Tỏa sáng nghị lực Việt 2024: Chàng trai không chân với quyết tâm “Tôi sẽ làm được”

(CTG) Sinh ra với thân thể không được lành lặn do hậu quả của chất độc màu da cam, bị khiếm khuyết cả 2 tay và 2 chân, phải đi học bằng 2 đầu gối với thời tiết hơn 30 độ trên con đường chỉ toàn sỏi, đá. 

Sinh ra tại buôn Ji, xã Krông Năng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai; từ khi sinh ra đã chẳng may bị dị dạng vì ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam, anh Nay Djruêng đã suýt bị chôn sống vì “hủ tục” của làng. Với tinh thần hiếu học, anh chàng người dân tộc J’rai đã theo đuổi thành công con đường đến trường. 

Anh Nay Djruêng nhận giải thưởng tuổi trẻ vì cộng đồng 

Từ ước mơ được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa, cậu bé Djrueng đã phải đấu tranh với cả gia đình, đấu tranh với cả những ánh mắt kỳ thị, những lời dè bỉu. Vượt qua “hủ tục”làng để được đến trường, Djrueng đã theo đuổi ước mơ con chữ tới cùng. Những ngày đầu đến trường anh phải đi bằng 2 đầu gối trên con đường rừng đầy cát, sỏi với thời tiết hơn 30 độ đến mức chảy máu hết 2 đầu gối. 

Với sự quyết tâm không từ bỏ để học con chữ, học để thực hiện ước mơ, tôi đã luôn cố gắng” anh tâm sự

Anh nhận giải thưởng tại Festival tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng

Đối với những đứa trẻ bình thường việc tập viết chữ đôi khi cũng khó khăn không có đôi bàn tay, Djrueng chỉ có thể viết được chữ hoa, còn chữ viết thường phải mất hai năm, Djrueng mới viết được. Không ngừng cố gắng anh đã tốt nghiệp cử nhân hệ cao đẳng ngành Công nghệ Thông tin, với chuyên ngành thiết kế và lập trình website. 

Những lần thăm tặng quà cho các cháu thiếu nhi 

Độc lập từ khi còn nhỏ năm 2017 anh đã vào TP. Hồ Chí Minh để lập nghiệp, tìm cơ hội thành công cho bản thân, thời gian đầu việc kiếm trọ và tìm việc rất khó khăn. Nhiều người không muốn cho thuê cũng như tuyển dụng người khuyết tật làm việc. Cuối cùng may mắn cũng đến với anh khi có một doanh nghiệp Anh nhận anh vào làm. Thời gian làm việc ở đó, anh đã học được rất nhiều thứ, luôn luôn trau dồi bản thân để làm việc tốt hơn. 

Không chỉ biết miệt mài với sách vở, với những kiến thức thu thập từ đủ mọi kênh; Djrueng luôn đóng góp ý kiến của mình trong các cuộc họp bàn kế hoạch hoạt động của đội công tác xã hội trong trường. Djrueng cũng góp sức mình tham gia hoạt động nồi cháo tình thương cho các bệnh nhân nghèo ở bệnh viện. Đi tình nguyện ở xã miền núi ở huyện Hòa vang (Đà Nẵng), Djrueng cũng tự tay sơn phết lại nhà cửa cho các cụ già neo đơn, các mẹ Việt Nam anh hùng.

Với sự giúp đỡ từ gia đình, cộng đồng nhiều vậy. Tôi luôn mong muốn bản thân sống tốt và làm việc có ích cho xã hội, cộng đồng. Ngày 25/8/2014, tôi quyết định thành lập nhóm thiện nguyện “Đi qua mùa rẫy” nhóm hoạt động nhằm để trao tặng đồ dùng học tập, vở, SGK cho các bạn học sinh khó khăn”. Djruêng kể 

Đến nay nhóm đã hoạt động được 10 năm, 2 năm liền nhóm được tôn vinh tại “Festival tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng” do Cộng đồng tình nguyện Việt Nam tổ chức. Anh chàng người dân tộc J’rai từng là đại biểu duy nhất của huyện Krông Pa, Gia Lai dự Đại hội biểu dương Người tàn tật và Trẻ em mồ côi tại Hà Nội năm 2007; vẫn luôn giữ ước mơ xây dựng thành công một cổng thông tin điện tử (web) như một nơi để những người khuyết tật giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm sống, những câu chuyện từng trải để cùng nhau vượt khó. 

Với những nỗ lực đó anh đã được Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lao khen thưởng đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi” năm 2023; bằng khen gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu năm 2023. Đặc biệt trong dịp này, Djruêng còn là 1 trong 38 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích xuất sắc. 

 

CTG