Toả sáng nghị lực Việt 2023: Quá trình gian khổ tìm lại “ánh sáng tri thức” của chàng trai khiếm thị Hà Tĩnh

(CTG) Hành trình lộn ngược dòng chiến thắng nghịch cảnh một cách ngoại mục của chàng trai khiếm thị hoàn toàn tại vùng quê nghèo Hà Tĩnh, giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn hơn mình.

Đó là chàng trai khiếm thị Trần Việt Hoàng (sinh năm 2000) hiện đang là Sinh viên Đại học Fulbright; Product owner tại Công ty cổ phần Rayo.

Sinh ra với sự thiếu vắng tình thương của cả cha và mẹ, phải sống nhờ cậy vào gia đình bà ngoại đã già yếu, là niềm hi vọng của toàn gia đình. Buồn thay, đến năm 5 tuổi anh được phát hiện bị bung võng mạc mắt. Sau 4 lần phẫu thuật chỉ đổi lại là nỗi thất vọng ê chề và những khoản nợ khó trả.

Con đường tìm lại tri thức trong anh không hề dễ dàng, một phần vì chính bản thân anh không nhìn thấy ánh sáng, bạn bè xấu kì thị trêu trọc và quan trọng hơn là điều kiện khó khăn của gia đình. Tuy nhiên, khó khăn thử thách càng lớn thì động lực phấn đấu vươn lên trong Hoàng càng mạnh mẽ.

Chính vì ý chí nghị lực đó anh đã từng bước từ một cậu bé mù ở vùng quê xa xôi tôi đã tiến lên và tiến tới cánh cổng Đại học đầy mơ ước là Đại học Fulbright với học bổng toàn phần trị giá hơn 2 tỷ đồng. “Vào năm 2023 tôi được trường tin tưởng mời làm đại sứ sinh viên cho phòng chủ tịch của trường”, Hoàng chia sẻ.

Năm 2022 sau khi làm thực tập sinh vị trí kỹ sư dữ liệu tại Công ty cổ phần Atalink. Anh được mời làm cố vấn trợ năng cho công ty cổng phần Ejoy, đồng thời là người sở hữu sản phẩm (Product owner) tại Công ty cổ phần Rayo. Là người sáng lập và điều hành dự án Innerlight Vietnam, chia sẻ đến hàng trăm người khiếm thị những công cụ công nghệ mới nhất để hỗ trợ người khiếm thị. Năm 2021 anh đã tự mở lớp dạy lập trình cho những người khiếm thị và hiện tại đã có hơn 40 người khiếm thị tham gia. Truyền tải động lực, cơ hội để thay đổi với những người có hoàn cảnh khiếm khuyết như anh.

Trong quãng thời gian hoạt động của mình anh vinh dự là Khách mời chia sẻ tại chương trình Vầng trăng cổ tích, Đài truyền hình Quốc hội. Giải Nhì đọc viết nhanh chữ Braille, Hội người mù tỉnh Hà Tĩnh. Giải Ba cuộc thi nghiên cứu về văn hóa Việt Nam, khoa Việt Nam học, đại học Fulbright Vietnam. Giải Nhì cuộc thi thuyết trình, hùng biện do mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam tổ chức. Bằng khen có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực an sinh xã hội là Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh xã hội trao tặng. Chứng nhận Hội viên – Đoàn viên cho đoàn Liên Tân đạt danh hiệu Thanh niên tiêu biểu do BCH Đoàn xã Thượng Lộc trao tặng. Giấy khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban chấp hành Đảng bộ trao tặng.

Đặc biệt anh Hoàng còn là 1 trong 35 tấm gương tiêu biểu được vinh danh trong chương trình “tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 35 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 24/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

 Ngọc Ánh - Đăng Hải