liên quan đến kiến thức ôn thi.

"Mình hay theo dõi các trang mạng xã hội có nội dung tốt, uy tín và tham gia các nhóm luyện thi đánh giá năng lực. Khi lướt mạng, mình thường dừng lại một chút để đọc các bài hệ thống kiến thức. Mình đã làm đúng một vài câu trong đề thi đánh giá năng lực nhờ vào lượng kiến thức gom nhặt trong lúc lướt mạng xã hội, đọc báo", Trân nói.

Trân khuyên học sinh không nên chỉ tập trung vào những kiến thức xa vời mà quên đi những nền tảng căn bản nhất. Đừng vì kết quả làm đề mô phỏng mà cảm thấy nghi ngờ về năng lực của bản thân, mà hãy rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong bài thi chính thức. Quan trọng nhất là bám sát kiến thức trong sách giáo khoa.

Theo TN