Toả sáng nghị lực Việt 2023: Nghị lực phi thường của chàng Vận động viên khiếm thị bẩm sinh

(CTG) Khuyết tật không phải những người bị khiếm khuyết nào đó, mà là những người không tìm thấy niềm vui cũng như mục tiêu trong cuộc sống. Với Nguyễn Văn Hanh, anh chưa bao giờ đánh mất sự lạc quan và luôn có mục tiêu rõ ràng. Trên đường đua của mình, thế giới của mình, Hanh chứng minh cho tất cả thấy dù không có đôi mắt sáng anh vẫn “đi đúng hướng”, thậm chí còn nhanh hơn người khác.

Đó là nghị lực vương lên của chàng thanh niên chiến thắng bệnh tật đại diện Việt Nam tham gia ASEAN Para Games 12 mang về cho nước nhà tấm huy chương Vàng danh giá. Đó là anh Nguyễn Văn Hanh (1994), hiện đang là vận động viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội.

Sinh ra với căn bệnh khiếm thị bẩm sinh khiến anh không nhìn rõ mọi thứ xung quanh từ khi còn bé, được phát hiện khi chơi lúc nhỏ anh suýt đã làm bị thương chính mình mọi người mới nhận ra sự khác thường của anh. “Căn bệnh thoái hóa sắc tố võng mạc quái ác khiến cậu không thể nhìn. Không thấy được các sự vật như người bình thường, cậu cũng không bị màn đêm bủa vây như người mù bẩm sinh. Thay vào đó là những mảng đen trắng, các bóng hình mờ đục nhạt nhòa…”, Hanh chia sẻ.

“Nhà 3 anh chị em của cậu đều chung căn bệnh. Người anh hơn Hanh 4 tuổi sớm Hội người mù tỉnh Vĩnh Phúc. Và khi Hanh nghỉ học, anh đã đưa cậu tới. Đó là năm 2008. Tại đây cậu được học chữ và học nghề xoa bóp bấm huyệt. Trong môi trường toàn những người khiếm thị, tất cả đồng cảm, tương trợ nhau, Hanh cảm thấy được an ủi, sau đó trở thành một phần của thế giới những người không may mất đi thị lực. Rồi cơ duyên này mở ra cơ duyên khác, thúc đẩy Hanh dấn bước vào cuộc sống cậu từng sợ hãi”, Nguyễn Văn Hanh tâm sự.

Lần đầu tiên được anh trai dẫn đi làm, Hanh vừa run vừa sung sướng. Ngày ấy thù lao tẩm quất rất thấp. Mỗi khách làm mất một tiếng mà số tiền nhận lại chỉ mười mấy ngàn, chưa kể phải trích phần trăm cho trung tâm. Thế nhưng món tiền nhỏ nhoi ấy đủ khiến Hanh hạnh phúc cả ngày. Những ngày ngồi trên triền đê, Hanh không biết sau này làm gì để sống. Bây giờ, cậu có thể đi làm, kiếm được tiền để gửi về cho cha mẹ.

Cuối năm 2008, sau khi đã lành nghề, Hanh rời quê xuống Hà Nội, xin vào các cơ sở xoa bóp bấm huyệt với hy vọng thu nhập cao hơn. Được 3 năm, Hanh quen một anh vận động viên khuyết tật môn điền kinh. Anh này gợi ý Hanh nên tập thể thao, hàng ngày chạy cùng anh cho vui. Nhưng Hanh nói thích bơi. Khi còn nhỏ, thời điểm thị lực chưa mất hẳn, Hành vẫn thường bơi ở sông Cà Lồ, con sông chạy qua Phúc Yên.

Vậy là Hanh bắt đầu bơi. Có điều trước đây Hanh chỉ bơi theo bản năng. Khi được dẫn tới bể bơi của trung tâm, anh lại nghĩ nó quá bé so với dòng Cà Lô quê nhà, và mọi thứ có vẻ hơi dễ dàng. “Ai ngờ chỉ bơi được một lúc thì mệt đứt hơi”, Hanh cười, vẫn còn vẻ ngượng nghịu khi nhớ lại.

Sau này, dần dần nắm được kỹ thuật và thực hiện đúng giáo án tập luyện của HLV nên Hanh mới bơi đúng cách, không thấy mệt và sức bền cũng tăng lên.

Ban đầu Hanh cũng chỉ nghĩ đi bơi để cải thiện sức khỏe, thêm niềm vui trong cuộc sống. Rồi HLV nói với anh rằng chỉ cần cố gắng sau này có thể thi giải. Điều này khiến Hanh suy nghĩ. Anh cũng hy vọng sẽ đạt được điều gì đó, nhưng nhìn xung quanh, rõ ràng không bằng các bạn. Các đồng đội của Hanh đều tập luyện lâu năm, lại thi đấu, cọ xát nhiều. Hanh thì mới tập, mọi thứ đều không thể so sánh.

Vượt qua những nghịch cảnh của số phận chàng trai sinh năm 1994, Phúc Yên, Vĩnh Phúc với quyết tâm hơn người đã nỗ lực trở thành thành viên của đoàn thể thao khuyết tật Việt Nam đi tham dự ASEAN Para Games 12 mang về 01 huy chương vàng môn Bơi tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á năm 2023 tại Campuchia vừa qua.

 

Xuất sắc nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2014, Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội năm 2023. Đặc biệt trong dịp này, anh còn là 1 trong 35 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 35 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 23 đến 24/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

 Ngọc Ánh - Đăng Hải