Tỏa sáng nghị lực Việt 2024: Hỗ trợ cộng đồng là công việc cao cả

CTG- Là 1 trong 400 thanh niên tiêu biểu tham gia chương trình Đối thoại cùng Thủ tướng các năm 2023, 2024. Chị Lê Thúy Hằng với mong muốn có thêm thật nhiều cơ hội và nhiều năm nữa để được cống hiến, hỗ trợ cho những ước mơ của người khuyết tật trở thành sự thực. 

Tham gia Đối thoại với Thủ tướng Chính phủ

Dám ước mơ đôi khi cũng là một loại sức mạnh 

Lớn lên với những lời trêu chọc của bạn bè, ý thức được sự thiệt thòi của bản thân. Mỗi lần ra đường chị Hằng không dám nhìn xung quanh, rất sợ những ánh mắt dò xét, những ánh nhìn thương hại của mọi người. Dần dà chị tự khép mình lại, trở thành con người rụt rè, ngại giao tiếp. 

Trong suốt những năm học của mình, cô bé “Hằng thọt” rụt rè luôn là học sinh tốt đầu của lớp, hơn thế chị còn xuất sắc nhận được quỹ học bổng của Nhật. 

“Tôi nhận ra, tri thức chính là con đường duy nhất để tôi khẳng định bản thân, chứng minh cho mọi người thấy: một người khuyết tật cũng sẽ trở thanh người có ích cho xã hội”, chị bày tỏ. 

Với những quyết tâm đó, năm 18 tuổi chị đã trúng tuyển vào khoa kế toán, hệ Cao đẳng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Suốt từng ấy năm sống trong tự ti và mặc cảm, chị xin bố mẹ muốn bước ra khỏi vùng an toàn, bước ra khỏi sự che chở của bố mẹ, để bản thân trở nên mạnh mẽ hơn. 

Tuyên truyền Chống bạo lực tình dục và bạo lực trên cơ sở giới với phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật

Những bước đi trên đôi chân khiếm khuyết 

“Khi đó nhà nghèo, không thể cùng lúc nuôi 2 con ăn học, vì thương tôi anh trai đã quyết định dừng học để cho tôi có thể theo đuổi ước mơ của mình. Sự hi sinh đó là động lực cho tôi đi tiếp trong những năm tháng khó khăn sau này”, chị bồi hồi kể lại. 

Tham gia tổ chức tập huấn đào tạo kỹ năng dẫn chương trình cho thanh niên khuyết tật

Không phụ sự kỳ vọng của gia đình 3 năm liền chị đều dành được học bổng cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc. Cầm tấm bằng cao đẳng trên tay, chị quyết định học lên Đại học, ban ngày đi làm kiếm tiền ban đêm học bài. Hàng ngày, cô gái nhỏ bé chỉ vỏn vẹn 40kg, với đôi chân tập tễnh yếu ớt, vẫn đi xa hơn chục cây số nhập hàng với khối lượng nặng gấp 2-3 lần cân nặng của mình. 

“Đó là quãng thời gian tôi được làm người lớn, không còn là gánh nặng của gia đình nữa. Mình đã làm được, mình đã có thể tự nuôi sống được mình. Cố lên một chút nữa thôi, mình sẽ hoàn thành được ước mơ”, chị Hằng chia sẻ lại. 

Tham gia kêu gọi ủng hộ và trao tặng các phần quà cho NKT khó khăn trong dịch Covid19

  Tổ chức thăm khám sức khỏe và tặng quà cho người khuyết tật

Ngày đó, khi hội người khuyết tật quận Ba Đình cần tuyển kế toán, chị đã được mời tham gia để hỗ trợ Hội. Chị đã đồng ý, có lẽ bởi suy nghĩ rằng có thể sử dụng chuyên môn của mình để giúp đỡ mọi người. Xung phong tham gia trên các mặt trận, được cấp ủy, lãnh đạo Hội người khuyết tật quận Ba Đình ghi nhận, chị được đề bạt làm chủ tịch Hội người khuyết tật phường Cống vị, phó chủ nhiệm CLB thanh niên khuyết tật, chủ nhiệm CLB phụ nữ khuyết tật quận,… 

Đồng cảm với những khó khăn của Người khuyết tật trên địa bàn, chị bắt đầu lên kế hoạch, tổ chức các hoạt động giúp các bạn thanh niên khuyết tật nâng cao kiến thức, kỹ năng, đào tạo nghề nhằm giúp các bạn tự tin và tìm được một công việc phù hợp. Những năm covid bùng phát, ảnh hưởng đến kinh tế của người khuyết tật rất nhiều, chị đã cùng Hội người khuyết tật phường Cống vị trực tiếp quyên góp hơn 400 suất quà trị giá 120 triệu đồng từ các mạnh thường quân giúp người khuyết tật duy trì cuộc sống. 

Tổ chức và tặng quà cho các cháu thiếu nhi khuyết tật nhân ngày 1/6

Ngoài ra chị còn tổ chức các hoạt động dạy nghề và việc làm cho người khuyết tật, đổi mới các giải pháp chuyển đổi số để đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng và phát triển cho người khuyết tật, tổ chức khám chữa bệnh cho Người khuyết tật với hơn 30 hội viên được tham gia thăm khám hướng dẫn chăm sóc sức khỏe và nhận hơn 40 phần quà trị giá hơn 80 triệu đồng. 

Với những hành động và nỗ lực đó, chị Hằng vinh dự 3 lần được UBND quận Ba Đình tặng danh hiệu lao động tiên tiến. Đặc biệt vào tháng 3 năm nay, chị đã có cơ hội được đại diện thanh niên khuyết tật tham gia chương trình đối thoại giữa thủ tướng chính phủ với thanh niên. Sắp tới chị còn là 1 trong 38 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích xuất sắc. 

CTG