Tiết lộ chiêu kinh doanh độc đáo của tỉ phú bí ẩn vừa trở thành người giàu nhất Trung Quốc

(CTG) Với triết lý kinh doanh "khác người", tỉ phú Zhong Shanshan - ông chủ công ty nước đóng chai Nongfu Spring - vừa trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc.

Mới gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô” của Forbes từ tháng 3/2019, tài sản của ông Zhong Shanshan - người sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring - lúc đó mới chạm mốc 1,8 tỷ USD. Vị tỉ phú kín tiếng này vừa trở thành một trong 3 người giàu nhất Trung Quốc hiện nay nhờ tài sản tăng vọt sau khi công ty nước đóng chai Nongfu Spring lần đầu niêm yết trên sàn chứng khoán (IPO) cách đây ít hôm.

Vào thời điểm cao nhất của tăng trưởng chứng khoán, tài sản của ông Zhong Shanshan ước tính lên tới 59 tỷ USD, vượt qua các tỷ phú của tập đoàn công nghệ Tencent Ma Huateng và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Jack Ma để giữ ngôi vị là người giàu nhất Trung Quốc.

Ông Zhong Shanshan - nhà sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring. (Ảnh: Getty Images)

Nước đóng chai Nongfu Spring là một sản phẩm khá quen thuộc với người dân Trung Quốc, song "cha đẻ" của sản phẩm này - ông Zhong Shanshan - lại không được nhiều người biết tới.

Mới gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô” của Forbes từ tháng 3/2019, tài sản của ông Zhong Shanshan - người sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring - lúc đó mới chạm mốc 1,8 tỉ USD.

Theo số liệu của Forbes, tài sản ròng của doanh nhân Zhong Shanshan hiện trị giá khoảng 51 tỉ USD sau khi Nongfu Spring chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán tại Hong Kong (Trung Quốc).

Ít ai biết rằng vị doanh nhân tài ba Zhong Shanshan đã từng bỏ học từ cấp 1, phải đi làm công nhân xây dựng, làm nông dân trồng nấm để kiếm sống. Sau đó, ông làm phóng viên và mở đại lý kinh doanh đồ uống trước khi khởi nghiệp với công ty nước uống đóng chai Nongfu Spring ngay tại quê hương Hàng Châu vào năm 1996.

Ngoài hãng đồ uống trên, Zhong Shanshan còn điều hành công ty dược phẩm sinh học Wantai ở Bắc Kinh. Công ty này cũng đã niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Thượng Hải hồi tháng 4/2020. Công ty dược phẩm sinh học Wantai chính là đơn vị sản xuất thành công kít thử Covid-19, góp phần khống chế đại dịch.

Dưới sự dẫn dắt của ông chủ Zhong Shanshan, thương hiệu Nongfu trở nên nổi tiếng khắp Trung Quốc, và dần mở rộng sản xuất từ nước uống đóng chai thông thường sang đồ uống tăng lực, bổ sung vitamin. Đến năm 2018, hãng đồ uống này chiếm lĩnh khoảng 26 thị phần của ngành nước uống đóng chai của Trung Quốc (trị giá 30 tỉ USD).

Zhong Shanshan được gọi là “con sói đơn độc” trong giới doanh nghiệp Trung Quốc bởi ông vô cùng kín tiếng. Sự giàu có của ông không đến từ các nguồn tiền truyền thống như bất động sản hay công nghệ, mà từ những chai nước uống.


Sản phẩm nước đóng chai của Nongfu Spring

Hành trình lập nghiệp gian nan

Nhìn vào thành tựu mà vị doanh nhân 65 tuổi này đã gây dựng được, nhiều người không khỏi trầm trồ trước hành trình lập nghiệp của ông. Zhong Shanshan sinh ra trong một gia đình tri thức ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Ông từng bỏ học khi đang học dang dở tiểu học, sau này ông vẫn quyết tâm thi đại học tới hai lần, nhưng lần nào cũng thiếu hơn 20 điểm. Cuối cùng, ông cũng đỗ vào một trường đại học, tốt nghiệp xong thì làm phóng viên mục nông thôn cho tờ Nhật Báo Chiết Giang.

Trong suốt mấy năm làm báo, Zhong Shanshan đã có cơ hội phỏng vấn nhiều doanh nhân thành đạt. Việc này không chỉ giúp ông mở rộng tầm nhìn, mà còn tích lũy thêm nhiều mối quan hệ để xây dựng nguồn lực. Hầu hết các đối tác kinh doanh sau này đều được ông làm quen trong thời gian đó.

