Tình nguyện “tiếp sức” sĩ tử ở 201 điểm trường thi

9CTG) Hôm nay, thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội có mặt tại điểm thi, thực hiện các thủ tục cần thiết và nghe phổ biến quy chế thi. Đồng hành cùng thí sinh, các đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” của tuổi trẻ Thủ đô đã ra quân, túc trực tại các điểm, hỗ trợ, giúp đỡ sĩ tử.

Hình ảnh đẹp - thanh niên tình nguyện

Năm nay, thành phố Hà Nội tổ chức 201 điểm thi, với 4.532 phòng và gần 20.000 người phục vụ kỳ thi vào lớp 10. Hình ảnh các chiến sĩ áo xanh trong mùa thi nhận được đánh giá cao của xã hội, nhà trường và gia đình.

Theo chị Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, đối với chương trình “Tiếp sức mùa thi”, tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục phát huy hình ảnh đẹp của thanh niên tình nguyện hỗ trợ, đồng hành cùng thí sinh và người nhà thí sinh trong suốt những ngày thi tại hơn 201 điểm thi trên địa bàn thành phố...

Nhiều thanh niên, sinh viên tham gia chương trình "Tiếp sức mùa thi" bày tỏ niềm vui và tự hào khi được là tình nguyện viên, là người bạn đồng hành hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh trong kỳ thi quan trọng này, cũng như kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Các bạn trẻ tiếp nước cho thí sinh
Từ sáng sớm ngày 7/6, các bạn tình nguyện Thủ đô đã có mặt tại điểm trường thi để "tiếp sức" sĩ tử

Cô gái trẻ Lê Hương Thu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bộc bạch: "Vì em được là mảnh ghép của một chương trình có ý nghĩa nhân văn, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội nên rất vui. Chính bản thân em cũng từng là thí sinh, mang nhiều áp lực đè nặng trên vai nhưng cận kề ngày thi, trong những ngày thi diễn ra và cả sau khi kỳ thi kết thúc, em được thụ hưởng hoạt động ý nghĩa từ chương trình "Tiếp sức mùa thi". Nhờ vậy, những áp lực dần vơi, căng thẳng dần biến mất và em đã bình tĩnh tự tin bước qua các kỳ thi và trở thành sinh viên như hôm nay”.

AI cùng “tiếp sức”

Chuyển đổi số đã và đang là xu hướng phát triển được đặc biệt quan tâm, được ứng dụng ở rất nhiều lĩnh vực và hoạt động của chương trình "Tiếp sức mùa thi" cũng không tách ra khỏi hướng đi chung này.

Trước kỳ thi vào 10, Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền với việc triển khai tư vấn tự động gắn với nền tảng chatbot trực tuyến và trí tuệ nhân tạo (AI). Đặc biệt, Ban Tổ chức đã triển khai đội hình "Tình nguyện số - Tiếp sức mùa thi" với các nhiệm vụ: Trực tổng đài “Tiếp sức mùa thi”; tổng hợp nhu cầu cần hỗ trợ qua website, fanpage chính thức của chương trình; giải đáp thắc mắc liên quan đến thông tin về kỳ thi cho thí sinh; tiếp nhận, tổng hợp thông tin các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ trên cả nước…

3 đại sứ của chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024: PGS.TS Trần Thành Nam, Hoa hậu Lương Thùy Vinh và Siêu trí tuệ Việt Nam Hà Việt Hoàng
3 đại sứ của chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024: PGS.TS Trần Thành Nam, Hoa hậu Lương Thùy Vinh và Siêu trí tuệ Việt Nam Hà Việt Hoàng tư vấn tâm lý mùa thi

Bên cạnh đó, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố cũng tổ chức các chương trình tư vấn trực tuyến trên kênh truyền thông với các nội dung trọng tâm gồm: Hỗ trợ tâm lý cho thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT năm 2024; thiết lập đường dây liên lạc, các đầu số hỗ trợ hotline để giải đáp và tư vấn nội dung liên quan kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT năm 2024 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Hãy tin vào chính mình

3 đại sứ của chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024: PGS.TS Trần Thành Nam, Hoa hậu Lương Thùy Vinh và Siêu trí tuệ Việt Nam Hà Việt Hoàng đã chia sẻ nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý giá cho các sĩ tử trong Talkshow Talkshow tư vấn tâm lý mùa thi số thứ hai diễn ra tối 6/6 tại Trường quay Trường Cao đẳng FPT Polytechnic.

Hoa hậu Lương Thùy Linh
Hoa hậu Lương Thùy Linh chia sẻ kinh nghiệm đi thi

Các "đại sứ" của chương trình chia sẻ cho sĩ tử về cách để có một kỳ thi THPT năm 2024 an toàn, hiệu quả; tập trung phân tích ý nghĩa của việc chuẩn bị tâm lý tốt, tâm lý thường gặp của thí sinh trước kỳ thi và khi bước vào phòng thi, những dấu hiệu thường thấy đối với thí sinh có hiện tượng tâm lý bất ổn, lo âu, từ đó đưa ra những giải pháp cơ bản để ổn định được tâm lý, tinh thần…

PGS. TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chuyên gia tâm lý học, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028, chia sẻ: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT nói riêng hay các kỳ thi trước mắt nói chung đều là bước đệm, thử thách ban đầu để các em chứng minh bản thân mà thôi. Trên đường đời còn có nhiều thử thách khó khăn hơn các em sẽ gặp phải, nên hãy tin vào chính mình”.

Siêu trí tuệ Hà Việt Hoàng
Siêu trí tuệ Hà Việt Hoàng chia sẻ kinh nghiệm trải qua các kỳ thi

Bên cạnh đó, Hoa hậu Lương Thùy Linh và Siêu trí tuệ Hà Việt Hoàng cũng chia sẻ kinh nghiệm trước mỗi kỳ thi; kể những câu chuyện về sự quan tâm của bố mẹ, thầy cô, đặc biệt là bạn bè trước kỳ thi. Qua đó cho thấy ngoài bản thân ra, vai trò của những người đồng hành cùng các sĩ tử cũng rất quan trọng, quyết định một phần đến kết quả thi.

Cùng với các "đại sứ", bạn Phạm Thị Vân Anh, sinh viên trường Đại học Ngoại Thương, thủ khoa khối D00 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cũng chia sẻ những mẹo hay, kinh nghiệm của bản thân về việc ôn thi, chăm lo sức khỏe trước kỳ thi và đặc biệt là cách thức tự giải tỏa áp lực mùa thi.

Theo TTTĐ