Tỏa sáng nghị lực Việt 2024: Hành trình vươn lên và tỏa sáng từ tình yêu âm nhạc đến giấc mơ đại học quốc tế

CTG - Nguyễn Thảo Xuân, sinh ra trong một gia đình nghèo khó với ba anh chị em, không may mắn như bao đứa trẻ khác khi phải đối mặt với khiếm khuyết mù bẩm sinh. Nhưng chính từ những khó khăn và thử thách, Thảo Xuân đã không ngừng nỗ lực để vượt lên số phận và theo đuổi ước mơ của mình.

Từ tình yêu âm nhạc mãnh liệt đến giấc mơ được học tại một trường đại học quốc tế, hành trình của chị là một minh chứng sống động cho nghị lực và sự quyết tâm không biết mệt mỏi.

Ngay từ khi còn nhỏ, Thảo Xuân đã thể hiện rõ niềm đam mê với âm nhạc và tiếng Anh. Năm 2006, khi mới bắt đầu học tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Thảo Xuân đã đăng kí ngay lớp học Tiếng Anh khi mới vào học tập tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu. Từ lớp 2, sau khi giành giải Nhất trong cuộc thi văn nghệ của trường, Thảo Xuân đã quyết định học đàn thập lục – một loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc Việt Nam. Cây đàn thập lục đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết của Xuân trong suốt quãng thời gian học tập tại trường. 

Nhờ sự nỗ lực không ngừng trong việc học âm nhạc và tiếng Anh, Thảo Xuân đã được nhà trường tin tưởng giao cho vai trò dẫn chương trình song ngữ trong các hoạt động giao lưu và đón tiếp khách quốc tế. Bên cạnh đó, Xuân còn thường xuyên tham gia các hoạt động văn nghệ và đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi dành cho người khuyết tật. Từ năm 2010 đến 2016, Thảo Xuân cùng đội văn nghệ của trường đã đạt nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm 1 giải xuất sắc tiêu biểu, 2 giải xuất sắc, 4 giải nhất và 6 huy chương vàng. Một trong những thành công đáng tự hào nhất của Thảo Xuân là giải A1 và giải Nhất trong cuộc thi hát Tiếng Anh dành cho học sinh.

Năm 2017, với mong muốn khám phá và học tập trong các ngành văn hóa khác nhau, Thảo Xuân đã nỗ lực tự học và nâng cao trình độ tại Trung tâm GDNN - GDTX Nguyễn Văn Tố. Xuânkhông ngừng phấn đấu và cuối cùng đã được nhận vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chuyên ngành Đàn tranh. Đây là một giai đoạn đẹp trong cuộc đời của Xuân, khi được gặp gỡ và học hỏi từ những nghệ sĩ và bạn bè có chung niềm đam mê âm nhạc.

Khi đến với Mái Ấm Đông Đô, nơi dành cho người khiếm thị, Thảo Xuân đã tích cực tham gia các hoạt động và chủ động mở lớp dạy Tiếng Anh cho các bạn nhỏ khiếm thị. Năm 2018, Thảo Xuân đại diện cho Hội Người mù Việt Nam tham gia Liên hoan âm nhạc dành cho người mù tại Thái Lan, đóng vai trò MC, ca sĩ, nhạc công và phiên dịch. Thành công của chương trình đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế.

Năm 2019, Thảo Xuân đã nhận được học bổng toàn phần “Chắp Cánh Ước Mơ” của Trường Đại học Quốc tế RMIT. Đây là cơ hội quý giá để em tiếp tục theo đuổi niềm đam mê Tiếng Anh và phát triển bản thân tại một môi trường học tập đạt chuẩn quốc tế. Hiện tại, em là sinh viên năm thứ 4 của trường, đồng thời vẫn tích cực tham gia biểu diễn âm nhạc và sinh hoạt tại CLB hát xẩm Tâm Việt.

Giờ đây, Nguyễn Thảo Xuân vẫn tiếp tục cố gắng từng ngày, không ngừng học tập và phát triển khả năng của mình. Xuân vinh dự là 1 trong 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được vinh danh trong lễ tuyên dương 38 thanh niên khuyết tật tiêu biểu trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 38 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.