Toả sáng nghị lực Việt 2023: Vận động viên điền kinh đặc biệt mang lại vinh quang cho thể thao nước nhà

(CTG) Sinh ra với căn bệnh rung giật nhãn cầu bẩm sinh, chưa một lần được nhìn thấy ánh sáng. Vượt lên trên những khiếm khuyết bản thân, vận động viên Vũ Tiến Mạnh (2000) thuộc Đoàn thể thao khuyết tật Việt Nam góp phần không nhỏ nâng cao vị thế thể thao Việt Nam tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Paragames)

“Tôi làm gì để sống khi tôi là một người khuyết tật” đó là trăn trở của bố mẹ khi biết Vũ Tiến Mạnh mắc căn bệnh rung giật nhãn cầu bẩm sinh. Gia đình đã tìm cách để chạy chữa bằng mọi phương pháp từ điều trị tại Bệnh viện Mắt TW đến điêu trị thông qua phương pháp Đông y nhưng tất cả đổi lại bằng sự thất vọng và kiệt quệ kinh tế gia đình. 

 

Anh Vũ Tiến Mạnh tích cực tham gia các giải chạy từ thiện 

Nhận thấy bản thân phù hợp với các hoạt động vận động, dần dần trong suy nghĩ của một đứa trẻ, Mạnh nhen nhóm ước mơ trở thành một vận động viên thể thao. Nhận thấy tiềm năng của Mạnh thông qua giải chạy dành cho học sinh khuyết tật, em được gọi vào đội tuyển thể thao chuyên nghiệp tại Trung tâm huấn luyện Thể dục thể thao Hà Nội thuộc Đoàn Thể thao người khuyết tật Hà Nội. 

Với một vận động viên khiếm thị, để có thể sải bước trên đường đua phải đánh đổi bằng mồ hội, nước mắt. Không ít lần Mạnh bị va vấp dẫn đến trầy xước rớm máu. Thương con, gia đình Mạnh phản đối, gia đình lo lắng con trai sẽ bị vấp, sẽ gặp nguy hiểm khi tham gia chạy mà không thể nhìn được đường. Thay vì nói, Mạnh chứng minh cho gia đình bằng những tấm huy chương cao quý mà mình dành được trong các giải đấu.

Trong ba năm thi đấu giải trẻ, Mạnh thống trị đường đua ở các cự ly 100m, 200m và 500m với ba huy chương vàng. Tại giải thể thao người khuyết tật toàn quốc, Mạnh dành được 6 huy chương vàng, 12 huy chương bạc ở các cự ly 800m, 1.500m và 5.000m.

Anh Mạnh với tấm huy chương đạt được trong Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) 

Đặc biệt hơn, tháng 6 năm 2023, Mạnh vinh dự là một trong hơn 100 vận động viên Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham gia Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần thứ 12) tại Campuchia. Tại giải đấu này, Mạnh đóng góp ba tấm huy chương bạc.

 

Anh Mạnh cùng các đồng đội của mình giương cao lá cờ Việt Nam tại đấu trường Đông Nam Á 

Song song với việc thi đấu thể thao chuyên nghiệp, Mạnh ấp ủ thành lập một Câu lạc bộ dành cho những người khiếm thị đam mê bộ môn chạy bộ, đây sẽ là nơi để tất cả mọi người sinh hoạt và rèn luyện sức khoẻ bản thân. Năm 2023, Mạnh cùng thành viên ban chủ nhiệm xây dựng dự án “Nâng cao thể chất qua hoạt động thể thao” và được Quỹ Abilis Phần Lan tài trợ.

Bên cạnh đó, năm 2021, Mạnh đạt giải nhì cuộc thi thử thách công dân số toàn cầu do Quỹ Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc UNDP phối hợp với Thành Đoàn Hà Nội. Cùng năm đó, em vinh dự nhận được bằng khen của Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương bình và Xã hội về những đóng góp trong công tác thể thao người khuyết tật. 

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam phối hợp tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 35 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt. Chương trình Gala dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.
Minh Hiển