Toả sáng nghị lực Việt 2023: Cô gái khuyết tật Phạm Thiên Trang và hành trình vượt lên nghịch cảnh

(CTG) Bằng nghị lực sống phi thường, tinh thần tích cực, lạc quan và với trái tim nhân ái cô gái Phạm Thiên Trang, sinh năm 1992 ở Cẩm Phả, Quảng Ninh đã vượt qua những khuyết tật của bản thân, trở thành người sống có ích cho gia đình và cộng đồng.

Sinh ra với cơ thể lành lặn như bao người, với bao hoài bão ước mơ của tuổi trẻ biến cố ập đến vào năm 2017 khiến chị phải cắt bỏ hoàn toàn chân bên phải với tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ đã cố gắng chạy chữa cho Trang để giành giật sự sống cho con.

Những tưởng bệnh tật, bất hạnh kéo lê cuộc đời của chị nhưng với tình yêu thương dành cho gia đình, không muốn mẹ vừa vất vả kiếm tiền nuôi vừa phải lo việc sinh hoạt của mình, Trang học làm mọi thứ, từ việc tự học chữ, học nghề, tự kiếm tiền và nuôi sống bản thân.

Không dừng lại ở việc lo cho bản thân và gia đình của mình, thông qua mạng xã hội Phạm Thiên Trang còn kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ cho các hoàn cảnh trẻ em mồ côi, bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trên địa bàn thị xã.

 

Hiện nay chị là thành viên nhóm Thiện nguyện Quảng Ninh, Trưởng nhóm Thiện nguyện Trẻ. Tính từ ngày 31/01/2021 đến 10/02/2021: chị đã huy động nguồn lực hỗ trợ công tác chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Sao Đỏ Hải Dương, Bệnh viện số 2 Lao phổi tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện dã chiến số 3 Hoành Bồ (Quảng Ninh), các điểm chống dịch huyện Vân Đồn, thị xã Đông Triều, huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh); tặng đồ bảo hộ, khẩu trang, xịt khuẩn, tấm chắn bọt; lương thực thực phẩm thiết yếu: nước khoáng, nước lọc, bánh, sữa, mì tôm...Tổng giá trị: 84.112.000 đồng. Huy động nguồn lực hỗ trợ cho hơn 200 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo có những trường hợp kêu gọi được hơn 100 triệu đồng.

Với việc chọn thái độ sống tích cực, Trang đang nỗ lực vượt qua những khó khăn, tật nguyền của bản thân để sống trọn vẹn từng ngày. Với cô gái nhỏ bé, hằng ngày, ngoài đi làm kiếm tiền mưu sinh, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, Trang lại đăng những dòng chia sẻ, những bài thơ về cuộc sống lạc quan, yêu đời, kêu gọi hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh mà em gặp và em cũng không quên chia sẻ cả những bài tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến mọi người.

Đặc biệt trong dịp này, Trang còn là 1 trong 35 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức. Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 24/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

 Ngọc Ánh - Đăng Hải