Tìm việc ở đâu để không gặp phải lừa đảo?

CTG - Để có một nơi làm việc ổn định, chất lượng và không bị lừa đảo bởi các kênh tuyển dụng thì gen Z cần luu ý những kỹ năng này.

Nhận diện các kênh tìm việc

Bà Lê Thị An Thu, Giám đốc Công ty nhập khẩu và phân phối mỹ phẩm Hàn Quốc COVIKO, cho biết để tránh bị lừa bởi những công ty "ma", trước khi ứng tuyển vào một công ty thì thông thường gen Z cần nhận diện công ty một cách rõ nét. Để nhận diện những hành vi lừa đảo việc làm đang "ẩn mình" thì cần có nhiều cách để nhìn nhận.

Bà An Thu cho rằng tùy ngành nghề, các công ty sẽ có cách tuyển dụng và môi trường tuyển dụng khác nhau. Ví dụ như trong ngành IT (công nghệ thông tin) thì thường các ứng viên sẽ tìm trên các trang uy tín hoặc website chính thống của các công ty mà các bạn đang muốn ứng tuyển. Bởi những nơi này, các công ty thường tuyển dụng trực tiếp qua kênh chính thức của mình.

Tìm việc nơi đâu để không gặp phải lừa đảo? - Ảnh 1.

Người lao động tìm việc tại hội chợ việc làm

Phạm Hữu

Còn các ứng viên với các ngành nghề khác nói chung thì nên vào các trang tìm việc uy tín hoặc liên hệ trực tiếp đến số điện thoại hay email của các công ty tuyển dụng theo website chính thống sẽ tránh được các rủi ro không mong muốn.

"Để nhận diện tuyển dụng đúng chuẩn thì chỉ cần xem cách họ làm việc, tương tác với mình khi ứng tuyển, và mọi thông tin về nhận diện công ty, lương, chế độ, thưởng có minh bạch hay không. Tuy vậy, bạn trẻ ít nhất phải trải nghiệm một lần sẽ hiểu quy trình và những khúc mắc gặp phải, từ đó sẽ có những phương pháp nhận diện một cách nhanh chóng nhất", bà An Thu chia sẻ.

Ngoài ra, bà Thu nhắc thêm: "Các bạn gen Z nên lưu tâm đến địa điểm phỏng vấn có phải văn phòng công ty chính thống hay không. Đặc biệt hơn hết, các ứng viên lưu ý với những lời mời chào tự do về tài chính, tự chủ về tài chính và những nơi tuyển dụng nhưng yêu cầu đóng tiền phí, đóng tiền trang phục…"

Vũ Quang Thiện, Chuyên viên tư vấn truyền thông, quản lý các nhân sự gen Z của công ty Việt Nam Trẻ, cho rằng các gen Z nên tìm hiểu kỹ thông tin về công ty trước khi liên hệ. Đó là minh bạch về thông tin công việc, mức lương, địa chỉ công ty. Đừng ứng tuyển vào các công ty có địa chỉ mập mờ, không ứng tuyển vào các vị trí việc nhẹ nhưng lương rất cao. Tránh xa công việc bắt đóng tiền khi đi phỏng vấn vì có khả năng là công ty lừa đảo.

Theo Thiện trước khi quyết định tìm việc cần hiểu rõ sở trường của bản thân, nâng cao kiến thức chuyên môn, trang bị những kỹ năng xã hội, kỹ năng tin học văn phòng và cái đầu lạnh khi lỡ sa chân vào những nơi phỏng vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Doanh nghiệp tuyển người ở kênh nào?

Theo bà An Thu hiện nay các doanh nghiệp sử dụng những kênh đăng tuyển có phí và cả những nền tảng không tốn phí để tìm kiếm nhân sự. Vì khi sử dụng cả kênh đăng tuyển có phí và không tốn phí sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận với nhiều ứng viên hơn, và có nhiều sự lựa chọn hơn để có thể tuyển dụng đúng người đúng vị trí.

Ngoài ra để tiếp cận được nhiều ứng viên, các doanh nghiệp còn đăng tin tuyển dụng ở trên các kênh cộng đồng như các nhóm hội tuyển dụng trên Facebook, hoặc Tiktok. Đối với một số vị trí đặc biệt, các doanh nghiệp thường làm việc với các công ty săn đầu người để lấy hồ sơ ứng viên chất lượng và phù hợp.

Tìm việc nơi đâu để không gặp phải lừa đảo? - Ảnh 2.

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều tuyển dụng nhân sự qua rất nhiều kênh

Phạm Hữu

theo TNO