Tỏa sáng nghị lực Việt 2024 : Hành Trình Vượt Khó và Những Câu Chuyện Truyền Cảm Hứng

CTG - Lê Văn Thìn sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo tại Thanh Hóa. Nỗi ám ảnh bao trùm đến khi 3 tuổi anh bị sốt bạt liệt. Căn bênh khiến anh bị liệt nửa người bên trái, tay chân bị co quắt lại. Tuổi thơ của anh là những lần tập tìm lại bước đi với những bước chân thấp thểnh.

Sự yêu thương của gia đình là nguồn động lực sống vô cùng lớn khi anh bị bạn bè kỳ thị , trêu chọc trên nỗi đau tinh thần và thể xác. Năm 2008 anh tốt nghiệp cấp 3 và trúng tuyển khóa đào tạo trung cấp CNTT cho người khuyết tật do tổ chức USAID và CRS tài trợ.

Xuất phát là người khuyết tật khiến anh đi xin việc vô cùng khó khăn với quyết định chọn mưu sinh tại Hà Nội. Với mọi chi phí vô cùng đắt đỏ cộng thêm điều kiện hoàn cảnh nhiều thử thách, anh xin đi làm bất cứ mọi công việc trong khả năng làm được. Anh từng đến trung tâm thể dục thể thao cho người khuyết tật Hà Nội để luyện tập và đặc biệt có được bữa ăn để đỡ phần nào trang trải cuộc sống. 

Đến năm 2012 anh may mắn được tham gia khóa học SEO do công ty Vinamilk tổ chức. Từ đây đánh dấu bước sang trang mới trong cuộc đời của anh. Anh được nhận vào Công ty nội thất Bình Gia với chức vụ trưởng phòng marketing có mức lương là ước mơ của biết bao người khuyết tật bấy giờ. Với kinh nghiệm trong ngành marketing anh được nhận lời mời vào rất nhiều công ty khác nhau.

Nhận thấy thanh niên khuyết tật  giống như anh gặp vô cùng khó khăn khi xin việc , anh cùng bạn gái đã thành lập công ty dành cho thanh niên khuyết tật, để tạo môi trường học và làm việc cho các bạn khuyết tật có cùng cảnh ngộ như mình. Công ty TNHH giải pháp truyền thông T&T Việt Nam mở ra đã đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và nhận các bạn khuyết tật làm việc, giúp các bạn có thu nhập, chứng minh năng lực của mình và khẳng định mình trong cuộc sống.  

Hiện tại anh đã có gia đình nhỏ, vợ anh cũng là người khuyết tật ngồi xe lăn và có 1 bé gái 6 tuổi. Gia đình anh gắn bó với nhau đến nhau đã 13 năm, cùng nhau đồng hành trong cuộc sống và công việc. Ngoài các dự án xin nguồn tài trợ của các tổ chức phi chính phủ để đào tạo , giới thiệu việc làm cho thanh niên khuyết tật, anh còn đào tạo miễn phí thường xuyên cho các cá nhân thân niên có mong muốn được học nghề, thực tập tại công ty.

Bên cạnh các hoạt động đào tạo nghề cho người khuyết tật, anh còn tích cực tham gia hoạt động hội nhóm về người khuyết tật để chia sẻ về câu chuyện của mình cũng như gặp gỡ chia sẻ những kiến thức mình có được, định hướng cho các bạn khuyết tật đi sau còn đang chưa tìm được định hướng cho công việc của mình.

Anh Thìn mong muốn sẽ tạo ra hệ sinh thái việc làm và cơ hội việc làm cho người khuyết tật với số lượng lớn chứ không chỉ dừng ở hàng trăm thanh niên. Anh Lê Văn Thìn vinh dự là 1 trong 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được vinh danh trong lễ tuyên dương 38 thanh niên khuyết tật tiêu biểu trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 38 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.