Tỏa sáng nghị lực Việt 2024: Chinh phục thử thách

CTG – Bước qua nỗi sợ, người mẹ đơn thân tí hon quyết không đầu hàng số phận khi tìm thấy niềm đam mê từ tranh giấy xoắn. 

Sinh ra với cơ thể lành lặn, bình thường có một tuổi thơ đẹp cùng bạn bè vui vẻ đạp xe đến trường. Cho đến giữa học kỳ 2 của lớp 6, đột nhiên 2 bả vai chị có dấu hiệu bị lệch, sau lưng nhô lên kéo theo phần cột sống cong vẹo. Chị bị những cơn đau nhức hành hạ, thậm chí "đau đến không thở được". Thấy sức khỏe con ngày một yếu, khối u ngày càng to nên gia đình đưa chị chạy chữa các nơi.

Chị Láng chụp hình lưu niệm cùng đại biểu tham dự đại hội 

Ba mẹ đưa mình đi khám ở bệnh viện đa khoa Đà Nẵng rồi chuyển sang bệnh viện chỉnh hình Đà Nẵng, các bác sĩ kết luận là bị cong vẹo cột sống, không mổ được và rồi ba mẹ ra về trong nước mắt cộng thêm cả nỗi lo sợ cho tương lai của mình sau này.” Chị Láng nhớ lại 

Sau thời gian đi khám ở các nơi vẫn không có tiến triển gì, chị tiếp tục đi học trở lại. 

Cột sống của mình từ ngày bị phát hiện nó phát triển nhanh đến vậy, cuối năm học lớp 6 lưng mình đã còng đi rất nhiều, cục gù càng nhô cao, mình cũng bị mọi người xa lánh, kỳ thị. Lên lớp 7 là khoảng thời gian kinh hoàng nhất trong tuổi học trò cấp 2 của mình, mỗi ngày đến trường mình đều khóc, bị cô lập, có khi bị đánh. Quá tủi thân và bất lực, mình đã quyết định nghỉ học” chị Láng tâm sự

Nhưng rồi ở nhà, thấy một mình mẹ là trụ cột lo hết cả gia đình, có đôi lúc gia đình không có gạo ăn. Thấy ba mẹ buồn nhiều, chị muốn mình phải làm cái gì đó để phụ giúp ba mẹ. Không đầu hàng số phận chị đã lên mạng tìm kiếm việc làm phù hợp với người khuyết tật, cơ duyên đã thấy thông tin của một trung tâm tại Hà Nội về những sản phẩm thiệp, tranh giấy xoắn. Chị bị thu hút và liên hệ. Phía trung tâm nhận chị vào học và cho biết chị làm được sản phẩm sẽ nhận lương, nhưng phải ra tận Hà Nội.

Lúc đầu gia đình chị đều phản đối và không muốn cho chị đi sợ rằng xa gia đình sẽ bị bắt nạt, bị đối xử tệ bạc. 

Chị nhớ lại, ra đó vừa nhớ nhà, tủi thân, nhiều khi chỉ muốn bỏ cuộc nhưng trong lúc học nghề, chị quen và yêu một người con trai khiếm thị. Tưởng rằng mối tình ấy sẽ là động lực giúp cả hai vượt qua phận đời của mình, nhưng nào ngờ ngày chị Láng thông báo mình có thai thì người đó bỏ chị mà đi. "Tôi vẫn quyết định sinh đứa bé. Tôi quay về Đà Nẵng nương nhờ lại gia đình. Năm 2018, tôi 24 tuổi, con tôi chào đời. May mắn là đứa bé lành lặn. Nó là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho tôi", chị tâm sự.

Chị Láng trong buổi tập huấn nâng cao kiến thức 

Cuộc sống đã khó khăn khi này càng thêm phần túng quẫn, chị muốn làm gì đó để có thể kiếm ra thu nhập để nuôi con. Nung nấu ý tưởng đó chị quyết định khởi nghiệp nghề tranh thiệp quilling tại Đà Nẵng, bằng những kinh nghiệm đã học và làm việc tại Hà Nội. 

Nhờ địa phương hỗ trợ, sản phẩm của chị Láng làm ra được nhiều người mua hơn, thu nhập cũng phần nào ổn định. Không những thế chị còn dạy nghề cho các bạn là người khuyết tật, tại trung tâm hướng nghiệp từ thiện cách nhà 8km. 

Chị Láng xuất sắc đạt giải nhất trong cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp 

Năm 2023 chị đã xuất sắc đạt giải nhất toàn huyện cuộc thi Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo; đồng thời chị cũng nhận được giấy khen của chủ tịch huyện Hòa Vang về thanh niên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp. Trong dịp này chị Láng vinh dự được xướng tên là 1 trong 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 38 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

CTG