Với việc thành lập Đặc khu kinh tế Hải Nam, một cơ hội đổi đời rất lớn đã hiện diện tại đây. Nắm bắt được tình hình, Zhong Shanshan bỏ nghề phóng viên và đến Hải Nam để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh.

Theo Forbes, ông Zhong Shanshan hiện đang nắm trong tay 54 tỉ USD.

Ban đầu, vị doanh nhân này dự định sẽ thành lập một tờ báo tư nhân, nhưng không được phép. Sau đó, ông quyết định khởi nghiệp bằng nghề trồng nấm nhưng đã nếm mùi thất bại và mất trắng toàn bộ số vốn dành dụm được. Không nản lòng, Zhong Shanshan tiếp tục thử sức với một số công việc kinh doanh khác, ông từng mở cửa hàng bán rèm, nuôi tôm…

Thập niên 90 là thời kỳ hoàng kim của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Trung Quốc. Cơ hội dồi dào, lợi nhuận thu về vô cùng cao, lại ít gặp phải sự cạnh tranh trên thị trường.

Trong một lần đến nhà hàng ăn tối cùng bạn, Zhong Shanshan nhận thấy trên bàn nào cũng có món canh dưỡng sinh nấu từ ba ba. Đây là một đặc sản tại Hải Nam, rất ngon và bổ dưỡng nên các thực khách vô cùng ưa chuộng. "Nếu nhà hàng nấu canh dưỡng sinh, thì mình sẽ làm viên thuốc dưỡng sinh", ông nghĩ.

Bằng sự nhạy bén trong kinh doanh, ông liền thành lập công ty dược phẩm dưỡng sinh. Sau một thời gian nghiên cứu, thuốc viên dưỡng sinh nấu từ ba ba ra mắt trên thị trường và trở thành mặt hàng bán chạy chỉ trong một năm. Ông tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm sức khỏe khác và gây dựng chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

Năm 1996, Zhong Shanshan thành lập công ty Nongfu Spring. Ông tung ra dòng sản phẩm nước trái cây và nhận được phản hồi tốt từ thị trường. Sau đó, vị doanh nhân này sản xuất hàng loạt sản phẩm mới như đồ uống tăng lực, nước uống bổ sung vitamin, trà không đường, trà sữa…

Bật mí “bí quyết” kinh doanh độc đáo

Tỉ phú Zhong Shanshan chia sẻ, để một doanh nghiệp nhỏ phát triển và lớn mạnh được, lĩnh vực kinh doanh phải khác với số đông, và lĩnh vực đó phải có lợi nhuận cao. Như vậy mới tạo được khả năng phát triển cho doanh nghiệp.

Trong số các doanh nhân Trung Quốc, Zhong Shanshan được cho là người rất am hiểu về marketing. Ông khiến các đồng nghiệp trong giới phải ngưỡng mộ về sự khôn ngoan cũng như các chiến lược có phần “khác người” của mình.

Doanh nhân Zhong Shanshan không tiếc tiền chi cho quảng cáo.

Zhong Shanshan rất biết cách đặt tên và quảng cáo cho sản phẩm của mình. Với dòng sản phẩm đồ uống bổ sung năng lượng “Scream”, ông thu hút công chúng bằng tên gọi cá tính và thiết kế bao bì góc cạnh. Với sản phẩm nước đóng chai, ông nhắn khách hàng” “Chúng tôi không sản xuất nước, chúng tôi chỉ là những người vận chuyển của thiên nhiên”.

Theo doanh nhân Zhong Shanshan, một trong những yếu tố giúp duy trì doanh nghiệp đó là ý tưởng quảng cáo độc đáo. Ông quan niệm: “Doanh nghiệp mà không chịu quảng cáo thì chỉ là cái xác khô”.

Tuy nhiên, Zhong Shanshan cũng cho rằng, marketing là “con dao hai lưỡi”, thổi phồng quá đà sẽ khiến chính thương hiệu đi vào ngõ cụt. Mục tiêu của ông là thông qua việc quảng cáo để gây chú ý, biến sự chú ý này thành sự công nhận thương hiệu, giá trị và tinh thần doanh nghiệp./.

Nguồn: VOV.vn